Phát huy vai trò người uy tín trong cộng đồng

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Mường La đã phát huy tốt vai trò cầu nối, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua trên các lĩnh vực, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Người uy tín tiêu biểu xã Ngọc Chiến, huyện Mường La trao đổi kỹ thuật đan mây tre với người dân bản Nà Tâu.

Mường La hiện có 206 người có uy tín, trong đó có 97 đảng viên, chủ yếu là già làng, trưởng dòng họ, trưởng bản, cán bộ nghỉ hưu và người sản xuất, kinh doanh giỏi. Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các phòng, ban, đoàn thể của huyện tổ chức từ 3 - 4 hội nghị tập huấn cho người có uy tín, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện; các cuộc vận động, phong trào thi đua đang triển khai thực hiện ở địa phương. Đồng thời, tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế, xây dựng nông thôn mới, kinh nghiệm phát triển nghề du lịch..., giúp họ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để tuyên truyền, vận động nhân dân ở cơ sở thực hiện, làm theo.

Ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết: Hàng năm, huyện chỉ đạo các xã tổ chức họp dân, bầu chọn người có uy tín ở cấp bản, lập danh sách đề nghị các cấp công nhận, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy trình, tiêu chuẩn. Đồng thời, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết; động viên các trường hợp bị ốm đau, nằm viện dài ngày, khuyến khích người có uy tín hoàn thành tốt vai trò là cầu nối giữa các cấp ủy, chính quyền, MTTQ với nhân dân tại cơ sở.

Người có uy tín có mối quan hệ mật thiết, sâu rộng với nhân dân tại địa phương nơi sinh sống và các khu vực lân cận. Họ tích cực vận động nhân dân đoàn kết đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết những mâu thuẫn trong bản, tiểu khu, tiên phong trong phong trào bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng tham gia xây dựng nông thôn mới; hiến hàng trăm mét vuông đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi. Tích cực tham gia ý kiến vào các bản quy ước, hương ước của bản; vận động nhân dân không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống; bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. Khi ốm đau đến cơ sở y tế khám và điều trị, không cúng bái, mê tín dị đoan. Tham gia khôi phục một số lễ hội dân gian truyền thống; sưu tầm, truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, chữ viết cổ, các trò chơi dân gian, truyền dạy nghề đan lát, rèn..., góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa các dân tộc.

Là 1 trong 7 người có uy tín tiêu biểu của xã Mường Trai, ông Tòng Văn Diêm, bản Phiêng Hua Nà, chia sẻ: Tôi suy nghĩ, muốn thuyết phục được người dân thì mình phải gương mẫu, đi trước, làm trước. Hiện, gia đình tôi trồng trên 100 cây xoài ghép, 2,1 ha ngô lai, 3 lồng cá; chăn nuôi bò sinh sản, dê thịt, gia cầm; đánh bắt cá, tôm lòng hồ, mỗi năm thu nhập trên 250 triệu đồng. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình tôi có nhiều hộ trong bản đến học làm theo và đã thoát nghèo. Gia đình đã giúp đỡ 4 hộ nghèo trong bản con giống, cây giống, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cá lồng, bò, dê sinh sản, đến nay 4 hộ đó đều đã thoát nghèo.

Phát huy vai trò của người uy tín, huyện Mường La tiếp tục quan tâm, động viên người có uy tín để họ hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của địa phương; đồng thời, triển khai thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có uy tín; tạo điều kiện cho họ tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, để người có uy tín thực sự là “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới