Phát huy vai trò của Trung tâm học tập cộng đồng

Những năm qua, Trung tâm học tập cộng đồng xã Sốp Cộp (Sốp Cộp) luôn bám sát nhu cầu học tập của người dân, trở thành cầu nối giúp bà con nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, phát triển sản xuất.

 

Lớp tập huấn chiết ghép cây ăn quả của Trung tâm học tập cộng đồng xã Sốp Cộp.

Ông Đinh Công Hoan, Phó chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm chia sẻ với chúng tôi: Căn cứ trình độ, nhận thức của bà con, chúng tôi phối hợp với Hội khuyến học xã xây dựng chương trình tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp, hội nghị xã, bản cho người dân hiểu được tầm quan trọng của việc học tập, sau đó mới tiến hành khảo sát lấy ý kiến về các nội dung mà bà con muốn được học tập để thống kê số lượng và mở lớp.

Xác định rõ vai trò là cầu nối chuyển giao kỹ thuật, kiến thức cho người dân, cùng với việc tổ chức khảo sát, thống kê, lấy ý kiến nhân dân trong các buổi họp, hội nghị của bản, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện và các Ban quản lý bản cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ khảo sát nhu cầu học tập. Sau khi thống kê, nhận thấy nhu cầu của bà con các bản vùng thấp chủ yếu là học kỹ thuật chăn nuôi gia súc, chăm sóc, chiết ghép cây ăn quả; còn các bản vùng cao (Tà Cọ, Pá Hốc, Co Hịnh) bà con lại mong muốn mở các lớp dạy chữ. Căn cứ nhu cầu, Trung tâm mời giáo viên mở các lớp dạy chữ, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu.

Nhờ làm tốt công tác khảo sát nhu cầu ban đầu, các lớp bồi dưỡng của Trung tâm đều rất đông bà con nông dân tham gia. Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã mở được 13 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; trong đó có 5 lớp tập huấn kỹ thuật trồng chăm sóc cây ăn quả, 1 lớp kỹ thuật trồng chăm sóc cây cà phê, 2 lớp kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, 2 lớp kỹ thuật nuôi gà sinh học, 1 lớp kỹ thuật nuôi lợn giống, 2 lớp kỹ thuật nuôi lợn bản địa phương; mở 2 lớp học xóa mù chữ thu hút 830 lượt người tham gia và mở 1 lớp tập huấn tin học văn phòng cho cán bộ làm việc tại Đảng ủy, HĐND, UBND xã. 2 năm trở lại đây, rất đông bà con có nhu cầu học tập kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả, kỹ thuật chiết ghép cải tạo vườn tạp..., vì vậy, Trung tâm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả theo các chương trình, dự án được đầu tư trên địa bàn cho 1.273 lượt người là đối tượng không thuộc diện hộ nghèo. Ngoài ra, mở 1 lớp tuyên truyền dân số kế hoạch hóa gia đình cho 30 lượt người, 1 lớp phòng chống tội phạm buôn bán người, thu hút 50 lượt người tham gia; 1 lớp tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho 60 lượt người.

Là học viên lớp tập huấn kỹ thuật chiết ghép, cải tạo vườn tạp và trồng cây ăn quả, anh Tòng Văn Khiêm (bản Hua Mường), rất vui: Trước đây, gia đình tôi chỉ thâm canh 2 vụ trên 1.400 m² ruộng lúa, hơn 2.000 m² sắn. Tham gia lớp tập huấn, được học kỹ thuật chiết ghép, trồng cây ăn quả, tôi chủ động chuyển đổi đất trồng sắn sang trồng cam. Năm nay cam đã bói quả, nhà tôi thu được 1,2 tấn quả, trị giá 36 triệu đồng. Từ trước đến giờ, gia đình tôi chưa khi nào có thu nhập cao như vậy.

Phát huy tốt vai trò, Trung tâm học tập cộng đồng xã Sốp Cộp đã góp phần trang bị kiến thức phục vụ phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn, giúp bà con nắm được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức chăm sóc sức khỏe, xây dựng hạnh phúc gia đình; giữ gìn vệ sinh môi trường, những kiến thức này lại được chính bà con tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cộng đồng dân cư.

Thu Hằng (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới