Phấn khởi, tự hào Thành phố 60 năm xây dựng và phát triển

Trải qua 60 năm hình thành, xây dựng và phát triển, mỗi người dân Thành phố nói riêng, nhân dân tỉnh Sơn La nói chung và những người đã từng sinh sống, công tác tại thị xã Sơn La xưa, nay có dịp trở lại, đều ấm lòng, phấn khởi, tự hào với sự phát triển nhanh chóng của Thành phố thân yêu.

 

Góc phố Chiềng Lề hôm nay.

Ảnh: PV

 

Từ một thị xã nhỏ, nghèo, hoang sơ, nay trở thành đô thị loại II, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Đến hết năm 2020, tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 47,3%, công nghiệp xây dựng chiếm 43,6%, nông nghiệp chiếm 9,3%, thu nhập bình quân đầu người 49,2 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Nhìn lại những giai đoạn hình thành và phát triển, ngày 26/10/1961, thị xã Sơn La được thành lập theo Quyết định số 173/QĐ-CP của Hội đồng Chính phủ, đây là thị xã đầu tiên của Khu Tây Bắc. Khi đó, thị xã Sơn La gồm 2 đơn vị hành chính là khu phố Chiềng Lề (gồm tiểu khu Chiềng Lề và Quyết Thắng) và xã Chiềng Cơi. Thị xã thành lập được 4 năm thì cuộc chiến tranh phá hoại bằng máy bay của đế quốc Mỹ diễn ra ác liệt trên miền Bắc. Thị xã Sơn La là một trong những trọng điểm máy bay Mỹ bắn phá hủy diệt.

Sau chiến thắng mùa Xuân 1975, tháng 1/1976 theo Chỉ thị số 04/CT-UB của UBND tỉnh, các cơ quan, trường học, nhà máy, xí nghiệp từ nơi sơ tán trở về thị xã. Đáp ứng nhu cầu phát triển của thị xã trong giai đoạn mới, ngày 13/3/1977, Chính phủ ban hành Quyết định số 105/QĐ-CP về việc cắt 7 xã của huyện Mường La nhập vào thị xã và chuyển huyện lỵ của huyện Mường La sang tả ngạn sông Đà. Theo quy hoạch phát triển của thị xã, ngày 31/1/1981, Chính phủ quyết định nâng cấp khu phố Chiềng Lề và Quyết Thắng thành phường Chiềng Lề và phường Quyết Thắng. Đến tháng 5/1998 theo Nghị định của Chính phủ, phường Chiềng Lề tách thành phường Chiềng Lề và phường Tô Hiệu; phường Quyết Thắng tách thành phường Quyết Thắng và phường Quyết Tâm.

Năm 2005, thị xã Sơn La được công nhận đô thị loại III đến tháng 9/2008 Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2008/NĐ-CP nâng cấp thị xã Sơn La thành thành phố Sơn La trực thuộc tỉnh Sơn La, gồm 12 đơn vị hành chính (7 phường, 5 xã) với diện tích hơn 330 km² và số dân 105.000 người.

Trong quá trình hình thành, xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Sơn La luôn phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt qua khó khăn, gian nan, thử thách của chiến tranh, đói nghèo, lạc hậu, hỏa hoạn, thiên tai. Có được những kết quả đó, là do Đảng bộ Thành phố luôn là trung tâm đoàn kết, tạo sự đồng thuận trong nhận thức và hành động, đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân; phát huy tối đa tinh thần làm chủ, tính chủ động, sáng tạo, cần cù, chịu khó của nhân dân. Đảng bộ biết khai thác, kế thừa, phát triển những truyền thống cách mạng, những thành quả, kinh nghiệm, bài học của những khóa trước để lại.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố nhạy bén với tình hình chính trị, xu thế phát triển của đất nước; chủ động, linh hoạt, vận dụng sáng tạo mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, Nhà nước vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của địa phương. Đồng thời, chọn những nhiệm vụ trọng tâm, những việc cần làm ngay trong từng giai đoạn để tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Đảng bộ Thành phố đã vận dụng sáng tạo mọi sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, tranh thủ sự giúp đỡ tạo điều kiện của các ngành của Trung ương, của tỉnh, các huyện bạn và các doanh nghiệp; khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực.

60 năm xây dựng và phát triển, đã phản ánh rõ nét quá trình trưởng thành của thành phố Sơn La qua các thời kỳ. Tại Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu, những nhiệm vụ và giải pháp chính để xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị vững mạnh; phát triển nhanh kinh tế đô thị. Phát triển nền văn hóa tiên tiến giữ được bản sắc các dân tộc; phát triển đô thị theo hướng sáng, xanh, sạch, đẹp, hiện đại của đô thị miền núi; xây dựng nông thôn mới nâng cao, giữ vững quốc phòng, an ninh; không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Vui mừng, tự hào với những thành tựu mà Thành phố đã đạt được như ngày hôm nay. Tin tưởng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp cùng sự lãnh đạo, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và đồng thuận của nhân dân các dân tộc, thành phố Sơn La sẽ có những bước phát triển mới vượt bậc trong tương lai gần.

 

Lò An Toàn

Nguyên Bí thư Thị ủy Sơn La

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới