Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng NTM

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” - đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là thực tế đã và đang diễn ra tại xã Tô Múa (Vân Hồ) thời gian qua, nhất là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, đảng viên nơi đây không chỉ là những tuyên truyền viên, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn tiên phong đi trước, làm trước, để bà con tin tưởng noi theo.

Ông Lường Văn Tém (bên phải) hiến đất xây dựng điểm trường bản Khảm, xã Tô Múa (Vân Hồ).

Trong chuyến công tác về Tô Múa, chúng tôi có dịp gặp gỡ ông Lường Văn Tém, Bí thư chi bộ bản Khảm, người đã hiến 3.300m² đất để xây dựng điểm trường bản Khảm (Trường Tiểu học và THCS Tô Múa). Trong câu chuyện với ông Tém được biết, điểm trường bản Khảm trước đây ở vị trí thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi mưa lớn. Cao điểm là cơn bão số 3 năm 2018, điểm trường bị ảnh hưởng nặng nề, nguy cơ bị ngập và cuốn trôi toàn bộ đồ đạc. Nắm được thông tin bản Khảm sẽ được đầu tư xây dựng điểm trường mới theo Chương trình xây dựng NTM, nhưng trong quá trình khảo sát, chưa có vị trí phù hợp, ông Tém đã quyết định hiến 3.300 m² đất nương của gia đình làm địa điểm xây dựng. Việc làm của ông Tém đã lan tỏa tinh thần, ý thức, trách nhiệm đến đông đảo bà con trong bản. Trong đó, trưởng bản Khảm đã hiến thêm 2.000m² đất; các cán bộ, đảng viên, nhân dân cũng đóng góp ngày công, chung tay xây dựng điểm trường. Ngôi trường với tổng diện tích 5.300m² đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng cuối năm 2018, giúp thầy, cô giáo và các em học sinh yên tâm học tập. Không chỉ hiến đất xây trường, ông Tém cùng các đảng viên trong Chi bộ còn tích cực vận động bà con hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng hơn 4 km đường nội bản. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con tích cực thực hiện những công việc thiết thực trong xây dựng NTM, như không thả rông gia súc, chăn nuôi khép kín, áp dụng KHKT vào sản xuất...

Rời bản Khảm, chúng tôi tiếp tục tới bản Liên Hưng. Tuyến đường nội bản được bê tông hóa sạch đẹp, thông thoáng; nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân... Ông Nguyễn Văn Thủ, Trưởng bản cho biết: Năm 2014, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, bản Liên Hưng được Nhà nước hỗ trợ 155 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa. Thời điểm đó, cán bộ, đảng viên đã tuyên truyền và vận động bà con đóng góp 120 ngày công, đào đắp nền, làm móng. Bên cạnh đó, từ năm 2014 đến nay, trong bản đã có hơn 30 hộ hiến đất để xây dựng, mở rộng gần 3 km đường nội bản, liên bản; 17 hộ hiến đất xây dựng sân bóng, nhà văn hóa bản... Ông Thủ nói: Ban quản lý bản đã tuyên truyền, vận động để tất cả bà con hiểu đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Đồng thời, các đảng viên trong chi bộ luôn đi trước, làm trước, vận động gia đình mình đóng góp ngày công, tiền của tham gia xây dựng các công trình; thực hiện thu gom rác thải, bảo vệ môi trường tại gia đình và đường làng, ngõ xóm.

Chính sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo sự lan tỏa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn. Ông Hà Văn Tân, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM, Đảng ủy đã phân công bí thư chi bộ các bản làm trưởng ban xây dựng NTM ở cơ sở, cùng các đồng chí đảng viên thường xuyên vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện nếp sống văn minh ở khu dân cư, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM... Cùng với đó, xã đã vận dụng linh hoạt các chính sách, nguồn vốn phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội địa phương để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Đến nay, xã Tô Múa đã đạt 12/19 tiêu chí, với 38/49 chỉ tiêu. Nhiều tiêu chí quan trọng đã được thực hiện, như: Thủy lợi, điện, nhà ở dân cư, lao động việc làm, tổ chức sản xuất... Các tiêu chí chưa đạt về giao thông, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm... đang được xã triển khai, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020.

Vai trò “đầu tầu” gương mẫu của cán bộ, đảng viên xã Tô Múa đã đóng góp quan trọng vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Tô Múa nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí và cán đích NTM trong năm 2020.

Nguyễn Thị Duyên (Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới