Nuôi cá lồng - hướng đi mới ở bản Sao Tua

Khai thác diện tích mặt nước lòng hồ thủy điện Hòa Bình, từ năm 2018 đến nay, bà con bản Sao Tua, xã Tân Hợp (Mộc Châu) đã phát triển nuôi cá lồng, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Thành viên HTX Nông nghiệp bản Sao Tua, xã Tân Hợp

phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Sao Tua là một trong những bản đi lại khó khăn nhất của xã Tân Hợp, bản có 176 hộ, trên 800 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường. Để giúp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu năm 2018, Ban quản lý bản đã tạo điều kiện cho một số hộ gia đình đi tham quan các mô hình nuôi cá lồng ở huyện Quỳnh Nhai, Mường La để học hỏi kinh nghiệm. Sau khi tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc phát triển nuôi cá lồng, tháng 5/2018, bản đã vận động các hộ gia đình liên kết thành lập HTX Nông nghiệp bản Sao Tua, gồm 12 thành viên. Với kinh phí hỗ trợ gần 78 triệu đồng của huyện, HTX đã xây dựng 31 lồng nuôi cá và được các cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn, hướng dẫn quy trình kỹ thuật, cách phòng chống dịch bệnh. Anh Mùi Văn Thứng, Trưởng bản cho biết: Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, HTX nông nghiệp bản Sao Tua đã tăng lên 29 thành viên và mở rộng quy mô lên 87 lồng cá, chủ yếu nuôi cá trắm, rô phi, lăng. Nhờ áp dụng quy trình kỹ thuật nên cá phát triển tốt, ít bị bệnh, dự kiến từ nay đến cuối năm HTX sẽ xuất bán khoảng hơn 30 tấn cá các loại, mang lại nguồn thu đáng kể cho các thành viên, đây là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của bản. Thông qua các tổ chức đoàn thể, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã tạo điều kiện cho một số thành viên HTX vay vốn ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất.

Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia HTX, hộ anh Mùi Văn Bưng hiện có 4 lồng cá, gia đình vừa bán lứa đầu tiên thu hơn 40 triệu đồng tiền lãi. Anh Bưng phấn khởi: Cá được bà con nuôi chủ yếu bằng các thức ăn có sẵn ở địa phương, như: bí, sắn, ngô xay, nên thịt cá chắc và ngon; đặc biệt là bản có hơn 14 ha chuối, ngoài mục đích chính là thu hoạch quả, thì thân, lá cây được tận dụng làm thức ăn cho cá, góp phần giảm được nhiều chi phí.

Còn gia đình anh Mùi Văn Hiến, sau khi tham gia HTX được hỗ trợ làm 2 lồng nuôi cá, anh vừa vay Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng làm thêm 2 lồng, gia đình anh đang chuẩn bị bán lứa cá đầu tiên, dự tính sẽ thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế của người dân ở bản Sao Tua. Trong thời gian tới, để mở rộng quy mô sản xuất, cùng với vận động các hộ tham gia HTX, bản mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của huyện về tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, định hướng việc phát triển nuôi cá lồng theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

A Trứ
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới