Phát triển thương hiệu các sản phẩm nông sản địa phương

Huyện Thuận Châu có nhiều sản phẩm nông nghiệp được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng lựa chọn, như: Khoai sọ, chè Phổng Lái, cá sông Đà... Để các sản phẩm của địa phương cạnh tranh được với các sản phẩm hàng hóa cùng chủng loại trên thị trường, huyện Thuận Châu đã và đang xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

 

Gian hàng trưng bày nông sản của huyện Thuận Châu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lần thứ III, giai đoạn 2015-2020. 

Xác định phát triển nông nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Thuận Châu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, gắn với phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản; xây dựng thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, phát triển chuỗi cung ứng các sản phẩm nông, thủy sản an toàn. Nhắc đến nông sản Thuận Châu, phải kể đến sản phẩm chè gắn liền với thương hiệu “Chè Phổng Lái”. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân, năm 2018, sản phẩm chè của huyện Thuận Châu được cấp Nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phổng Lái Thuận Châu”, đây là động lực to lớn để bà con trồng chè tiếp tục phát triển cây chè, tạo thu nhập ổn định và trở thành một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của huyện. Đến nay, ngoài xã Phổng Lái, diện tích chè đã được mở rộng ra nhiều xã trong huyện, như: Chiềng Pha, Mường É, Phổng Lập, với diện tích trên 1.200 ha. Riêng tại xã Phổng Lái, hiện đang có gần 800 ha chè, tạo việc làm, thu nhập cho trên 2.000 lao động với hơn 400 hộ trồng, chế biến, kinh doanh chè. Đặc biệt, để phát huy thế mạnh của nông sản, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, những năm gần đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh chè đã tham gia hợp tác, hướng dẫn người trồng chè ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến theo tiêu chuẩn VietGAP, sản xuất hữu cơ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tổng hợp Bình Thuận, cho biết: Từ khi được công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Chè Phổng Lái”, các sản phẩm chè của HTX bán ra thị trường trong nước và quốc tế được khách hàng đánh giá cao. Năm 2019, HTX đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP của tỉnh với thương hiệu “Chè Trọng Nguyên”. Hiện, HTX đẩy mạnh hướng dẫn người dân sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng dần sang sản xuất hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Chúng tôi cũng đã xây dựng Website giới thiệu sản phẩm chè, tham gia trưng bày, quảng bá trong và ngoài tỉnh. Quan điểm của HTX là phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm lên hàng đầu, tạo niềm tin từ khách hàng và từ đó xây dựng thương hiệu “Chè Phổng Lái Thuận Châu”.

Cùng với cây chè, khoai sọ cũng là cây trồng phù hợp với khí hậu, địa hình, thổ nhưỡng của huyện Thuận Châu. Hiện nay, huyện có hơn 120 ha khoai sọ, sản lượng trung bình khoảng 1.400 tấn/năm. Khoai sọ được trồng tập trung chủ yếu ở các xã: Chiềng Ly, Chiềng Bôm, Nậm Lầu và Muổi Nọi. Năm 2018, huyện Thuận Châu đã công bố chứng nhận Nhãn hiệu tập thể “Khoai sọ Thuận Châu”. Để hướng đến phát triển khoai sọ bền vững, trở thành sản phẩm đặc sản thương hiệu của địa phương, huyện Thuận Châu đã quy hoạch vùng sản xuất khoai sọ, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để từng bước nâng cao chất lượng, cũng như sản lượng khoai sọ, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đến nay, huyện Thuận Châu đã có 5 sản phẩm nông nghiệp được cấp văn bằng bảo hộ, gồm: Chè Phổng Lái, khoai sọ, cá sông Đà, quả sơn tra và cà phê Sơn La. Đặc biệt, huyện đang tập trung phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh sản phẩm nông sản an toàn, xúc tiến thương mại đưa nông sản của huyện tiếp cận với các hệ thống bán lẻ, siêu thị, xuất khẩu ra nước ngoài; triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), mục tiêu đấu đến hết năm 2025, huyện sẽ có 3-5 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, xây dựng và hình thành vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Phổng Lái.

Nhằm xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông sản địa phương, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, HTX, người dân cần phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản an toàn chất lượng sản phẩm. Có như vậy, nông sản của Thuận Châu mới tiếp tục khẳng định và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới