“Ông Chanh dân số”

22 năm gắn bó, nhiệt tình với công việc cộng tác viên dân số ở vùng cao, ông Lường Văn Chanh, bản Pá Có, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã được bà con trong bản quý mến gọi là “Ông Chanh dân số”.

 

Ông Lường Văn Chanh tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân.

Pá Có cách trung tâm xã 6 km, nhưng còn hơn một nửa là đường đất chỉ đi được vào mùa khô. Bản có 26 hộ dân tộc Thái và Xinh Mun. Trước đây, do trình độ dân trí hạn chế, nhiều gia đình quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường, nên tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao và còn tình trạng tảo hôn; hầu hết các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại.

 Năm 2000, ông Chanh được chọn làm cộng tác viên dân số bản. Khi mới đảm nhận công việc, ông đã tự học hỏi thêm những kiến thức về công tác dân số - KHHGĐ; tham gia các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức để nâng cao kiến thức; trau dồi thêm kinh nghiệm để khi tuyên truyền, vận động nhân dân có tính thuyết phục hơn.

Ngoài phối hợp lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp bản, sinh hoạt tổ chức đoàn thể bản, ông Chanh đã đến các gia đình tuyên truyền, phát tờ rơi, phát thuốc tránh thai, bao cao su cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhiều gia đình có ý định sinh con thứ ba để có con trai, ông đã giải thích để họ hiểu về việc sinh nhiều con cuộc sống gia đình sẽ khó khăn, hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, các quy định về giới và bình đẳng giới...

Với cách tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu” của ông Chanh đã từng bước giúp bà con trong bản  hiểu được những hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, của việc sinh nhiều con. Vì vậy, từ đầu năm nay đến nay, trong bản không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; không có tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Đây là động lực để ông Chanh tiếp tục làm tốt công tác dân số, góp phần nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống người dân trong bản.

Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới