Phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, anh Ngô Quốc Khánh, bản Mai Ngập, xã Chiềng Sàng, huyện Yên Châu đã lựa chọn giống cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc, đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, gia đình anh Khánh đã thoát hộ nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống và làm giàu.

Anh Ngô Quốc Khánh giới thiệu kỹ thuật chăm sóc cây hồng xiêm của gia đình.

Theo lời kể, năm 2018, khi được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Châu, anh Khánh đầu tư trồng hơn 2 ha hồng xiêm trong vườn đồi của gia đình. Trước đó, anh Khánh đã trồng thử một vài cây hồng xiêm ở vườn nhà và nhận thấy cây trồng phù hợp với đất, phát triển tốt, sai quả và có vị ngọt đặc trưng nên nhân ra diện rộng. Để cây hồng xiêm phát triển tốt, sau mỗi vụ thu hoạch anh Khánh đều bón phân chuồng, phân hữu cơ cho cây, áp dụng kỹ thuật để cây ra hoa, cho thu hoạch quả theo ý muốn.

Anh Khánh chia sẻ: Cây hồng xiêm thường bị sâu đục cành, đục quả, ruồi hại quả, rệp sáp hại cây, ngài hại lá và bệnh đốm trên thân, đốm lá... Để cây phát triển tốt, tôi đã học hỏi, tham khảo và áp dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho cây; đồng thời chống đổ cho cây vì rễ của chúng ăn nông. Nhờ làm tốt các khâu trên, gia đình tôi luôn có được vườn hồng xiêm tươi tốt, trĩu quả.

Cùng với trồng hồng xiêm, anh Khánh còn trồng hơn 1 ha xoài, bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP. Để đảm bảo chất lượng quả, gia đình anh đã dùng bao bọc trái để tránh côn trùng, sâu bọ hại và tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Riêng diện tích bưởi được thiết kế trồng tại vườn theo hàng, mật độ cây tùy thuộc theo độ dốc, nhưng có khoảng cách từ 5-5,5 m, cây cách cây từ 4,5-5,5m, thuận tiện cho việc thực hiện đường dẫn ống nước, làm đường đồng mức bằng bê tông theo từng ô để tiện chăm sóc cây và thu hoạch.

Cần cù, chịu khó, ham học hỏi và biết tận dụng tốt lợi thế đất đai ở địa phương, diện tích trồng trồng cây ăn quả đã mang lại thu nhập cho gia đình anh Khánh gần 200 triệu đồng mỗi năm. Riêng mô hình trồng hồng xiêm của gia đình anh đang được nhiều hộ dân trong bản, trong xã đến tham quan học tập kinh nghiệm để áp dụng tại gia đình, cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới