Phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới công tác điều hành, đưa hoạt động thanh tra tiến hành theo đúng kế hoạch, đạt nhiều kết quả tích cực. Nội dung thanh tra bao quát được tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; nhất là những vụ việc gây bức xúc xã hội, được dư luận quan tâm. Qua công tác thanh tra đã giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước thấy được những hạn chế, thiếu sót trong quá trình quản lý để khắc phục, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh tiếp công dân.

Để nâng cao chất lượng công tác thanh tra, ngay từ đầu năm, trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch thanh tra đảm bảo đúng nội dung, yêu cầu và định hướng; hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính đối với thanh tra sở, thanh tra huyện, thành phố triển khai thực hiện. Trong đó, hạn chế chồng chéo trong công tác thanh tra được xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra. Theo đó, sau khi có kế hoạch định hướng trong công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các sở, ban, ngành và các tổ chức thanh tra trong tỉnh thống nhất việc xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra. Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh tổng hợp chương trình thanh, kiểm tra của các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo, phê duyệt theo quy định. Từ đó, việc trùng lặp, chồng chéo đã được xử lý ngay từ khâu xây dựng chương trình kế hoạch, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các cuộc thanh tra tiến hành đúng định hướng, kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, phát huy hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những bất cập, hạn chế vi phạm, tiêu cực phát sinh trong hoạt động thanh tra, trong công tác Thanh tra, ngành tiến hành thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào công tác quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, dư luận có nhiều ý kiến bức xúc, như: quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, quản lý tài chính, ngân sách, thuế, bảo hiểm, ngân hàng. Từ đầu năm đến nay, toàn ngành thanh tra đã triển khai thực hiện 380 cuộc thanh tra, kiểm tra (365 cuộc theo kế hoạch, 15 cuộc đột xuất), kết thúc 341 cuộc, 39 cuộc đang triển khai thực hiện. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm được các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra tăng cường các biện pháp đôn đốc, xử lý thu hồi và khắc phục nghiêm túc. Qua đó, đã nêu rõ những mặt tốt để các cấp, các ngành phát huy, những mặt thiếu sót, lệch lạc để uốn nắn, khắc phục và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, pháp luật, xử lý đối với những sai phạm, tăng cường hiệu lực lãnh đạo, quản lý của chính quyền các cấp, thu hồi tài sản bị xâm hại, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh làm tốt việc tham mưu cho UBND tỉnh và tổ chức thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định; hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố, sở, ngành thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân và làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo phương châm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không để xuất hiện điểm nóng về khiếu kiện đông người; tổ chức tốt công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền hoặc được giao theo đúng pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong năm, các cơ quan hành chính đã tiếp 2.104 lượt với 3.223 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 1.825 vụ việc (so với năm 2017 giảm 725 lượt bằng 26%). Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, sở, ngành triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hiện các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng...

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Thanh tra tỉnh tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra. Quan tâm nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thanh tra, nhất là về kỹ năng tác nghiệp thanh tra, kỹ năng tham mưu kết luận và kiến nghị xử lý vi phạm được phát hiện qua thanh tra. Tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới