Phát huy vai trò lực lượng dân phòng trong phòng cháy, chữa cháy

Mỗi khi xảy ra sự cố cháy nổ tại địa phương, lực lượng dân phòng luôn là lực lượng đầu tiên có mặt ở hiện trường trực tiếp tham gia công tác chữa cháy, xác định rõ vai trò quan trọng của lực lượng này, Công an huyện Mộc Châu luôn quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại chỗ.

Công an huyện Mộc Châu phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Mộc Châu

hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy cho Đội dân phòng tiểu khu Bệnh viện, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Mộc Châu hiện có 203 đội dân phòng tham gia các hoạt động PCCC tại 13 xã, 2 thị trấn với 2.948 đội viên. Thời gian qua, Công an huyện Mộc Châu đã chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động lực lượng dân phòng; chú trọng tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, nhất là rèn luyện kỹ năng xử lý cháy nổ, thoát nạn; cách sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu khi có tình huống cháy, nổ xảy ra, chủ động làm tốt việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ ban đầu trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới hiện trường; trực tiếp giải quyết các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), góp phần ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngoài trực tiếp tham gia công tác chữa cháy, lực lượng dân phòng còn phối hợp với Công an huyện, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH khu vực Mộc Châu tham gia công tác phòng cháy; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho nhân dân, hướng dẫn các hộ dân, hộ kinh doanh cách sử dụng, kiểm tra, bảo quản phương tiện bình chữa cháy được trang bị. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Mộc Châu đã phối hợp với lực lượng dân phòng tuyên truyền, huấn luyện 12 lượt, kiểm tra 15 lượt PCCC&CNCH, lập 6 phương án chữa cháy, CNCH và tổ chức 3 lượt diễn tập phương án chữa cháy cho gần 1.360 đội viên đội dân phòng của các xã, thị trấn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thái, Đội trưởng Đội dân phòng tiểu khu Bệnh viện (thị trấn Nông trường Mộc Châu), chia sẻ: Đội dân phòng tiểu khu Bệnh viện có 24 thành viên; định kỳ các đội viên đều được tham gia tập huấn, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật về PCCC. Từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, đội đã tham gia xử lý 3 vụ cháy, chủ yếu là cháy ở các cột điện trong ngõ xóm. Để góp phần hạn chế các vụ cháy nổ, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho nhân dân, Nhà nước, chúng tôi thường xuyên tổ chức phối hợp tuần tra, kiểm tra dọc các tuyến phố, cơ sở kinh doanh trên địa bàn để kịp thời phát hiện sự cố cháy, nổ và tham gia chữa cháy.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn, Thượng tá Trần Lượng, Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu khẳng định: Lực lượng dân phòng luôn là lực lượng cơ sở đầu tiên phát hiện và tổ chức cứu chữa các tình huống cháy, nổ giai đoạn ban đầu, khi sự cố mới xảy ra, chỉ cần sử dụng phương tiện chữa cháy đã được trang bị tại chỗ để xử lý thì hiệu suất thành công sẽ rất cao. Phát huy tối đa vai trò và sức mạnh của lực lượng dân phòng là yếu tố quyết định thắng lợi trong công tác PCCC tại khu dân cư. Trong thực tế công tác chiến đấu của đơn vị, đã khá nhiều lần đơn vị nhận tin báo cháy, nhưng khi lực lượng và phương tiện được điều động đến hiện trường lại không phải triển khai, bởi sự cố đã được lực lượng dân phòng xử lý. Đó thực sự là tín hiệu vui.

Để nâng cao chất lượng nghiệp vụ PCCC cho lực lượng dân phòng trên địa bàn, Mộc Châu tiếp tục kiện toàn lực lượng PCCC dân phòng cả số lượng và chất lượng; chú trọng những người vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, để trẻ hóa lực lượng PCCC cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC cho các đội viên; trang bị thêm phương tiện chữa cháy, CNCH; biên soạn tài liệu, huấn luyện PCCC dành riêng cho lực lượng dân phòng, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hành.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới