Phát huy vai trò cầu nối trong hoạt động trợ giúp nhân đạo

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện chính sách nhân đạo, từ thiện của Đảng, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh những năm qua đã từng bước thể hiện rõ vai trò, vị trí trong cộng đồng xã hội; bằng những việc làm cụ thể đã thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân và xã hội trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần trợ giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

 

Lãnh đạo huyện Thuận Châu, Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai, Hội CTĐ tỉnh Sơn La

trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Thuận Châu.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai nhiều chương trình hành động về trợ giúp nhân đạo, xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh… tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của người dân đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hàng năm, Hội đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, bám sát các phong trào thi đua yêu nước do Hội cấp trên đề ra. Trong đó, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của mỗi hội viên; các phong trào cứu trợ nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ triển khai thu hút các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia và mang lại hiệu quả cao như: phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “hiến máu tình nguyện”...

Đồng chí Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được quần chúng nhân dân, các cấp, các ngành tích cực tham gia, vì thế cứ năm sau số gia đình được trợ giúp nhiều hơn năm trước, giá trị cứu trợ cũng tăng lên. Năm 2018, với mục tiêu phấn đấu vận động ít nhất được 10.000 suất quà, trị giá từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng/suất, các cấp hội đã chủ động tuyên truyền, vận động quyên góp. Kết quả, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã trao 1.500 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất; Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hồ Chí Minh, gia đình Sen Vàng Hà Nội - Hải Phòng trao 500 suất với tổng trị giá 200 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các huyện vận động các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh ủng hộ hơn 27.000 suất. Như vậy, các cấp Hội đã vận động, trao tặng được hơn 28.300 suất quà, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng, vượt hơn 18.300 suất so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao năm 2018.

 

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai và tỉnh ta trao bò cho nhân dân xã Mường Khiêng (Thuận Châu).

 

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả; nhận được sự hưởng ứng của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu là hoạt động nhận đỡ đầu trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giúp đỡ các cháu ăn học đến tuổi trưởng thành. Tính đến thời điểm hiện tại trong toàn tỉnh, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động đỡ đầu và hỗ trợ thường xuyên trên 1.100 trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam, tổng giá trị hoạt động đạt trên 20 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới được tổ chức hiệu quả, thiết thực. Hội đã phối hợp với Bệnh viện Tim mạch Trung ương và Học viện Quân y 108; Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh; Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 2.239 lượt người, trao 20 suất quà với tổng trị giá tiền trên 442.000.000 đồng, tại xã Tân Xuân, Vân Hồ; xã Gia Phù, huyện Phù Yên; xã Tú Nang và Phiêng Khoài, huyện Yên Châu; xã Chiềng Khương, Sông Mã. Tham mưu với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện năm 2018. Toàn tỉnh đã tổ chức được 10 đợt tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, xét nghiệm, sàng lọc và thu nhận máu. Tổng số người tham gia tuyên truyền, vận động và đăng ký hiến máu 5.000 người, tổng số lượng máu đã thu nhận 2.998 đơn vị máu.

Dự án “Ngân hàng bò” được triển khai có hiệu quả ở các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ, Quỳnh Nhai, Phù Yên, Mai Sơn, Yên Châu, Sốp Cộp hỗ trợ các hộ gia đình đặc biệt khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo. Hội Chữ thập đỏ đã vận động, đầu tư ban đầu 615 con bò cho các hộ nghèo. Đến nay, dự án đã phát triển được 568 con bê, nâng tổng đàn bò của dự án “Ngân hàng bò” lên 1.183 con.

 

Trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa, hằng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó với thiên tai trước khi mùa mưa bão; huấn luyện kỹ năng ứng phó thảm họa cho đội cơ động phòng chống lụt bão, tình nguyện viên và người dân trong cộng đồng. Tham gia khắc phục cơn bão số 4 và số 5 năm 2018 gây thiệt hại nặng ở các địa phương trong tỉnh; Thường trực tỉnh Hội đã kịp thời chuyển 11 triệu đồng cho Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Yên cứu trợ khẩn cấp 5 hộ bị sập đổ nhà hoàn toàn; cứu trợ 13 hộ bị sập đổ nhà hoàn toàn tại xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ 39 triệu đồng; hỗ trợ Trường Phổ thông dân tộc bán trú và THCS xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn 1 tấn gạo; trích quỹ nhân đạo 10 triệu đồng chuyển trợ giúp Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lai Châu…

Bằng các phong trào nhân đạo, từ thiện thiết thực, hiệu quả, có ảnh hưởng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, Hội Chữ thập đỏ Sơn La thực sự là cầu nối  hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới