Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại Thành phố

Hướng về cơ sở, với cách tuyên truyền và trực tiếp trao đổi, tư vấn cho người dân, từ năm 2018 đến nay, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại Thành phố đã đạt được kết quả tích cực. Đặc biệt là tìm được phương pháp tuyên truyền hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia đóng cho mình và người thân trong gia đình để được hưởng lương hưu lúc về già.

Người dân xã Chiềng Cọ (Thành phố) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Hôm rồi, Nhà văn hóa bản Dầu, xã Chiềng Cọ rất đông người dân trên địa bàn và bản Ót Luông tập trung để nghe cán bộ BHXH, Bưu điện tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Phía trong hội trường người ngồi chật kín, người đến sau ngồi cả ra ngoài hiên, tất cả chăm chú lắng nghe. Cán bộ BHXH, Bưu điện giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, kết hợp với trình chiếu trên màn hình để mọi người tiện theo dõi. Vừa tuyên truyền, các tuyên truyền viên còn vừa trao đổi, trò chuyện, làm người nghe không nhàm chán và tích cực đặt các câu hỏi để được giải đáp về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, các thủ tục đăng ký tham gia. Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện và tự giác tham gia với mức đóng phù hợp với kinh tế gia đình để được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Khi đã hiểu được lợi ích tham gia BHXH tự nguyện, ngay tại Hội nghị đã có 48 người xếp hàng đăng ký tham gia. Anh Lèo Văn Thuận, bản Dầu tham gia BHXH tự nguyện ở mức thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng, đóng 6 tháng một lần với số tiền 1 triệu 980 nghìn đồng. Anh Thuận nhẩm tính: Mỗi năm, tôi chỉ cần bỏ ra 1-2 con lợn lấy tiền đóng BHXH tự nguyện để khi về già có lương hưu hằng tháng, không lo phụ thuộc hoặc trở thành gánh nặng cho con cháu. Còn anh Vì Văn Minh tham gia cho vợ ở mức thu nhập 1,5 triệu đồng/tháng. Anh Minh cho hay: Vợ chồng tôi dư dả một số tiền. Được cán bộ BHXH tư vấn, tôi đóng luôn 5 năm một lần, giảm 1,3 triệu đồng so với đóng các đợt ngắn hạn cộng lại. Tham gia BHXH tự nguyện coi như của để dành, dưỡng già vậy!

Với cách làm như vậy, trong 3 ngày ở xã Chiềng Cọ, Bảo hiểm xã hội và Bưu điện Thành phố đã phối hợp tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện tại các bản Bôm Huất, bản Ót Nọi và các cụm bản, gồm: Bản Dầu và Ót Luông, bản Muôn và Chiềng Yên, bản Hùn và Bóng Phiêng, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn tham gia. Ngay tại các hội nghị ở các bản và cụm bản, đã có 100 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Qua tìm hiểu được biết: Để thu hút được người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã đổi mới phương pháp tiếp cận người dân, thay đổi hình thức, cách thức tuyên truyền chính sách, lợi ích của BHXH tự nguyện. Từ thành công của các hội nghị thí điểm về tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp, các cơ quan, đơn vị phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Thực hiện chủ trương trên, BHXH Thành phố đã phối hợp với Bưu điện, UBND các xã, phường, ban quản lý các bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tổ chức các hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nêu rõ quy định đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng và thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt, nhấn mạnh về tính ưu việt của chính sách không vì mục đích lợi nhuận mà chỉ vì mục đích bảo đảm an sinh xã hội. Để hội nghị tuyên truyền đạt kết quả cao, các đơn vị phối hợp chú trọng vùng có tiềm năng trước, lựa chọn đối tượng trong độ tuổi lao động để vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Hà Thị Thu Hằng, Phó giám đốc phụ trách Bưu điện Thành phố thông tin: Thực hiện hợp đồng ký kết giữa hai cơ quan Bảo hiểm xã hội và Bưu điện, từ năm 2018 đến nay, Bưu điện Thành phố đã phối hợp tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện tại phường Chiềng Lề, Chiềng An, Quyết Thắng và Chiềng Cọ, đã có 250 người tham gia. Năm nay, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các xã, phường còn lại. Những người có nhu cầu tham gia có thể đăng ký ngay tại Hội nghị; có thể đến các đại lý của BHXH trên địa bàn các xã, phường gồm: Văn phòng UBND, Trạm Y tế, Bưu điện văn hóa xã hoặc cơ quan BHXH, Bưu điện để được hướng dẫn các hoàn thiện các thủ tục.

Với sự đổi mới công tác tuyên truyền, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Thành phố đã có bước đột phá, hiện tổng số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay là 802 người, chỉ riêng từ năm 2018 đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 434 người, so với năm 2017, trong đó, quý I đã phát triển 100 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Thực tế cho thấy, việc mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn rất khó khăn, nguyên nhân chính nhiều người chưa tham gia là do chưa được tuyên truyền đầy đủ, chưa nắm rõ lợi ích ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, cũng như BHYT. Đây là bài toán đặt ra đối với các cấp, các ngành mà ngành BHXH với vai trò cơ quan chuyên môn chuyên trách cùng các đơn vị liên quan cần hướng về cơ sở hơn nữa, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và tự giác tham gia BHXH tự nguyện cũng như BHYT, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới