Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Sơn La đã tích cực, chủ động chuẩn bị đầy đủ kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, cũng như bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hậu cần, kỹ thuật và y tế hiện có. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ban, ngành để triển khai các biện pháp phòng, chống và ngăn chặn dịch bệnh trong cộng đồng, được cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Đại tá Tô Quang Hanh

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Sơn La

 

 

Kiểm tra thân nhiệt cán bộ, chiến sỹ tại chốt kiểm dịch cơ quan Bộ CHQS tỉnh.

 

Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ chính trị trung tâm cấp bách hiện nay, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị của Chính phủ, Kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị của Đảng ủy Quân khu 2 và chỉ đạo của Thường trực tỉnh ủy về việc tập trung phòng, chống, không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn đơn vị.

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ CHQS tỉnh đã chủ động, tích cực điều hành thống nhất theo các phương án được xác định; sẵn sàng ứng phó với các tình huống phòng, chống dịch, với quan điểm tổng lực, bảo đảm tốt “4 tại chỗ” về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực của từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh trong nước và trên địa bàn Quân khu 2, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm cách ly phòng dịch cho trên 100 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia, vùng có dịch về nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương công tác phối hợp với các ngành chuyên môn tích cực chuẩn bị từ 1 cơ sở trở lên sẵn sàng tiếp nhận người cách ly; phân công lực lượng dân quân phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, y tế ở cơ sở thành lập các chốt kiểm soát dịch ngay từ cửa ngõ vào địa phương, cũng như trên các đường mòn, lối mở dọc tuyến biến giới quốc gia với nước CHDCND Lào để ngăn ngừa từ xa tình trạng lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

 

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập 19 chốt kiểm soát dịch bệnh trong các cơ quan, đơn vị; tổ chức quản lý quân số chặt chẽ  đúng tinh thần “Cách ly toàn xã hội, phòng ngừa lây lan, không để bùng phát dịch bệnh” của Chính phủ, với quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa trong đơn vị để tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc về tính chất nguy hiểm và tác hại của ảnh hưởng dịch COVID-19. Từ đó, xây dựng ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch. Đồng thời, là cơ sở để đấu tranh hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch trên mạng xã hội, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất ổn định chính trị trước thềm Đại hội Đảng các cấp.

 

Các hình thức công tác chuyên môn cũng được áp dụng linh hoạt như: Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành quản lý, giảm hội họp, đi lại, áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người; thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi trao đổi công việc... Do đó, các cơ quan, đơn vị Bộ CHQS tỉnh giữ vững tỷ lệ quân số khỏe, giữ vững sức chiến đấu và là mô hình hiệu quả được nhiều đơn vị áp dụng.

 

Bên cạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cơ quan, đơn vị đã tích cực chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch công tác năm 2020 theo chỉ đạo của cấp trên, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm không để sót nội dung, chậm tiến độ. Trong đó, chú trọng duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, huấn luyện bổ sung, bổ trợ các kiến thức về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm cho tất cả cán bộ, chiến sĩ đều có khả năng tự phòng chống, nhất là các lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ. Chỉ huy nắm chắc tình hình, sẵn sàng xử lý tốt mọi tình huống, giữ vững ổn định chính trị xã hội.

 

Trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân, xứng đáng với niềm tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh, giữ vững sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới