Phát huy hiệu quả nhóm liên gia tự quản ở phường Chiềng Sinh

Thực hiện Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua, Công an phường Chiềng Sinh (Thành phố) đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng, nhân rộng mô hình nhóm liên gia tự quản (LGTQ) về ANTT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Nhóm liên gia tự quản và công an phường Chiềng Sinh

tuyên truyền vận động nhân dân đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Phường Chiềng Sinh có 3.232 hộ, gần 13.000 nhân khẩu; có trên 50 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đóng trên địa bàn; trong đó, Trường Cao đẳng Sơn La và Trường Trung cấp Luật Tây Bắc thường xuyên có khoảng 3.000 sinh viên đăng ký tạm trú trên địa bàn. Hiện nay, phường Chiềng Sinh đang được quy hoạch là khu trung tâm hành chính của Thành phố; trên địa bàn có nhiều dự án lớn đang được triển khai, xây dựng như: Dự án Bệnh viện đa khoa 550 giường, Trung tâm Thể dục - Thể thao tỉnh... đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác giữ gìn ANTT.

Thiếu tá Nguyễn Cao Sơn, Phó Trưởng Công an phường Chiềng Sinh, cho biết: Thực hiện duy trì và nhân rộng mô hình nhóm LGTQ về ANTT tại địa bàn, Công an phường đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị tập huấn cho 148 nhóm LGTQ về ANTT; phân công cảnh sát khu vực thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đến nay, 25 bản, tổ dân phố trên địa bàn phường đã có nhóm LGTQ, nhóm ít có từ 5 đến 10 hộ, nhóm nhiều lên trên 30 hộ.

Từ đầu năm đến nay, Công an phường đã tổ chức 12 đợt kiểm tra, hướng dẫn cho 46 nhóm LGTQ; tổ chức 1 đợt bồi dưỡng nghiệp vụ cho 242 nhóm trưởng, nhóm phó; giao nhiệm vụ cho nhóm LGTQ quản lý, theo dõi, giúp đỡ 57 người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú tái hòa nhập cộng đồng. Qua kiểm tra, phân loại của Công an tỉnh, có 90% nhóm hoạt động có hiệu quả trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, cần tiếp tục duy trì và nhân rộng.

Nhớ lại quãng thời gian khi vừa chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, anh Nguyễn Thành Trung, tổ 3, phường Chiềng Sinh chia sẻ: Ngày trở về địa phương, tôi luôn mặc cảm, sợ bị hàng xóm kỳ thị, nhưng mọi việc không như tôi nghĩ, tôi được nhóm LGTQ do bác Phạm Đức Ngừng làm nhóm trưởng tiếp tục theo dõi, giúp đỡ tôi hòa nhập cộng đồng. Nhờ sự quan tâm, thường xuyên qua lại động viên thân tình của bác và bà con trong xóm đã giúp tôi vượt lên làm kinh tế, chăm lo cho con học hành. Trong ngôi nhà xây khá khang trang với đầy đủ tiện nghi và tin vui con trai anh Trung đang học năm cuối Đại học Luật vừa được kết nạp vào Đảng do bác Ngừng giới thiệu, ánh mắt và nụ cười của anh Trung tràn đầy niềm vui, hy vọng và tự hào, chúng tôi biết có công không nhỏ của nhóm LGTQ về ANTT.

Tìm hiểu thêm về hoạt động của nhóm LGTQ, chúng tôi tới gặp bác Nguyễn Văn Mật, nhóm trưởng Nhóm LGTQ 12, tổ 2. Trong căn nhà cấp 4 nằm sâu trong ngõ rợp bóng mát cây ăn quả, của hoa trái và cây cảnh trong sân vườn, bác Mật chia sẻ: Làm nhóm trưởng nhóm LGTQ không khó, chỉ cần giành nhiều thời gian để thăm nom, trò truyện thân tình để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, gia cảnh từng gia đình. Từ đó, tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu và chấp hành các quy định, nội quy của tổ, phường, như việc kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, không gây mất trật tự công cộng. Đặc biệt thường xuyên giữ liên lạc với cảnh sát phụ trách địa bàn để trao đổi kịp thời những vấn đề phát sinh tại cơ sở.

Không chỉ thực hiện tốt công tác quản lý, giúp đỡ người nghiện sau cai, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phường, các nhóm LGTQ còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ tham gia tố giác, phát giác tội phạm. Chỉ tính riêng 8 tháng năm nay, các nhóm đã cung cấp 58 nguồn tin, trong đó có 44 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Ngoài ra, các nhóm LGTQ còn phối hợp với Công an phường giải quyết gần chục vụ, việc có liên quan đến ANTT, như: tham gia bắt giữ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; trộm cắp tài sản; đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Nhiều nhóm tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ duy trì hoạt động nhóm; tham gia phòng, chống tội phạm, tuyên truyền vận động gia đình, dòng họ, con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quản lý, giúp đỡ người nghiện, tái hòa nhập cộng đồng.

Mô hình nhóm liên gia tự quản về ANTT phường Chiềng Sinh đã góp phần hiệu quả Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” cần tiếp tục duy trì, nhân rộng. Đây là mô hình tự nguyện, tự giác, dễ làm, phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân và có tác dụng tốt trong phòng ngừa, giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới