Phát triển du lịch trên đèo Pha Đin

Đèo Pha Đin có độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, được mệnh danh là một trong “tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc với vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, nhiều ngọn núi cao hòa quyện với mây trời. Nhận thấy tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, HTX Du lịch Pha Đin đã xây dựng Khu du lịch “Pha Đin top” trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong những năm gần đây.

Khu du lịch Pha Đin Top - Điểm đến hấp dẫn du khách trên đèo Pha Đin.

Điểm dừng chân lý tưởng khi đến đỉnh đèo Pha Đin là khu du lịch “Pha Đin top” do HTX Du lịch Pha Đin đầu tư xây dựng. Tọa lạc sát cạnh quốc lộ 6, thuộc địa phận bản Nà Ngụa (xã Phổng Lái), độ cao trung bình hơn 1.000 mét, không khí rất trong lành, sáng sớm se lạnh, nhưng gần trưa ấm hơn, bầu trời trong xanh, không khí thoáng đãng, dễ chịu. Từ “Pha Đin top” phóng tầm mắt về phía trung tâm xã Phổng Lái, du khách sẽ thấy bức tranh thiên nhiên đa màu sắc, giữa thung lũng là hồ Lái Bay rộng lớn hòa cùng với màu xanh của những vùng trồng chanh leo, cây ăn quả, thấp thoáng màu ánh bạc của lá cây sơn tra dưới ánh bình minh... Từ thành phố Sơn La, vượt cung đường dài khoảng 50 km theo quốc lộ 6, qua trung tâm huyện Thuận Châu sẽ tới đèo Pha Đin huyền thoại. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá những cung đường uốn lượn, gấp khúc, chiêm ngưỡng những nương chè xanh mướt, những vườn cây ăn quả, thấp thoáng đây đó là các bản của đồng bào Thái, Mông, Kinh... với những người nông dân thân thiện, cởi mở. Pha Đin theo tiếng Thái có nghĩa là nơi giao thoa giữa đất và trời. Đèo Pha Đin gắn liền với chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm 1954 - là tuyến giao thông huyết mạch tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm cho chiến trường. Chính những yếu tố lịch sử đã tạo thêm sức hút cho du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ.

Đưa chúng tôi đi tham quan Khu du lịch “Pha Đin top”, anh Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX, say sưa giới thiệu: Quy mô Khu du lịch rộng hơn 30 ha, gồm rừng sinh thái, vườn hoa, khu tâm linh... mỗi khu lại được đầu tư xây dựng theo cách riêng để đáp ứng nhu cầu của du khách. Ở khu rừng sinh thái, chúng tôi trồng các loại đào, mận, sơn tra… để du khách vừa tham quan, nghỉ dưỡng, vừa trải nghiệm các hoạt động chăm sóc, thu hái quả và thưởng thức ngay tại vườn. Đối với khu vườn hoa, tùy từng thời điểm mà trồng các loại hoa khác nhau, thành từng khu riêng biệt với tạo hình độc đáo để du khách, nhất là các bạn trẻ thỏa thích lưu giữ hình ảnh, những khoảnh khắc đẹp khi đến với “Pha Đin top”...

Khu du lịch Pha Đin Top - Điểm đến hấp dẫn du khách trên đèo Pha Đin.

Giám đốc Bùi Ngọc Thắng còn chia sẻ thêm với chúng tôi về ý tưởng hình thành Khu du lịch: Pha Đin không chỉ mang giá trị lịch sử mà còn có yếu tố địa lý độc đáo nên chúng tôi quyết định đầu tư phát triển du lịch. Ban đầu chỉ là những vườn hoa nhỏ trồng dưới chân đèo, song lượng du khách tìm đến ngày càng đông, chúng tôi quyết định đầu tư xây dựng Khu du lịch “Pha Đin top” này. Quá trình xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, bởi địa hình đồi núi dốc, toàn bộ vật liệu xây dựng phải vận chuyển thủ công, rồi lựa chọn các loại hoa vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ lại phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2018, đến nay “Pha Đin top” trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách, tập trung chủ yếu vào các ngày cuối tuần, đặc biệt là các ngày lễ lớn. Ngay dịp Quốc khánh 2/9, chúng tôi đón trên 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thích thú chìm đắm giữa những đồi hoa trên “Pha Đin top”, chị Nguyễn Thu Trang, du khách đến từ tỉnh Hòa Bình, chia sẻ: Do tính chất công việc, tôi thường xuyên phải lên Điện Biên, mỗi lần qua đây, tôi đều dừng lại để nghỉ ngơi và tận hưởng không khí trong lành, ngắm các loài hoa, nhờ đó mà mệt nhọc trên quãng đường dài giảm bớt, tinh thần phấn chấn hơn.

HTX Du lịch Pha Đin hiện có 35 ha cây ăn quả, gồm đủ loại hồng, bưởi, mận, đào, ổi..., là tiền đề quan trọng để HTX phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động liên quan đến nông nghiệp, công việc nhà nông, giúp du khách  giải trí, rèn luyện thể lực, gần gũi với thiên nhiên. Không chỉ thế, nông dân ở đây còn tăng thêm thu nhập thông qua giới thiệu, bán các sản phẩm nông sản ngay tại vườn cho du khách. Được biết, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của huyện Thuận Châu, HTX đang chuẩn bị xây dựng khu nhà trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương để giới thiệu đến du khách, đây sẽ là cơ hội để quảng bá tiềm năng nông nghiệp, đặc sản của Thuận Châu đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Với tiềm năng sẵn có, lại được đầu tư bài bản, điểm du lịch “Pha Đin top” không chỉ là nơi để du khách tham quan, trải nghiệm mà còn là nơi gợi nhớ lịch sử hào hùng và khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân khi có dịp dừng chân nơi đây.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới