Phát huy vai trò người có uy tín ở vùng biên

Những năm qua, những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sốp Cộp đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Bộ đội Biên phòng Mường Lạn trao đổi kỹ thuật trồng cây ăn quả với ông Giàng Chợ Sộng.

 

Bản Pu Hao, xã Mường Lạn nằm sát với biên giới Việt - Lào. 15 năm nay, ông Giàng Chợ Sộng là người uy tín của bản đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, không nghe theo kẻ xấu; phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Lạn, cấp ủy, chính quyền xã hướng dẫn, giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao đời sống của người dân. Đến nay, người dân yên tâm lao động, sản xuất, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Sộng chia sẻ: Bản hiện có 84 hộ, hơn 400 nhân khẩu, với 100% là dân tộc Mông. Muốn bà con làm theo, thì mình phải gương mẫu làm trước. Tôi đã khai hoang trồng thêm lúa nước, trồng cây ăn quả; vận động, hướng dẫn người dân làm theo. Bây giờ, bà con nơi đây đã biết trồng lúa nước, trồng cây xoài, cây mận... đời sống ngày một nâng cao.

Không chỉ tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, ông Sộng còn tích cực tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Định kỳ hằng tháng ông cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Mường Lạn đi kiểm tra đường biên, cột mốc trên tuyến biên giới. Tham gia cùng cán bộ Đồn vận động 6 hộ bỏ đạo trái pháp luật; tuyên truyền, vận động người dân đẩy lùi hủ tục lạc hậu.

Thiếu tá Vì Văn Chương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mường Lạn, nói: Ông Sộng đã phát huy vai trò người uy tín của bản, vận động người dân cùng với bộ đội tuần tra đường biên, mốc giới và chủ động thông tin tình hình cơ sở cho đơn vị. Nhờ đó, Đồn nắm bắt được với nhiều tin tức có giá trị liên quan đến an ninh biên giới, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn...

Mường Lạn có 13 người có uy tín, là “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy, chính quyền xã trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước: Đồng chí Tòng Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Mường Lạn cho biết: Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xã thường xuyên liên hệ với đội ngũ người có uy tín; tạo mọi điều kiện để người có uy tín phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng phát triển chung của địa phương.

Huyện biên giới Sốp Cộp hiện có 106 người có uy tín, đây là những người được các bản bình chọn, suy tôn. Trong năm 2021, huyện đã bố trí trên 220 triệu đồng thực hiện các chính sách đối với người có uy tín, như: Tổ chức hội nghị bồi dưỡng; tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm; thăm hỏi động viên 12 lượt người có uy tín. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND huyện tổ chức gặp mặt, tặng quà người có uy tín trên địa bàn huyện.

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, đánh giá: Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Người có uy tín trên địa bàn huyện đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư’’, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện tốt các quy ước, hương ước cộng đồng, nhằm từng bước vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ các tục lệ lạc hậu, mê tín, dị đoan trong vùng đồng bào dân tộc...

Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Sốp Cộp ngày càng đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển của địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới