Pắc Ngà làm tốt công tác xóa nhà tạm

Với mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát gắn với hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Pắc Ngà (Bắc Yên) đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt việc lồng ghép các chương trình hỗ trợ và huy động mọi nguồn lực giúp các hộ nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống.

Gia đình ông Vì Văn Ngoai (bản Noong Cóc) được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Quỹ vì người nghèo của MTTQ Việt Nam huyện Bắc Yên.

Hưởng lợi từ chương trình, gia đình ông Vì Văn Ngoai, bản Noong Cóc được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Trong ngôi nhà sàn mới dựng, ông Ngoai phấn khởi cho biết: Gia đình tôi nhiều năm sống trong căn nhà nắng thì nóng, ngột ngạt, mưa thì nền nhà toàn xô, chậu hứng nước. Dành dụm nhiều năm nhưng chúng tôi vẫn không đủ tiền để dựng lại nhà. Năm 2018, được MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, mọi người trong bản giúp công xây dựng, gia đình tôi đã có nhà mới để ở, yên tâm trồng trọt, chăn nuôi để từng bước thoát nghèo.

Trước đây, kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng chủ yếu từ ngân sách của huyện. Bây giờ, chính quyền xã thành lập tổ công tác, xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ban quản lý các bản rà soát những hộ thuộc diện gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, người cao tuổi, phụ nữ đơn thân đang ở nhà tạm, dột nát, hoặc các hộ nghèo nhiều năm không có khả năng dựng nhà mới... trên cơ sở đó, thống nhất cách thức triển khai thực hiện, cử cán bộ trực tiếp xuống các bản phổ biến các tiêu chí nhà ở theo chuẩn của Bộ Xây dựng để trong quá trình tu sửa, làm mới, người dân có những điều chỉnh hợp lý, giám sát tiến độ, kỹ thuật, bảo đảm kéo dài niên hạn sử dụng; đồng thời, vận động các hộ đang ở nhà tạm, nhà dột nát khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, kêu gọi người thân, nhân dân trong bản giúp đỡ xây dựng nhà; phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn làm nhà ở; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng cùng góp sức xóa nhà tạm của các đối tượng.

Qua rà soát, đánh giá chi tiết tại các bản, toàn xã có 40 gia đình là hộ nghèo cần sửa chữa và làm mới nhà ở. Trong năm 2018, xã đã xóa 31 nhà tạm, gồm: 15 hộ gia đình tự xóa; 5 hộ vay vốn Ngân hàng CSXH huyện (25 triệu đồng/hộ); Ban Dân vận tỉnh ủy hỗ trợ 3 hộ (25 triệu đồng/hộ); Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 1 hộ 40 triệu đồng; MTTQ các cấp hỗ trợ 3 hộ (20 triệu đồng/hộ); Công ty CP xây dựng Mạnh Hà hỗ trợ 2 hộ (20 triệu đồng/hộ); Công ty CP thủy điện Nậm Lừm và Công ty CP An Thịnh hỗ trợ 2 hộ (20 triệu đồng/hộ). Hiện còn 9 nhà tạm cần xóa trong năm 2019, xã đã vận động 2 hộ tự xóa và đã có địa chỉ hỗ trợ cụ thể cho 7 hộ còn lại.

Ông Hoàng Văn Cáu, Phó Chủ tịch UBND xã trao đổi thêm: Hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở Pắc Ngà thể hiện rất rõ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cộng đồng tới đời sống của các hộ nghèo. Để tiếp tục làm tốt công tác xóa nhà tạm, Pắc Ngà tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, cộng đồng chung tay giúp các hộ gia đình khó khăn có điều kiện tu sửa, xây dựng mới nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới