Phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến

Những cánh đồng dứa, chanh leo, ngô ngọt, đậu tương vươn mình trên những phiêng bãi, triền đồi; những dự định tương lai về liên kết sản xuất đã được xác lập theo lộ trình, bước đi cụ thể và cam kết bằng cơ sở pháp lý đang gieo thêm niềm tin, động lực cho người nông dân cùng các HTX trong vùng dự án phát triển nguyên liệu tập trung phục vụ nhà máy chế biến. Gửi cây vào đất, những mong mưa thuận, gió hòa, để người dân địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập cho cuộc sống ấm no.

Cán bộ Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao hướng dẫn người dân xã Chiềng Sung (Mai Sơn) kỹ thuật trồng dứa.

 

Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La được khởi công xây dựng vào tháng 9/2020, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay. Hiện, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao đang tập trung liên kết với các địa phương, đẩy nhanh tiến độ trồng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Theo thiết kế, Dự án Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La đi vào hoạt động mỗi năm có thể tiêu thụ 500.000 tấn rau, quả các loại, như: Chanh leo, xoài, dứa, chuối, bơ, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương và nhiều loại rau quả khác của tỉnh Sơn La. Doveco Sơn La đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh rà soát quỹ đất, xây dựng vùng nguyên liệu trên 13.000 ha, gồm: dứa, chanh leo, ngô ngọt, rau chân vịt, đậu tương dựa trên các đặc điểm về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng khác nhau.

Huyện Mai Sơn là một trong những địa phương có diện tích vùng nguyên liệu đăng ký trồng lớn nhất. Huyện đã thành lập Tổ phát triển vùng nguyên liệu cho trung tâm chế biến; ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các phòng ban, cơ quan, đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn. Ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Theo kế hoạch, Mai Sơn đăng ký trồng 3.620 ha dứa, chanh leo, ngô ngọt, đậu tương tại xã Phiêng Cằm, Mường Bằng, Chiềng Sung, Chiềng Lương, Chiềng Chăn, Nà Bó. Đến thời điểm này, các phòng chức năng của huyện đã phối hợp với Doveco Sơn La tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật trồng dứa; hướng dẫn kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh trên cây chanh leo, bước đầu đã nhận được sự đồng thuận rất cao của nông dân.

Tại huyện Quỳnh Nhai, thực hiện kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu cho Doveco Sơn La, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với các xã rà soát hiện trạng, khả năng bố trí quỹ đất, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất trồng cây hoa màu kém hiệu quả, quỹ đất cộng đồng, đất sản xuất nông nghiệp chưa giao, đất đã giao nhưng hiệu quả kinh tế không cao, đất có khả năng trồng xen dứa trên đất lâm nghiệp...

 

Nông dân bản Cút, xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai) trồng dứa nguyên liệu.

Dẫn chúng tôi đến thăm diện tích trồng dứa đang bắt đầu nảy chồi, anh Tòng Văn Sơn, Giám đốc HTX bản Cút, xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai), cho biết: HTX thành lập tháng 12/2020 đến nay có 7 thành viên, đã chuyển đổi 4,5 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng dứa. HTX đã phối hợp với cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao hướng dẫn bà con trồng và chăm sóc cây dứa theo đúng kỹ thuật và theo dõi tình hình sinh trưởng và phát triển của cây dứa để hướng dẫn bà con chăm sóc, kịp thời phòng trừ sâu bệnh.

Tại nương dứa của gia đình ông Tòng Văn Tuân, bản Cút, các thành viên đang tập trung làm cỏ. Ông Tuân cho hay: Hơn 4.000 m² đất của gia đình trước đây trồng ngô, sắn, được cán bộ huyện, xã tuyên truyền và Doveco Sơn La hỗ trợ giống, phân bón và cam kết bao tiêu sản phẩm, chúng tôi rất yên tâm chuyển sang trồng dứa, hy vọng cây dứa sẽ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, thông tin: Trước khi xây dựng Trung tâm chế biến tại Sơn La, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ về khí hậu, thổ nhưỡng và đánh giá rất thích hợp với các loại cây dứa, chanh leo, ngô ngọt. Đặc biệt, đối với cây dứa là loại cây khá mới với bà con, trước khi triển khai trồng, chúng tôi đã mang mẫu đất của các địa phương đi phân tích, các tỷ lệ rất phù hợp. Cây dứa từ lúc trồng đến khi thu hoạch từ 14-16 tháng, thu nhập khoảng 130-150 triệu đồng/ha/năm. Dứa là cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, chống rửa trôi ở các vùng đất dốc, chịu hạn, sương muối. Doveco Sơn La đã cung cấp giống, vật tư phân bón đảm bảo chất lượng (không tính lãi suất); cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sản xuất theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm tạo ra sản phẩm đúng theo tiêu chuẩn. Ngoài ra còn có chính sách hỗ trợ người dân trong trường hợp rủi ro, thiên tai và cam kết bao tiêu sản phẩm.

Chuyển đổi cây trồng, dần thay thế những cây trồng kém hiệu quả là tất yếu. Việc phát triển vùng nguyên liệu gắn với nhà máy, xây dựng mối liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông là hướng đi bền vững, hiệu quả, đưa nông nghiệp của Sơn La bứt phá đi lên, nâng cao thu nhập cho người dân, doanh nghiệp phát triển.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.