Nữ tỷ phú vùng biên

Về xã Phiêng Khoài (Yên Châu), chúng tôi được nghe kể nhiều về người phụ nữ nghị lực, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thoát nghèo, góp phần không nhỏ vào sự phát triển nơi vùng cao biên giới Phiêng Khoài. Đó là chị Đào Thị Nga, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Kim Chung 1, thu nhập trên một tỷ đồng mỗi năm từ mô hình kinh tế tổng hợp: trồng trọt, chăn nuôi và kinh doanh thức ăn gia súc...

Chị Đào Thị Nga chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Là lao động chính của gia đình, chị Nga luôn tìm cách làm kinh tế để thoát nghèo, có cuộc sống ổn định và vươn lên làm giàu chính đáng. Được sự động viên, khuyến khích của cấp ủy, chính quyền và Hội Phụ nữ xã, ngay từ năm 2015, chị Nga đã chuyển đổi những diện tích đất nương kém hiệu quả, đất trống sang trồng cà phê và các loại cây ăn quả như mận, xoài, nhãn... Đến giờ, gia đình chị đã có 1,3 ha trồng 200 gốc mận hậu, 200 gốc nhãn, 100 gốc xoài và 1.700 cây cà phê. Riêng năm 2018, gia đình chị thu hoạch hơn 10 tấn cà phê, 14 tấn mận quả, lãi trên 150 triệu đồng. Không chỉ trồng cây ăn quả, chị Nga còn đầu tư hệ thống chuồng trại để nuôi gần 100 con lợn thương phẩm. Chị cho hay, bình quân mỗi năm nuôi 10 lứa lợn thịt, mỗi lứa khoảng 20 con, xuất chuồng trên 20 tấn lợn thương phẩm, trị giá 800 - 900 triệu đồng, chưa kể thu nhập hơn trăm triệu đồng từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, xay xát thóc gạo...

Chị Nga không chỉ được biết đến là người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, giỏi phát triển kinh tế gia đình, mà còn là Chi hội trưởng chi hội phụ nữ năng động, tận tâm, luôn giúp đỡ các hội viên xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống. Chị thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của hội viên, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn... để cùng Hội Phụ nữ xã có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp, thiết thực, như: Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình trong các buổi họp, sinh hoạt hội phụ nữ; hỗ trợ vốn không lãi để hội viên xây dựng các mô hình kinh tế, chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả, kinh doanh thức ăn chăn nuôi... Từ năm 2015 đến nay, hơn 80% số hội viên trong Chi hội được hỗ trợ nguồn vốn vay, có hộ được hỗ trợ từ 150 - 250 triệu đồng.

Đặc biệt, khi bản Quỳnh Chung từ xã Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai chuyển về tái định cư tại xã, chị Nga đã hiến tặng 1,8 ha đất để nhân dân trong bản phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Cũng từ sự hỗ trợ, đầu tư, giúp đỡ của chị và Hội phụ nữ, nhiều hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại các bản Quỳnh Chung, Hang Mon 1, Hang Mon 2, Tà Ẻn... đã xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, có thu nhập ổn định cuộc sống, như gia đình các chị: Trần Thị Hiền, Nguyễn Thị Thơm, Nguyễn Thị Đoan, Nguyễn Thị Nga  (bản Kim Chung).

Chị Đào Thị Nga không chỉ là điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, mà còn là Chi hội trưởng phụ nữ tận tâm, trách nhiệm, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã vùng biên Phiêng Khoài.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới