Nước sạch nâng cao chất lượng cuộc sống

Đến nay, huyện Mộc Châu có tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 94%. Những công trình cấp nước trên địa bàn được đầu tư xây dựng, đã góp phần nâng cao đời sống người dân.

 

Học sinh Trường Mầm non Chiềng Hắc (Mộc Châu) được dùng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày.

Đến tháng 7/2018, huyện Mộc Châu có 97 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, trong đó 91 công trình đã đưa vào hoạt động, còn 6 công trình đang xây dựng. Để các công trình khi hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn, các tổ sử dụng nước bầu ra Ban quản lý công trình, giao UBND xã thành lập Ban quản lý công trình cấp nước sinh hoạt tập trung này. Ban quản lý trực tiếp quản lý, duy tu bảo dưỡng các công trình; kịp thời kiểm tra sửa chữa những hư hỏng; có trách nhiệm điều phối, cung cấp nước cho các hộ; xây dựng quy chế làm việc, nội quy bảo vệ công trình; tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ công trình, bảo vệ nguồn nước và thu tiền sử dụng nước. Đối với hình thức quản lý, khai thác này được áp dụng đa số cho các công trình trên địa bàn huyện, Ban quản lý công trình cấp nước sinh hoạt đã phối hợp với người dân được hưởng lợi tổ chức quản lý, duy tu, vận hành. Song, những công trình ở vùng sâu, vùng xã, đời sống người dân còn khó khăn, nên việc thu nộp tiền sử dụng nước còn thấp; kinh phí phục vụ hoạt động của Ban quản lý còn eo hẹp, kinh phí sửa chưa, nâng cấp công trình thấp. Thứ hai, hình thức doanh nghiệp quản lý, hình thức này được thực hiện khi UBND xã ký hợp đồng với doanh nghiệp; giao doanh nghiệp thực hiện việc quản lý, thu tiền sử dụng nước, duy tu và bảo dưỡng công trình. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 2 xã: Mường Sang, Chiềng Sơn đang hợp đồng với doanh nghiệp quản lý 7 công trình. Đối với hình thức này, các công trình do xã ký hợp đồng với doanh nghiệp là những công trình cấp nước cho vùng dân cư tập trung, cấp nước cho số lượng lớn hộ dân, địa hình thuận lợi, thu nhập người dân mức khá, nên việc quản lý khai thác thuận lợi hơn rất nhiều. Các công trình do doanh nghiệp quản lý thường xuyên được duy tu bảo dưỡng, hiện đang vận hành tốt, cung cấp nước ổn định cho đời sống nhân dân. Những năm qua, huyện Mộc Châu đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác đền bù giải phóng mặt bằng, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, cùng tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thi công. Ông Nguyễn Thế Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu cho biết: Ban đã lựa chọn những đơn vị có đủ năng lực thi công cũng như tài chính để trong quá trình thi công đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng. Ban quản lý dự án thường xuyên kiểm tra chất lượng, đôn đốc tiến độ đối với nhà thầu thi công. 

Xã Mường Sang là 1 trong 14 xã, thị trấn được  hưởng lợi từ việc xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình cấp nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Đầu năm 2018, xã đã được cấp ngân sách cải tạo nâng cấp, mở rộng 2 hệ thống cấp nước tự chảy cho 724 hộ gia đình tại bản Lùn, Là Ngài I, Là Ngài II, An Thái, Nà Bó II và 3 tiểu khu thuộc trung tâm xã. Công trình được xây dựng với 2 đầu mối lấy nước, tuyến ống dẫn nước, bể lọc, bể chứa nước sạch dung tích 50 m3, cụm thiết bị xử lý nước Contact với công suất cung cấp 320 m3/ngày tổng nguồn vốn thực hiện trên 6 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới trên 5,5 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh 349 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 264 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch xã Mường Sang cho biết: Hệ thống cấp nước tự chảy về các hộ trên địa bàn xã, là công trình đầu tiên được hoàn thành trong chương trình mở rộng quy mô nước sạch VSMT nông thôn dựa trên kết quả đầu ra từ vốn vay Ngân hàng Thế giới. Sau khi đưa vào sử dụng sẽ nâng số hộ dân được sử dụng nước sạch trên toàn xã lên 48%, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và đóng góp vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để phát huy được tối đa công năng, kéo dài niên hạn sử dụng, góp phần chống thất thoát, lãng phí nguồn đầu tư của Nhà nước, huyện Mộc Châu đang kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bền vững giai đoạn 2019-2020; tiếp tục đầu tư 27 công trình với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44 tỷ đồng, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình cấp nước cho các xã chưa có công trình cấp nước sinh hoạt.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới