Phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Trường THPT Chiềng Sinh (Thành phố Sơn La) tiền thân từ Trường Liên cấp 2-3 Chiềng Sinh được thành lập năm 1999. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới nội dung và phương pháp dạy - học, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Toàn cảnh Trường THPT Chiềng Sinh (Thành phố).

Ảnh: Huy Ngoan

 

Nhớ lại năm học 1999-2000- năm học đầu tiên khi trường vừa được thành lập, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhà trường chỉ có 6 phòng học tạm cấp 4 và một phòng họp cho cán bộ giáo viên, nhân viên. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, cơ sở vật chất của trường đã từng bước đầu tư đồng bộ. Đến nay, nhà trường đã có cơ ngơi bề thế của một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia; các phòng học được trang bị, lắp đặt hệ thống camera; các phòng học chức năng đã được lắp đặt hệ thống máy chiếu đáp ứng việc sử dụng công nghệ thông tin trong dạy và học; sân chơi, bãi tập, hệ thống tường rào được xây dựng tạo nên cảnh quan thân thiện môi trường giáo dục.

Cùng với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, Cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm xây dựng đội ngũ, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường. Từ chỗ thiếu giáo viên, đến nay nhà trường đã có 65 cán bộ giáo viên, nhân viên và 100% đạt chuẩn; 8 giáo viên có trình độ thạc sỹ, 19 thầy, cô giáo đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 27 thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Số lượng và chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều bước phát triển. 10 năm trở lại đây, nhà trường luôn duy trì khoảng 1.000 học sinh mỗi năm học với 25 lớp, có những năm, số học sinh lên đến hơn 1.300 em. Trong giảng dạy, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học sinh học tập, rèn luyện, số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa ngày càng tăng, nhà trường có 102 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh (trong đó, 14 giải nhì, 33 giải ba và 55 giải khuyến khích); 1 em đoạt giải nhất cuộc thi giao thông học đường cấp quốc gia năm học 2016-2017; có 1 dự án đoạt giải nhì cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho Học sinh trung học năm học 2017-2018. Tiêu biểu có em Nguyễn Bật Dũng với sản phẩm: Máy xúc điều khiển từ xa ứng dụng công nghệ thực tế ảo đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 14, năm học 2017- 2018; huy chương Bạc và 1 giải Hữu nghị do Macao trao tặng tại triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ (IEYI), năm 2019 diễn ra tại thủ đô Jakarta của Indonexxia từ ngày 23 -26/10/2019, được nằm trong Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019 và được Liên Hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La tôn vinh trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo năm 2019. Về chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia luôn được duy trì theo hướng bền vững, kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, nhà trường có số lượng học sinh đỗ tốt nghiệp cao thứ 4 trong số 33 trường THPT toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng khá cao; đã có gần 6.000 học sinh trưởng thành tham gia công tác ở nhiều ngành, lĩnh vực... Ngoài ra, nhà trường còn quan tâm đến phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh; được nhiều giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh, như: Giải Nhất toàn đoàn giải điền kinh truyền thống năm 2013; giải Nhì toàn đoàn Hội thi tiếng hát “Giai điệu tuổi hồng” năm học 2012-2013 và giải Ba toàn đoàn năm học 2014-2015 và 2016-2017; Giải Nhất cuộc thi giao thông học đường toàn quốc năm 2017, giải Nhì toàn đoàn tại Hội thao quốc phòng - an ninh năm học 2018-2019...

 

Trường THPT Chiềng Sinh đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2017.

Ảnh: PV

Trong quá trình xây dựng và phát triển, vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ nhà trường hết sức quan trọng. Khi mới thành lập, Chi bộ nhà trường chỉ có 4 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên chính thức, 1 đảng viên dự bị. Đến nay, Đảng bộ nhà trường có 3 chi bộ trực thuộc với 58 đảng viên, chiếm gần 90% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn trường. Đảng bộ luôn phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường, nhiều năm liền Đảng bộ được Thành ủy công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”... đã tạo khí thế sôi nổi trong mọi phong trào của nhà trường.

Với những nỗ lực vượt bậc của thày và trò, Trường THPT Chiềng Sinh đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Nhiều năm liền, Trường dẫn đầu khối phổ thông trung học của tỉnh về chất lượng dạy và học, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2016, được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia; được Chủ tịch UBND thành phố công nhận đơn vị học tập vào năm 2017. Nhà trường có 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 69 lượt giáo viên được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 9 giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Phát huy truyền thống, những năm tới, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, là những tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tập trung đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học; chú trọng giáo dục đạo đức và hướng nghiệp cho học sinh, để các em sau khi rời ghế nhà trường có kiến thức về văn hóa, có lý tưởng sống đúng đắn, có tác phong làm việc khoa học, nhanh chóng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Phát huy thành tích và kinh nghiệm, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường quyết tâm nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích cao hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn.

 

Một số hình ảnh hoạt động của Trường THPT Chiềng Sinh

 

Trường THPT Chiềng Sinh được đầu tư xây dựng khang trang.

 

Hai học sinh của Trường THPT Chiềng Sinh đoạt giải Nhì quốc gia cuộc thi KHKT

dành cho học sinh  trung học năm học 2017-2018.

 

 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

 

Giờ sinh hoạt chuyên môn của Tổ Văn - Sử -Địa - GDCD - Thể dục.

 

Ngoại khóa Rung chuông vàng của học sinh nhà trường.

 

Nguyễn Văn Bình
Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Chiềng Sinh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới