Phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến nay vùng nguyên liệu chanh leo của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc ở tỉnh ta và một số tỉnh Tây Bắc đã lên tới 2.000 ha, bước đầu đem lại thu nhập đáng kể cho người nông dân, giúp nhiều hộ từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Công nhân Nhà máy chế biến nông sản

của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc (Mộc Châu) sơ chế quả chanh leo.

Với các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh về hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy chế biến nông sản và miễn thuế theo quy định của pháp luật; hỗ trợ phát triển diện tích chanh leo thông qua các dự án giảm nghèo, Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc đã tập trung đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, liên kết với 40 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia trồng chanh leo. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác được Công ty cung ứng và cho nợ 50% tiền cây giống, phân bón, đến mùa thu hoạch quả, phải trả bằng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân theo quy trình nông nghiệp tốt để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và xuất khẩu sang thị trường Pháp, Thụy Sỹ, châu Âu. Đây được coi là “giấy thông hành” đưa quả chanh leo chinh phục những thị trường khó tính. Công ty cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm với giá “bảo hiểm” thấp nhất từ 4.500 đồng/kg quả tươi trở lên. Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm ổn định, năm 2017, Công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến nông sản tại tiểu khu Bó Bun, thị trấn Nông trường Mộc Châu với công suất chế biến 120 tấn quả tươi/ngày. Quý I/2019, Nhà máy chế biến nông sản của Công ty đã hoàn thành và đi vào hoạt động, đến nay,  Nhà máy đã thu mua và sơ chế trung bình 1.500 tấn quả chanh leo/tháng. Có thời điểm Công ty thu mua với giá cao nhất là 37.000 đồng/kg quả chanh leo tươi, qua đó, đã có nhiều hộ nông dân trồng chanh leo có thu nhập từ 300-500 triệu đồng/ha.

Dẫn chúng tôi đi thăm Nhà máy chế biến nông sản rộng hơn 3.000 m², gồm: 3 kho lạnh, 1 hầm cấp đông, khu nguyên liệu, tinh chế và dây chuyền sơ chế quả chanh leo, anh Lê Văn Sơn, Trưởng Phòng sản xuất Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, cho biết: Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã xuất khẩu hơn 540 tấn quả chanh leo tươi sang Pháp, 200 tấn sang châu Âu; xuất khẩu hằng trăm tấn quả và dịch chanh leo cấp đông sang Trung Quốc; tạo việc làm cho gần 100 lao động địa phương, trong đó có 50% lao động dài hạn với mức thu nhập bình quân 5 triệu/người/tháng. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ tiền thuê nhà ở, 1 bữa cơm trưa và đóng đầy đủ các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Mục tiêu đến năm 2020, Công ty tiếp tục mở rộng diện tích vùng nguyên liệu lên 5.000 ha chanh leo. Để đạt mục tiêu trên, Công ty tăng cường duy trì mối quan hệ với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia trồng chanh leo; tăng cường quản lý giống và nâng cao năng suất; kiểm tra chặt chẽ chất lượng sản phẩm; tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, đảm bảo bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho nông dân với mức giá hợp lý, góp phần xóa đói, giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho nông dân.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới