Pá Ma Pha Khinh phát triển nuôi trồng thủy sản

Năm 2011, xã Pá Ma Pha Khinh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã Pắc Ma và xã Pha Khinh của huyện Quỳnh Nhai. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con khai thác tiềm năng lợi thế mặt nước trên lòng hồ để phát triển nghề đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng.

Mô hình nuôi cá lồng của thành viên HTX Thủy sản Nguyên Xương, xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai).

Hằng năm, xã xây dựng kế hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản với các chỉ tiêu cụ thể; sử dụng tốt các nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ người dân mở rộng nghề nuôi cá lồng; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn bà con tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn nuôi cá... Ông Lừ Văn Thiến, Chủ tịch UBND xã Pá Ma Pha Khinh, cho biết: Hiện, xã có 2 HTX thủy sản đang hoạt động, quy mô 190 lồng cá. Riêng 10 tháng năm 2019, tổng sản lượng cá ước đạt 108 tấn, trong đó, sản lượng cá nuôi đạt 65 tấn, sản lượng khai thác 43 tấn, tập trung chủ yếu ở các bản Khoang, Pắc Ma, bản Le... Nhờ thu nhập từ đánh bắt thủy sản và nuôi cá lồng, đời sống của nhân dân được cải thiện, thu nhập bình quân của xã đạt 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%.

Điển hình về nuôi cá lồng của xã Pá Ma Pha Khinh là HTX Thủy sản Nguyên Xương (bản Khoang). Thành lập giữa năm 2018, với 8 thành viên, đến nay HTX duy trì 60 lồng, chủ yếu nuôi các loại cá: trắm, chép, lăng, rô phi... Anh Lò Văn Phát, thành viên HTX cho biết: Gia đình tôi hiện có 8 lồng cá, sản lượng cá trung bình đạt hơn 2 tấn/năm, thu nhập trên 150 triệu đồng. Ngoài nguồn thức ăn tự nhiên như lá sắn, lá chuối, các loại cá nhỏ, gia đình tôi còn trồng 3.000 m2 cỏ voi làm thức ăn cho cá. Thời gian tới, tôi dự định mở rộng quy mô lên 10 lồng cá.

Bên cạnh chú trọng phát triển nuôi cá lồng, các hộ dân ở đây cũng tập trung đánh bắt thủy sản để nâng cao thu nhập. Gia đình anh Lừ Văn Vĩnh (bản Khoang), là một trong những hộ gia đình thường xuyên đánh bắt thủy sản trên lòng hồ. Được biết, năm 2013, anh tự thiết kế những chiếc vó bè đơn giản để đánh bắt tôm, cá. Thời gian anh thường đặt vó bè trong khoảng từ 18 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, rồi mới kéo lưới; trung bình mỗi ngày đánh bắt được chừng 50-60 kg cá, tôm, tính ra mỗi năm thu nhập khoảng 60 triệu đồng từ đánh bắt cá, tôm trên lòng hồ.

Trong định hướng phát triển, Pá Ma Pha Khinh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện chuyển giao kỹ thuật sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng nuôi và đánh bắt cũng như chất lượng cá thương phẩm; thành lập thêm HTX để các thành viên hỗ trợ nhau từ lựa chọn con giống, đến chăm sóc và liên kết, tiêu thụ sản phẩm...; xã cũng rất mong các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, có thị trường tiêu thụ ổn định để phát triển nuôi trồng và khai thác, đánh bắt thủy sản theo hướng bền vững.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới