Phát biểu Khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV của đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Hoàng Văn Chất phát biểu khai mạc Kỳ họp.

 

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp;

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

 

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các vị khách quý đã về dự Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV. Xin gửi tới quý vị đại biểu, cùng toàn thể đồng bào, cử tri toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

Năm 2018, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể trung ương; sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp, các ngành và nhân dân trong toàn tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh năm 2018 theo giá so sánh ước đạt 31.589 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2018 ước tăng 8,59% so với năm 2017, trong đó khu vực: Nông, lâm, thủy sản tăng 12,63%; công nghiệp - xây dựng tăng 6,81%; dịch vụ tăng 7,85%. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 ước đạt 5.000 tỷ đồng, bằng 112,4% dự toán năm,tăng 12,1% so với năm 2017; tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm, tăng 3,6 triệu đồng so với năm 2017; qua 02 năm 2017 và 2018 tăng 7,8 triệu đồng/người/năm, tăng 25,8% so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm 3,78% so với năm 2017 (còn 25,44%), đây là mức giảm cao nhất trong 06 năm gần đây.

Tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chuyển từ trồng cây sắn, lúa nương, ngô trên đất dốc sang trồng cây ăn quả; hỗ trợ sản xuất sản phẩm rau, quả an toàn và xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các loại nông sản; phát triển hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã... Toàn tỉnh có 57.439 ha cây ăn quả, trong đó năm 2018 đã trồng mới khoảng 13.000 ha; có 18.507 ha cây cà phê; 4.816 ha chè; 9.451 ha mía và 6.039 ha cây cao su; có 560 hợp tác xã và 04 liên hiệp hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 (trong đó năm 2018 đã thành lập mới 132 hợp tác xã, 01 liên hiệp HTX); phát triển 61 chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm rau, quả, thịt, thủy sản an toàn; có 15 sản phẩm đã có thương hiệu, được Nhà nước cấp văn bằng bảo hộ; đang xây dựng thương hiệu cho 06 sản phẩm tiếp theo. Có 33 cơ sở chế biến nông sản xuất khẩu, sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn sản phẩm/năm, trong đó 80% sản phẩm tham gia xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản đạt được kết quả tích cực, đã xuất khẩu được 16 loại sản phẩm, 17.500 tấn quả các loại vào thị trường 12 nước (Úc, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ và Trung Quốc) tăng 14,7 lần so với cả năm 2017; lần đầu tiên nông sản của tỉnh đã vào chuỗi phân phối của các siêu thị lớn như BigC, Lotte, Hapro, VinMart… Giá trị hàng hóa xuất khẩu năm 2018 ước đạt 115 triệu USD (trong đó xuất khẩu nông sản, thực phẩm chiếm 98,5%), tăng 1,69 lần so với năm 2017.

Quản lý và khai thác tốt các nguồn lực đầu tư; nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn nhà nước; giải ngân thanh toán được 4.945 tỷ đồng, bằng 90,6% kế hoạch vốn đã phân bổ chi tiết; thực hiện tốt cơ chế khai thác nguồn thu từ giao quyền sử dụng đất để đầu tư kết cấu hạ tầng. Đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu; Quy hoạch chung Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu; trong năm 2018 đã thu hút được 68 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.500 tỷ đồng; tập trung chỉ đạo triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng (đường giao thông đến xã, điện, nước) đường đến chân hàng rào để nhà đầu tư xây dựng 8 nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu, trong đó có 4 nhà máy đã đi vào sản xuất: Nhà máy chế biến sản phẩm cao su; nhà máy chế biến cà phê Phúc Sinh; nhà máy chế biến tinh bột sắn; nhà máy chế biến sản phẩm cây chanh leo. Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng khá, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân; khách du lịch năm 2018 ước đạt 2,28 triệu lượt người, tăng 17,2%; doanh thu đạt 1.742 tỷ đồng, tăng 53,3% so với năm 2017.

Tổ chức thực hiện nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị các cấp và đã thu được kết quả tích cực. Tỉnh đã ban hành để thực hiện 19/30 đề án; đến nay, đã giảm được 269 đầu mối (trong đó có 02 đầu mối trực thuộc cấp tỉnh); giảm 249 cán bộ lãnh đạo, quản lý (trong đó giảm 5 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh) và giảm được 2.212 biên chế. Chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính theo hướng chuyên nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập.

Tập trung chỉ đạo thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân và đã tổ chức hội nghị đánh giá sau 3 năm thực hiện; từ 01/5/2015 đến nay, đã tiếp nhận 15.001 đơn thư, với 7.317 vụ việc; đã giải quyết xong 7.042 vụ việc, đạt 96,2%; đang giải quyết 275 vụ việc, bằng 3,8%; đã thống nhất được 8 giải pháp quan trọng để giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục đẩy mạnh làm đường bê tông xi măng nội tổ bản gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; năm 2018, xây dựng được 1.131 tuyến đường với chiều dài 256 km, tổng vốn đầu tư 276 tỷ đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ 110 tỷ đồng); tỷ lệ hộ được sử dụng điện quốc gia đạt 93,8%, tăng 2,3% so với năm 2017; tỷ lệ người dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88%; đến nay có 26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 10 xã so với năm 2017; có 58 xã đạt từ 10-14 tiêu chí để xem xét công nhận năm 2019; đã có thêm 19 xã có đường đến trung tâm xã được cứng hóa, đạt 90,2%. Tổ chức rà soát đối tượng, bố trí đủ vốn thực hiện chương trình xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, năm 2018 đã hỗ trợ 891 hộ xây mới, 2.131 hộ sửa chữa nhà ở; tiếp tục tổ chức nấu ăn tập trung tại 259 trường với 45.513 học sinh bán trú thuộc các xã đặc biệt khó khăn; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện xã hội hóa một số hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế.

Trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều đợt lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt tại các huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ, Bắc Yên, Mộc Châu, Mai Sơn;tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, đã hỗ trợ trên được 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại; kịp thời ổn định đời sống, tổ chức sản xuất cho đồng bào vùng bị thiên tai. Tăng cường quốc phòng - an ninh, đã thực hiện thành công chuyên án đấu tranh với các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm tại bản Tà Dê, xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ; tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt với 09 tỉnh bạn Lào.

Thường trực, các Ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đối mới để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức các kỳ họp; chương trình khảo sát, giám sát của HĐND năm 2018. Tổ chức giám sát thường xuyên việc ban hành văn bản hướng dẫn và phân bổ vốn để triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; kịp thời rà soát để trình sửa đổi, bãi bỏ các nghị quyết không còn phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của tỉnh.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của HĐND các cấp, các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc đã khắc phục mọi khó khăn, dành được những kết quả tích cực, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn. Kết quả tăng trưởng đạt khá nhưng chưa đạt chỉ tiêu tăng trưởng theo kế hoạch 5 năm của tỉnh, một số lĩnh vực chất lượng tăng trưởng chưa bền vững; thu ngân sách trên địa bàn vượt dự toán năm, song cơ cấu thu chưa đạt kế hoạch đề ra; chất lượng thu ngân sách còn hạn chế, thu thuế và phí còn gặp khó khăn; triển khai thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách và giải ngân một số nguồn vốn còn chậm; đời sống của một bộ phận nhân dân vùng bị thiên tai, tuy đã ổn định nhưng vẫn cần được tập trung nguồn lực để khôi phục hạ tầng, ổn định sản xuất và đời sống; tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu và diễn biến thời tiết bất thường…

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

Kỳ họp thứ bảy là kỳ họp thường lệ cuối năm thứ 3 của nhiệm kỳ, là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng trong quyết định việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020; tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh có nhiệm vụ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau:

Một là, Quán triệt để tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2019.

Hai là, Tập trung đánh giá kết quả hai năm rưỡi thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018 thông qua việc xem xét 9 báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó sẽ xem xét quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách; kế hoạch đầu tư công năm 2019. Đồng thời xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chỉ tiêu và giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Ba là, HĐND tỉnh miễn nhiệm một số chức danh và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Bốn là, Thảo luận và quyết định thông qua 30 nghị quyết, trong đó ban hành mới 27 nghị quyết; sửa đổi 03 nghị quyết. Các nghị quyết được xem xét tại kỳ họp là những văn bản quan trọng, HĐND tỉnh ban hành để chi tiết các điều, khoản, điểm theo thẩm quyền được giao tại các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; các cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch... tạo hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019 và những năm tiếp theo.

Năm là, Tiến hành hoạt động giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ sáu và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Sáu là, Thảo luận và thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2019; thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh năm 2019 về tình hình và kết quả thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ bảy của HĐND tỉnh có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu nêu cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, góp phần vào thành công của Kỳ họp, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Kỳ họp được truyền hình trực tiếp, đề nghị cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của Kỳ họp và tiếp tục tham gia ý kiến để nâng cao chất lượng các Kỳ họp của HĐND tỉnh.

Với tinh thần đó, Tôi xin khai mạc Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV. Kính chúc sức khỏe quý vị đại biểu khách quý, đồng bào và cử tri toàn tỉnh. Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới