Phát triển du lịch thông minh

Cuối năm 2017, Tập đoàn VNPT và Tổng cục Du lịch đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời, cung cấp các giải pháp về viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) cho các đơn vị để phát triển du lịch. Trên cơ sở ký kết này, tỉnh Sơn La đã đưa vào sử dụng Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La.

Giao diện Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La.

Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La do VNPT Sơn La phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng có tên website là http://mysonla.vn được khai trương từ ngày 11/1/2019, đây là hệ thống cung cấp các tính năng hỗ trợ cho du khách, doanh nghiệp và cơ quan quản lý về các dịch vụ du lịch; quảng bá, tìm kiếm, chia sẻ thông tin dựa trên công nghệ 4.0. Ưu điểm nổi bật của Cổng thông tin này là nơi kết nối du khách, doanh nghiệp và nhà quản lý lĩnh vực du lịch, cụ thể: Với tính năng dành cho du khách, là nơi cung cấp các thông tin về du lịch trên địa bàn tỉnh, như: Nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, mua sắm, y tế, cây xăng, bản đồ, các sự kiện, tin tức du lịch quan trọng của tỉnh; cung cấp các công cụ tiện dụng, thông minh cho du khách để khai thác thông tin, như: Chức năng tìm kiếm, theo dõi thông tin; booking trực tuyến, booking nhanh, tìm kiếm bằng giọng nói, chuyển đổi tiền tệ, từ điểm âm thanh, thời tiết, tra cứu hướng dẫn viên, di chuyển, y tế; tìm kiếm, chỉ đường, xem thông tin, tương tác với bản đồ qua camera, nhận diện thông tin công trình kiến trúc; liên lạc, phản hồi, phản ánh với cơ quan chính quyền trực tuyến. Đồng thời, là nơi kết nối những người du lịch với nhau qua forum; các trang mạng xã hội liên kết trực tiếp tới cổng thông tin, tích hợp các trợ lý du lịch ảo (AI) hỗ trợ du khách một cách tốt nhất. Đối với tính năng dành cho doanh nghiệp, để quảng bá thông tin và các dịch vụ tiêu biểu trên cổng thông tin, giá cả, hình ảnh, địa chỉ, bản đồ số, các dịch vụ tiện ích xung quanh...; liên kết với các doanh nghiệp khác tạo thành chuỗi doanh nghiệp; thu nhận các booking từ cổng thông tin; trích xuất báo cáo, thực hiện việc thống kê và nộp báo cáo trực tuyến cho cơ quan quản lý. Riêng với tính năng dành cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quản lý có quyền quản lý hệ thống; thống kê, báo cáo, quản lý doanh nghiệp, người dùng. Đồng thời, có thể giao tiếp với người dân, du khách và doanh nghiệp; có hệ thống thu thập và giải quyết các phản ánh, phản hồi của người dân, doanh nghiệp, du khách; liên kết dữ liệu với các hệ thống khác để trao đổi và tổng hợp dữ liệu khi cần.

Sau 6 tháng đưa vào sử dụng, đến nay, Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La đã cập nhật 100% thông tin về những tuyến, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh đang quản lý cung cấp. Trong 6 tháng, đã có hơn 3.000 lượt truy cập Cổng thông tin, qua đây giúp người dân và du khách dễ dàng tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm, lập trình tự động theo nhu cầu, đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, quảng bá, tạo liên kết chuỗi, phát triển chuỗi sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh, góp phần phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh Sơn La mới chỉ đáp ứng được việc cung cấp thông tin cần thiết cho hành trình du lịch của du khách, còn chưa hình thành một hệ thống du lịch đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến các dịch vụ du lịch thông minh tích hợp các ứng dụng hỗ trợ du khách xây dựng chương trình, đặt và thanh toán dịch vụ du lịch trực tuyến. Tiếp nhận phản hồi và xử lý phản hồi của khách du lịch, tự động cập nhật thông tin cho khách du lịch sau chuyến đi, ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh...

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xây dựng mô hình du lịch thông minh là nhu cầu tất yếu. Thời gian tới, tỉnh ta cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: Nâng cấp Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh, bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch của tỉnh; nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến du lịch; chuẩn hóa nội dung số, giới thiệu về điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch tiêu biểu của tỉnh; phát triển ứng dụng thuyết minh du lịch tự động qua thiết bị di động thông minh; phát triển các ứng dụng hỗ trợ thanh toán thuận lợi trên thiết bị di động thông minh cho khách du lịch như: Thẻ tích điểm thanh toán đa năng, ứng dụng thanh toán trực tuyến, ứng dụng thanh toán bằng mã QR, khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông xây dựng hệ thống mạng Internet không dây công cộng phục vụ du khách.

 

Ông: Lê Văn Thành

Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, VNPT Sơn La

Trung tâm Công nghệ thông tin, là đơn vị trực tiếp được VNPT Sơn La giao nhiệm vụ xây dựng webssite http://mysonla.vn, chúng tôi đã đăng hơn 500 bức ảnh về điểm đến, cảnh đẹp Sơn La lên Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh. Đồng thời, đã thu hút được 41 doanh nghiệp tham gia đăng tải nội dung. Hiện, đơn vị đang lập kế hoạch triển khai lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các địa danh du lịch trọng điểm của tỉnh như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Quảng trường Tây Bắc... nhằm giúp du khách tra thông tin về những tuyến, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú nhanh nhất.

Ông: Bùi Khắc Bạo
Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa
Thể thao và Du lịch

Đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cung cấp nội dung hình ảnh của 57 địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La để VNPT đăng tải trên Cổng thông tin, giúp cho du khách tự cập nhật và tạo được lịch trình du lịch của mình.

Du khách: Hoàng Thị Se
(Gia Lai)

Nhờ có Cổng thông tin du lịch thông minh, trước khi đến với Sơn La tôi và gia đình đã tìm hiểu và hiểu rõ hơn những điểm đến, giá trị nổi bật của du lịch Sơn La. Từ đó, nhanh chóng lựa chọn được những chương trình, hành trình phù hợp với nhu cầu, sở thích và kinh phí của mình.
Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới