Phát triển Đảng ở vùng cao Bắc Yên

Xác định phát triển Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Đảng bộ huyện Bắc Yên đã chú trọng công tác phát triển Đảng, nhất là ở những nơi chưa có tổ chức Đảng, đảng viên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương, góp phần làm “thay da, đổi thịt” diện mạo huyện vùng cao...

Bắc Yên đẩy mạnh phát triển dịch vụ du lịch, nâng cao mức sống cho người dân xã Háng Đồng.

Tạo môi trường, bồi dưỡng nhân tố

Chúng tôi về Đảng bộ xã Xím Vàng - một trong những Đảng bộ được đánh giá làm tốt công tác phát triển Đảng. Mùa này, sơn tra đang vào độ chín rộ, người dân nhộn nhịp thu hái để xuất bán. Tiếp chúng tôi, đồng chí Giàng A Nênh, Phó Bí thư Thường trực đảng ủy xã trao đổi về công tác phát triển đảng viên:  Đến năm 2015, các bản trên địa bàn đã có tổ chức Đảng và đảng viên. Thực hiện kế hoạch phát triển Đảng hằng năm của Huyện ủy, Đảng ủy xã đã họp bàn và phân bổ chỉ tiêu phát triển Đảng cho các chi bộ trực thuộc; rà soát các đối tượng có khả năng phát triển để phân công đảm nhiệm các công việc của bản, của các đoàn thể bản nhằm tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, đồng thời cũng là nơi để thử thách, phấn đấu. Qua đó, bồi dưỡng nhân tố, lựa chọn quần chúng ưu tú cử đi học lớp nhận thức về Đảng và xem xét đề nghị cấp trên kết nạp Đảng khi đủ điều kiện

Tính từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Xím Vàng đã kết nạp được 51 quần chúng ưu tú vào Đảng. Các tổ chức Đảng được củng cố, tăng cường sức mạnh đã phát huy vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt trong phát triển kinh tế, cấp ủy các cấp đã ban hành nghị quyết chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Các đảng viên mới luôn tiên phong gương mẫu trong phát triển kinh tế, xã hội, nhất là khai hoang mở rộng diện tích ruộng bậc thang; trồng cây sơn tra trên đất trống, đồi trọc... tạo sức lan tỏa, thu hút quần chúng nhân dân làm theo. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo ở xã năm 2015 là 59,98%, hết năm 2018 đã giảm xuống 48,37%. Điển hình là đảng viên Hạng A Lồng, hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Xím Vàng, ngay khi chủ trương phát triển cây sơn tra của huyện Bắc Yên được triển khai, năm 2016, anh đã tiên phong trồng mới 2 ha cây sơn tra, đồng thời, vận động người dân trong xã cùng làm theo. Đến nay, gia đình anh đã có 7 ha cây sơn tra đã cho thu hoạch với sản lượng gần 7-8 tấn/năm, cho thu nhập 28 triệu đồng/năm từ cây trồng này. Từ mô hình của gia đình anh Hạng A Lồng, phong trào trồng cây sơn tra đã lan tỏa tới 5 bản trong xã, nâng tổng diện tích cây sơn tra toàn xã lên trên 500 ha,  trong đó có trên 300 ha đã cho thu hoạch.

Chia tay Xím Vàng, trở về Huyện ủy Bắc Yên, chúng tôi gặp đồng chí Vương Hồng Hải, Chánh Văn phòng Huyện ủy Bắc Yên - từng là cán bộ tăng cường được Huyện ủy phân công giữ chức vụ Bí thư đảng ủy xã Háng Đồng từ năm 2016 đến tháng 2/2019. Đồng chí chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Háng Đồng nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác phát triển Đảng, Đảng ủy xã đã lựa chọn quần chúng ưu tú giao đảm nhiệm các vị trí chủ chốt của bản, như: Tổ trưởng tổ an ninh nhân dân, tổ trưởng tổ hòa giải, bí thư chi đoàn, chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản... tạo môi trường cho quần chúng phấn đấu, rèn luyện và bồi dưỡng. Đặc biệt, đối với bản vùng cao Làng Sáng có số lượng đảng viên ít so với các chi bộ khác, Đảng ủy đã phân công đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã tham gia sinh hoạt, hướng dẫn Chi bộ tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trung bình mỗi năm, Đảng bộ xã Háng Đồng kết nạp được 12 đảng viên, hiện tổng số đảng viên trong Đảng bộ xã là 126 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc. Các đảng viên đã phát huy tốt vai trò gương mẫu trên các lĩnh vực ở cơ sở, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Sát thực tiễn, rõ đối tượng

Nói về công tác phát triển Đảng ở các xã vùng cao của huyện Bắc Yên những năm qua, đồng chí Lưu Minh Quân, Bí thư huyện ủy Bắc Yên, cho biết: Trước đây, công tác phát triển Đảng ở 6 xã vùng cao của huyện (Hang Chú, Háng Đồng, Xím Vàng, Tà Xùa, Làng Chếu và Hua Nhàn) gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do trình độ văn hóa không đáp ứng tiêu chuẩn, vẫn còn tình trạng tảo hôn hoặc sinh con thứ ba trở lên; cũng có một số trường hợp thanh niên đi học các trường chuyên nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh, nhưng khi tốt nghiệp lại nhận công tác ở địa phương khác. Qua rà soát, năm 2015, ở 6 xã vùng cao, các bản đều đã có chi bộ, nhưng còn 49 chi bộ có ít đảng viên không đủ điều kiện để thành lập chi ủy.

Người dân bản Háng Chơ, xã Xím Vàng (Bắc Yên) trao đổi cách chăm sóc cây sơn tra.

Trăn trở với việc làm thế nào để phát triển đội ngũ đảng viên ở các bản vùng cao, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn và ban hành kế hoạch phát triển Đảng hằng năm hướng dẫn đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian và cam kết thực hiện công tác phát triển Đảng ở các chi bộ bản có ít đảng viên. Đồng thời, phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách cơ sở, nắm bắt tình hình thực tế; hướng dẫn đảng ủy cơ sở chỉ đạo các chi bộ trực thuộc tạo nguồn kết nạp Đảng. Trước hết, quan tâm đến quần chúng là trưởng bản, công an viên, lực lượng dân quân, dự bị động viên và ĐVTN, người đứng đầu tổ chức đoàn thể ở bản. Ngoài ra, cấp ủy các cấp còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã thường xuyên phát động các phong trào thi đua, như: “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”... Qua đó, phát hiện các nhân tố tích cực giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng, cử đi học lớp nhận thức về Đảng và xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Bắc Yên: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Ðảng ở 6 xã vùng cao, Ban Tổ chức huyện ủy Bắc Yên thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển Đảng ở bản chưa có đảng viên và chi bộ; tham mưu với Thường trực huyện ủy thực hiện chế độ giao ban định kỳ với các chi, đảng bộ cơ sở để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tế; tham mưu với Huyện ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng dành cho quần chúng ưu tú ở các xã vùng cao... Tính từ năm 2015 đến nay, Huyện ủy đã tổ chức 19 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.159 quần chúng ưu tú, trong đó có 262 quần chúng ở 6 xã vùng cao và đã có 215 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Với sự quyết tâm cao và cách làm hiệu quả của Đảng bộ huyện Bắc Yên về công tác phát triển Đảng, đến nay, 100% các bản ở xã vùng cao hiện đều đã có chi bộ đảng, chỉ còn 7 chi bộ chưa có chi ủy. Lực lượng đảng viên đã phát huy tốt vai trò trong các lĩnh vực được phân công, cũng như thể hiện rõ tính tiền phong, gương mẫu trong các phong trào ở cơ sở, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở. Việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng vào thực tế thuận lợi, hiệu quả. Minh chứng là khi lên các xã vùng cao của huyện Bắc Yên hôm nay, trên các nương đồi không còn độc canh cây ngô, lúa, sắn mà đang được thay thế bằng những cây trồng có giá trị kinh tế như: cây ăn quả, cây chè, cây sơn tra, diện tích ruộng bậc thang được mở rộng. Chăn nuôi phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa... Cuộc sống người dân đã có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 5%/năm. Kết cấu hạ tầng như đường giao thông nông thôn, hệ thống điện lưới quốc gia, trạm y tế xã, trường học, nhà văn hóa bản... được đầu tư xây dựng mới và tu sửa, nâng cấp. Đồng bào đều được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu; 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường… Tin rằng, với việc làm tốt công tác phát triển Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở đóng vai trò là nhân tố quyết định trong việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đưa vùng cao Bắc Yên vững bước trên con đường phát triển.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới