Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Vân Hồ thực hiện hiệu quả việc ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên cựu chiến binh đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Hội CCB huyện Vân Hồ kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay ủy thác trên địa bàn do Hội quản lý.

 

Xác định việc ủy thác cho hội viên vay vốn là một nhiệm vụ trọng tâm của Hội, Ban Thường vụ Hội đã chỉ đạo các cấp hội phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội của huyện thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Tuyên truyn sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước v tín dụng ưu đãi hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên đến cán bộ, tổ viên do Hội Cựu chiến binh quản lý. Các cơ sở Hội tích cực tham gia cùng với chính quyn, các đoàn thể xác định đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có đđiu kiện vay vốn; xác định đối tượng vay vốn theo từng chương trình của Ngân hàng Chính sách xã hội. Cùng với đó, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay của Ngân hàng chính sách xã hội cho các hội viên cựu chiến binh; quản lý hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn trực thuộc, báo cáo kịp thời những tồn tại, vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ủy thác, ngăn chặn những hành vi lợi dụng, chiếm dụng tin của người vay thông qua việc thu nợ, thu lãi.

Đồng chí Lường Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vân Hồ, cho biết: Hội Cựu chiến binh huyện Vân Hồ gồm 14 cơ sở và 2 khối 487, với hơn 2.400 hội viên. Những năm đầu thực hiện công tác ủy thác cho vay với Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn vốn Hội Cựu chiến binh nhận ủy thác còn thấp, số tổ do Hội quản lý rất ít. Được sự quan tâm của Hội Cựu Chiến binh tỉnh, phối hợp tạo điều kiện của Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp, nguồn vốn cho vay năm sau cao hơn năm trước, 100% cơ sở Hội đều thực hiện hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến nay, tổng dư nợ do Hội Cựu chiến binh huyện nhận ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ đạt gần 60 tỷ đồng, với trên 1.900 hộ vay vốn, 48 tổ tiết kiệm và vay vốn. Vốn vay được giải ngân đúng đối tượng thụ hưởng, người vay được sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, cơ bản đảm bảo hoàn trả vốn đúng kỳ hạn.

Chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình Cựu chiến binh Mùi Văn Cường, xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ, cựu chiến binh Cường chia sẻ: Gia đình tôi trước kia trồng chủ yếu là ngô. Năm 2013, được Hội Cựu chiến binh huyện đứng ra ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vân Hồ, gia đình tôi được vay 50 triệu đồng vốn chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay, gia đình tôi chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng ngô sang trồng 1.000 cây cam, 1.000 cây xoài, 500 cây nhãn ghép. Qua thời gian trồng và chăm sóc, đến nay vườn cây ăn quả đã cho thu hoạch. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn nuôi 10 con bò, thu nhập bình quân một năm đạt trên 200 triệu đồng.

Để nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn chính sách, các cấp hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức tập huấn công tác uỷ thác cho 124 cán bộ hội cơ sở, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và nộp lãi, trả nợ đầy đủ theo quy định của ngân hàng. Bên cạnh đó, Hội đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ủy thác, hàng năm tổ chức kiểm tra, giám sát công đoạn, quy trình cho vay vốn ủy thác của các cơ sở hội, thường xuyên theo dõi hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp phát sinh, tỷ lệ nợ quá hạn hiện nay duy trì ở mức 0,03%. Việc bình xét vay vốn đều đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ. Tổ tiết kiệm và vay vốn vận động hội viên có điều kiện tham gia gửi tiền tiết kiệm, tuyên truyền chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, phát triển kinh tế lồng ghép với các nội dung sinh hoạt Hội. Đồng thời, phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân đúng đối tượng, nộp lãi và tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng, đôn đốc hộ vay trả vốn khi đến hạn, trả nợ phân kỳ. Nhiều trường hợp hộ vay vốn gặp rủi ro, Hội đã vận động mọi thành viên trong Tổ tiết kiệm và vay vốn giúp đỡ để trả vốn, lãi, có những trường hợp có biểu hiện nợ chây ỳ, khó đòi, cán bộ hội đã kiên trì vận động để đảm bảo thu hồi nợ đúng hạn.

Nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua Hội Cựu chiến binh đã thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Vân Hồ, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao đời sống cho hội viên cựu chiến binh, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới