Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Từ nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Phù Yên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Cán bộ Agribank Chi nhánh Phù Yên kiểm tra mô hình nuôi cá của hộ vay vốn tại bản Nà Khằm, xã Gia Phù.

 

Chúng tôi tới thăm mô hình sản xuất của gia đình ông Đinh Văn Sới, bản Nà Khằm, xã Gia Phù, từ vốn vay 600 triệu đồng của Agribank Chi nhánh Phù Yên, gia đình ông Sới đã đầu tư 1,2 ha ao nuôi các loại cá: Rô, trắm, trôi, mè; trung bình mỗi năm bán được 5 tấn cá thương phẩm, doanh thu 250 triệu đồng, trừ hết chi phí còn lãi 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông Sới còn đầu tư trồng 5 ha rừng, gồm xoan, tếch, lát, đến nay đã được 5 năm tuổi, trồng 250 cây mít thái và hàng trăm cây sưa xung quanh bờ ao. Ông Sới cho biết: Đến nay, vườn cây bắt đầu cho khai thác, không những giúp gia đình trả được tiền vay ngân hàng, mà còn có điều kiện tái đầu tư sản xuất. Tính riêng từ đầu năm đến nay, gia đình tôi đã bán được gần 50 triệu đồng tiền gỗ xoan, 37 triệu đồng tiền gỗ sưa và 24 triệu đồng tiền mít.

Chúng tôi tiếp tục tới thăm mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo của gia đình anh Lê Văn Mến, bản Khoa 2, xã Tường Thượng. Cũng từ nguồn vốn vay 1 tỷ đồng từ Agribank Chi nhánh Phù Yên, gia đình anh Mến đã đầu tư mua bán trâu, bò giống và trâu, bò vỗ béo để bán. Hiện nay, trung bình trong chuồng luôn duy trì hàng trăm con trâu, bò, trị giá từ 3-4 tỷ đồng, từ mô hình này, trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh Mến có lãi 700 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức thu nhập 90 triệu đồng/người/năm.

Trao đổi với ông Trần Văn Khánh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Phù Yên, được biết, những năm trước, khách hàng vay vốn của Agribank chủ yếu tập trung ở xã Mường Thải và Mường Cơi để trồng cam, bưởi. Nhưng đến nay, hầu hết các vườn cây ăn quả đã được thu hoạch, nhiều hộ dân đã trả hết nợ, có tiền gửi ngân hàng và trở lên giàu có. Vì vậy mà khách hàng của Agribank hiện nay chủ yếu đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá và trồng rừng.

Để tạo điều kiện cho người dân vay vốn thuận lợi đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Chi nhánh đã chủ động giao cán bộ tín dụng tiếp cận, khai thác khách hàng là hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả; ưu tiên cấp vốn tín dụng cho các đối tượng khách hàng khu vực nông thôn; quan tâm đến nhóm khách hàng vay vốn theo các chương trình trọng điểm của tỉnh, như: Vay vốn phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đến nay, tổng dư nợ của Chi nhánh đạt 1.210 tỷ đồng, với 4.818 khách hàng vay vốn. Tỷ lệ nợ xấu trong Chi nhánh ở dưới mức khống chế của Agribank. Cùng với việc thực hiện tốt công tác huy động vốn và duy trì tăng trưởng tín dụng hợp lý về quy mô, bảo đảm an toàn, hiệu quả, Agribank Chi nhánh Phù Yên còn là một trong những đơn vị đi đầu của Agribank Sơn La trong việc thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công, như: Thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội theo Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 20/3/2020 của UBND tỉnh, qua đó, góp phần gia tăng tiện ích cho khách hàng. Cùng với đó, Chi nhánh còn thực hiện tốt việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện, có 7 khách hàng với tổng dư nợ 64 tỷ đồng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được Agribank Chi nhánh Phù Yên cơ cấu nợ và giảm lãi tiền vay.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng thị phần, phát triển khách hàng, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, Agribank Chi nhánh Phù Yên đang tập trung đổi mới phong cách giao dịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tạo không gian giao dịch thân thiện. Đồng thời, tổ chức phân loại khách hàng truyền thống để có biện pháp chăm sóc phù hợp; tuyên truyền, tiếp thị những khách hàng có tiềm năng tham gia gửi tiền tiết kiệm theo đúng quy định. Thực hiện tốt công tác chăm sóc khách hàng đang có quan hệ tín dụng với Chi nhánh để tạo dựng uy tín, mở rộng thị phần và phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới