OCOP nâng tầm thương hiệu nông sản Mường La

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn huyện Mường La, đã thu hút nhiều nông dân, HTX tham gia với những sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của huyện. Đến nay, Mường La đã có 5 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, được đánh giá đạt 3 đến 4 sao.

Thành viên HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú (Mường La) thu hoạch táo đại.

           

Từ món ăn đặc sản của của đồng bào dân tộc Thái, chị Lò Thị Thúy, chủ cơ sở sản xuất thịt bò hun khói Thúy Sương, bản Hua Ít, thị trấn Ít Ong đã dành tâm huyết xây dựng sản phẩm thịt bò hun khói đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Để có món thịt bò hun khói thơm ngon, chị Thúy cẩn thận, tỉ mỉ từ lựa chọn thịt, sơ chế, tẩm ướp nhiều loại gia vị, hun, sấy kỳ công. Quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không sử dụng chất bảo quản, hóa chất ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng.

           

Chị Lò Thị Thúy chia sẻ: Với mong muốn sản phẩm thịt hun khói đặc sản của dân tộc mình được nhiều người biết đến, tôi đã đăng ký sản phẩm OCOP. Trong quá trình xây dựng sản phẩm đạt OCOP, cơ sở được các đơn vị chuyên môn tư vấn để hoàn thiện phương án kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ đánh giá sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm khi tổ chức đánh giá; lập hòm thư điện tử, website, fanpage để quảng bá và tương tác với người tiêu dùng... Từ ngày được công nhận OCOP cuối năm 2020, sản phẩm thịt hun khói của cơ sở ngày càng được nhiều người biết đến, đã có mặt tại nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh và bán ra một số tỉnh, thành phố, như: Lai Châu, Hà Nội, Hồ Chí Minh... Năm 2020, cơ sở chế biến, bán được 800 kg thịt bò hun khói, thu lãi gần 400 triệu đồng.

           

Một sản phẩm OCOP khác của huyện Mường La được nhiều người biết đến là táo đại của HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú. Ông Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, cho biết: Hiện nay, HTX có 16 ha trồng táo được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, năng suất bình quân hằng năm đạt 18- 22 tấn/ha, với giá bán 50 nghìn đồng/kg. Sau khi tham gia OCOP và được đánh giá là sản phẩm 3 sao, sản phẩm táo đại đã được cải tiến mẫu tem mác và có mặt tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch trong và ngoài tỉnh, sản lượng tiêu thụ tăng gần 10%. Nhằm cung cấp đủ lượng hàng hóa cung cấp cho thị trường, trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng thêm diện tích trồng táo đại, thực hiện cải tạo, ghép mắt những cây táo giống địa phương còn lại sang táo đại.

           

Ngoài 2 sản phẩm thịt bò hun khói Thúy Sương và táo đại Hưng Thịnh, Mường La còn có sản phẩm tinh dầu sả Java, gạo nếp tan Ngọc Chiến, du lịch cộng đồng Ngọc Chiến được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Các sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng ngày càng có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện gắn với quản lý sản phẩm trên tem điện tử thông minh để người tiêu dùng dễ dàng nguồn gốc, đặc điểm, chủng loại, giá bán, doanh nghiệp sản xuất...

           

Triển khai chương trình OCOP, huyện Mường La đã ban hành kế hoạch, trong đó có định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa; ưu tiên phát triển các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm truyền thống. Đồng thời, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn sự nghiệp và các nguồn vốn khác để đầu tư, hỗ trợ xây dựng sản phẩm đặc trưng. Đồng thời, tổ chức đánh giá chất lượng sản phẩm cấp huyện nhằm lựa chọn, đề xuất sản phẩm đánh giá cấp tỉnh và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm...

           

Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới, đặc trưng trên cơ sở 3 nhóm: thực phẩm, thảo dược, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng. Bên cạnh đó, xây dựng vùng nguyên liệu nông sản tập trung quy mô lớn gắn với cấp mã vùng trồng, mã vạch sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn quản lý chất lượng như VietGAP, GlobalGAP. Thực hiện hỗ trợ giống cây: Xoài Đài Loan, dứa, mận hậu, sơn tra, sả cho người dân sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm...

           

Nhờ các giải pháp cụ thể, đồng bộ mà những sản phẩm OCOP của huyện Mường La đến nay đã vươn xa hơn ra thị trường trong nước, kết nối được với nhiều đơn vị tiêu thụ, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông sản địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới