Phát biểu Khai mạc của đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIV

Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu Khai mạc Kỳ họp

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời dự kỳ họp;

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri trong tỉnh!

Hôm nay, HĐND tỉnh khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc Kỳ họp lần thứ 11, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể quý vị khách mời đã về dự Kỳ họp. Xin gửi đến quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, cử tri toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

Năm 2019, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành trung ương; sự tập trung chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực, sáng tạo của các cấp, các ngành và nhân dân trong toàn tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá; môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2019 ước đạt 1,62% (không tính giá trị của 03 nhà máy thủy điện, ước đạt 9,03% so với năm 2018). Thu ngân sách trên địa bàn năm 2019 ước đạt 4.650 tỷ đồng (đạt 100% dự toán HĐND tỉnh giao); tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người đạt 40,6 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 triệu đồng so với năm 2018; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,98% so với năm 2018 (còn 22,44%).

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa, chú trọng xây dựng thương hiệu; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 70.769 ha cây ăn quả, sản lượng ước đạt 250.000 tấn/năm; có 623 hợp tác xã, trong đó có 520 hợp tác xã nông, lâm nghiệp, thủy sản, chiếm 82,5%. Tăng cường kêu gọi thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp (có 09 dự án nhà máy đã hoàn thành) và liên kết với các hợp tác xã để hình thành chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bền vững; đến nay, toàn tỉnh hình thành được 68 chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản, thủy sản an toàn có mã số vùng trồng và có 18 sản phẩm mang địa danh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và 01 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại nước ngoài (sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu được cấp văn bằng bảo hộ tại Thái Lan). Công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện hiệu quả; các hoạt động quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản được đẩy mạnh; năm 2019, giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu ước đạt 150 triệu USD, tăng 30% so với năm 2018.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện tích cực, ước thực hiện năm 2019 bình quân đạt 12 tiêu chí/xã, đạt 100% kế hoạch, trong đó có  41 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 15 xã so với năm 2018); thành phố Sơn La được công nhân hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2019 ước đạt 17 ngàn tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch, tăng 6,2% so với năm 2018. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ tạo điền kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển, mạng lưới giao thông không ngừng được cải thiện, đến nay đã có 196/204 (đạt 96,08%) xã phường, thị trấn có đường đến trung tâm được cứng hóa. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, như: các dự án trong khu trung tâm hành chính của tỉnh, Kè suối Nậm La, Bệnh viện 550 giường..; đến 31/01/2020 ước giải ngân thanh toán được 92,3% kế hoạch vốn năm 2019.

Tỉnh tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho 50 nhà máy thuỷ điện lớn, nhỏ đang hoạt động; sản lượng điện 1 năm đạt trên 12 tỷ Kwh, chiếm khoảng 7,4% tổng sản lượng điện cả nước. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo 10 tháng năm 2019 tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước và là ngành đóng góp quan trọng vào động lực tăng trưởng chính của khu vực công nghiệp.

Hoạt động thương mại, dịch vụ khá sôi động, công tác quản lý điều hành đảm bảo cân đối cung cầu , bình ổn giá cả thị trường được các cấp các ngành quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả. Tổng mức bản lẻ hàng hóa ước tăng 8% so với năm 2018, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,49% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Tập trung triển khai thực hiện quy hoạch chung khu du lịch quốc gia Mộc Châu và tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển du lịch, kết quả trên địa bàn tỉnh hiện có 310 cơ sở lưu trú du lịch, tổng lượt khách du lịch đến Sơn La năm 2019 ước đạt 2,5 triệu lượt, tổng doanh thu hoạt động du lịch ước đạt 1.915 tỷ đồng. Duy trì thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà ở cho người có công.

Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, an ninh biên giới được giữ vững. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế; củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với 09 tỉnh Bắc Lào.

Thường trực, các Ban và các vị đại biểu HĐND tỉnh tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và chương trình tổ chức các kỳ họp; chương trình khảo sát, giám sát của HĐND năm 2019. Tổ chức giám sát thường xuyên việc ban hành văn bản hướng dẫn và phân bổ vốn triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; kịp thời rà soát xem xét sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các nghị quyết, cơ chế, chính sách không còn phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương.

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương năm 2019; biểu dương tinh thần khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để phấn đấu đạt được những kết quả tích cực trong lao động sản xuất góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách địa phương  năm 2019 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn. Thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp so với cùng kỳ năm trước; nguồn thu từ thủy điện, từ đất chưa đạt kế hoạch đề ra (công tác đấu giá đất, giải phóng mặt bằng tại các huyện, thành phố còn chậm). Thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thu hút đầu tư các nhà máy chế biến sâu; một số dự án đầu tư chậm đi vào hoạt động. Việc nắm bắt, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có lúc, có việc còn chậm, chưa bám sát địa bàn cơ sở; nhất là tại một số cơ sở vùng sâu, vùng cao,...

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ 11 là kỳ họp thường lệ cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ, là kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quyết định các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020; tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh có nhiệm vụ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau:

Một là, quán triệt để tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thông qua tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa XIV, nhất là nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2020.

Hai là, tập trung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 thông qua việc xem xét 10 báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó sẽ xem xét quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; dự toán ngân sách; kế hoạch đầu tư công năm 2020 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2020-2022.

Ba là, thảo luận và quyết định thông qua 28 nghị quyết, trong đó ban hành mới 15 nghị quyết; thay thế, sửa đổi, bãi bỏ 09 nghị quyết; 04 nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh. Các dự thảo nghị quyết được xem xét tại kỳ họp là những văn bản quan trọng, trình HĐND tỉnh ban hành để cụ thể hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; ban hành một số cơ chế, chính sách tạo hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; củng cố hệ thống chính quyền địa phương; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh năm 2020 và các năm tiếp theo.

Bốn là, tiến hành hoạt động giám sát tại kỳ họp thông qua việc xem xét các báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ mười một, việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ chín của HĐND tỉnh và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp.

Năm là, thảo luận và thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2020; những nội dung Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, giải quyết giữa hai kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh; thành lập đoàn giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện Luật Du lịch.

Sáu là, thực hiện một số nội dung về công tác xây dựng chính quyền thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý,

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Các nội dung trình kỳ họp đã được Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh phối hợp chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu nghiên cứu kỹ các dự thảo nghị quyết và tài liệu có liên quan, tiếp tục đóng góp ý kiến để xem xét quyết định các nội dung trình Kỳ họp.

Với tinh thần đó, tôi xin khai mạc Kỳ họp. Kính chúc các vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Thành phố nhân rộng nhiều phong trào thi đua

    Xã hội -
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên địa bàn thành phố Sơn La đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trên các lĩnh vực; nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.