Phát biểu Bế mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XIV của đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu Bế mạc Kỳ họp.

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời của Kỳ họp;

                 

Thưa toàn thể đồng bào và cử tri toàn tỉnh!

                 

Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy; nghe và thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020 và báo cáo chuyên đề khác; xem xét các báo cáo về kết quả công tác của Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh, Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, nghe Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác xây dựng chính quyền và thống nhất nhận định:

                 

Sáu tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, với phương châm “chống dịch như chống giặc”, việc kiểm soát dịch bệnh là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, ổn định xã hội, giảm thiểu thiệt hại đối với nền kinh tế. Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện. Kinh tế của tỉnh tương đối ổn định; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; xuất khẩu nông sản được quan tâm; thương mại điện tử có bước phát triển; các lĩnh vực xã hội có những chuyển biến tích cực, các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách xã hội được quan tâm; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được tăng cường.

                 

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng thống nhất những vấn đề còn hạn chế cần phải tập trung cao để chỉ đạo giải quyết trong những tháng cuối năm đó là: Kết quả tăng trưởng 6 tháng đầu năm không đạt theo kịch bản tăng trưởng đề ra; chất lượng tăng trưởng của một số ngành, lĩnh vực chưa bền vững và giảm mạnh so với năm 2019. Thu ngân sách trên địa bàn không đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao. Đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, công tác giảm nghèo chưa bền vững, khả năng tái nghèo còn cao; kết quả giải quyết việc làm và tuyển sinh đào tạo đạt thấp so với kế hoạch và so với cùng kỳ năm 2019, ...

                 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

                 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thống nhất ban hành 14 nghị quyết, trong đó:

                 

Ban hành mới 08 nghị quyết: Về đặt tên đường, tên phố thuộc thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên và thành phố Sơn La; về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 (đợt 3) các nguồn vốn ngân sách địa phương và điều chỉnh, phân bổ chi tiết một số nguồn vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công năm 2020; về giao UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công nhóm C giai đoạn 2021-2025; về kế hoạch chuẩn bị đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công năm 2021; về Thông qua danh mục bổ sung, điều chỉnh các dự án nhà nước thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư năm 2020 trên địa bàn tỉnh; quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh; quy định mức chi và việc sử dụng kinh phí thực hiện công tác thăm dò, khai quật khảo cổ; quy định nội dung chi, mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến nông trên địa bàn tỉnh.

                 

Bãi bỏ Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND ngày 03/8/2016 của HĐND tỉnh về việc trang bị sách giáo khoa cho các trường Tiểu học, Trung học cơ sở công lập để phục vụ học sinh diện chính sách trên địa bàn tỉnh.

                 

Ban hành 03 nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh (nghị quyết về kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 13, việc thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XIV; nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh; nghị quyết thông qua những nội dung Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét giải quyết từ kỳ họp thứ 12 đến kỳ họp thứ 13); 02 nghị quyết về miễn nhiệm, bầu cử bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

                 

Đồng thời, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn thông qua việc xem xét văn bản trả lời chất vấn của 02 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và 01 đồng chí thành viên UBND tỉnh (không thực hiện chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp). Qua xem xét văn bản trả lời chất vấn và báo cáo giải trình ý kiến chất vấn bổ sung của các vị đại biểu HĐND tỉnh, Kỳ họp cơ bản nhất trí với nội dung và các giải pháp đề ra trong báo cáo giải trình của các thành viên UBND tỉnh, Kỳ họp đã thống nhất sau kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành thông báo kết luận về phiên chất vấn.

                 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

                 

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các nghị quyết đã được HĐND tỉnh quyết nghị tại kỳ họp; thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay sau kỳ họp này, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

                 

Một là, Tập trung tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIV; Kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21 về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 và ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy tại kỳ họp.

                 

Hai là, Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020 theo Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, nhất là việc thực hiện “Cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của tỉnh và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2020, đặc biệt là các khoản chi mua sắm chưa thực sự cần thiết”; tiếp tục rà soát đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ.  

                 

Ba là, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua tại kỳ họp. Định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và kịp thời đề xuất với cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai thực hiện các nghị quyết.

                 

Bốn là, Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 153/NQ-HĐND ngày 05/12/2019 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

                 

(1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong nghị quyết của HĐND tỉnh; một số nhiệm vụ, giải pháp bổ sung trong 6 tháng cuối năm 2020 đã nêu tại kỳ họp và kịch bản tăng trưởng quý III, quý IV năm 2020.

                 

(2) Tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hiện có; tổ chức rà soát để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những cơ chế, chính sách không còn phù hợp và xây dựng các cơ chế, chính sách mới đảm bảo đúng quy định và phù hợp với thực tiễn, tạo môi trường thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, nhất là các hợp tác xã liên kết với các doanh nghiệp đầu tư, tiêu thụ nông sản, phát triển nông nghiệp hữu cơ. Chủ động phòng chống, khắc phục thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.

                 

(3) Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thu hút đầu tư năm 2020 gắn với tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020; giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc trong triển khai các dự án thu hút đầu tư chậm tiến độ; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư dự án Đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức hội nghị thu hút đầu tư vào năm 2021.

                 

(4) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ Trung ương đến tỉnh, cấp huyện và cấp xã; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính... nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

                 

(5) Tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục, y tế; xã hội hóa các hoạt động trong lĩnh vực y tế, quản lý dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

                 

(6) Tăng cường công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra; giải quyết các vụ việc, vụ án tồn đọng. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

                 

(7) Tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương; các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, an ninh biên giới và trật tự an toàn xã hội trước thềm Đại hội Đảng các cấp. Duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện với các tỉnh Bắc Lào.

                 

Năm là, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Chuẩn bị tốt nội dung để trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến về: (1) Kết quả rà soát và đề xuất việc ban hành các nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh; (2) Công tác tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; (3) Đề án bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.  

                 

Sáu là, Các vị đại biểu HĐND tỉnh gương mẫu thực hiện và động viên nhân dân thực hiện nghiêm túc chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh. Kịp thời báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp; chủ động hơn nữa trong hoạt động giám sát, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh, kiến nghị kịp thời với HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan. Tổ đại biểu HĐND tỉnh chủ động tổ chức đối thoại với cử tri để giải quyết đơn thư, kiến nghị của công dân.

                 

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quí;

                 

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

                 

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, trách nhiệm xã hội, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ và vượt qua khó khăn, thách thức, khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra của năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2021.

                 

Tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ và Đoàn ĐBQH tỉnh, các vị đại biểu khách quý đã luôn quan tâm, góp ý kiến cho hoạt động của HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan báo chí, các đơn vị phục vụ; cảm ơn sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã góp phần vào thành công của Kỳ họp.

                 

Tôi xin bế mạc Kỳ họp. Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách mời, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

                 

Xin được trân trọng cảm ơn./.

                 

 

                 

 

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.