Nữ Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi

Từ phong trào thi đua thanh niên làm kinh tế giỏi, trên địa bàn huyện Yên Châu đã xuất hiện nhiều điển hình, gương thanh niên làm kinh tế giỏi có thu nhập cao, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. Một trong những điển hình đó là Bí thư Chi đoàn Quàng Thị Thanh, ở bản Thín, xã Sặp Vạt.

 

 

Vườn xoài ghép của Bí thư Chi đoàn Quàng Thị Thanh.

 

Theo giới thiệu của cán bộ Huyện Đoàn, chúng tôi đến gặp chị Quàng Thị Thanh khi chị đang cặm cụi chăm sóc vườn xoài ghép. Những cây xoài được trồng thành hàng, xanh tốt, tán cây được cắt tỉa cẩn thận. Tay vẫn cầm vòi tưới nước, chị Thanh nói với chúng tôi: Khu vườn này rộng 1,5 ha. Từ năm 2013 đến nay, tôi đã trồng gần 1.000 cây xoài giống Đài Loan, trên 100 cây mít Thái và 30 cây táo địa phương; mỗi năm thu hoạch 40-45 tấn sản phẩm quả các loại, trị giá trên 200 triệu đồng. Ngay những khu đất còn trống, tôi tận dụng trồng xen dưa chuột, bí cô tiên, bí xanh, nuôi gà, đào ao thả cá, thu thêm 50 triệu đồng/năm.

Với những thành quả như hiện giờ, ít ai biết trước đây, gia đình chị Thanh rất khó khăn. Từng tốt nghiệp trường Trung cấp Y tế Hà Đông (Hà Nội), nhưng chị quyết định không đi xin việc ở cơ quan Nhà nước hay doanh nghiệp mà ở nhà để phát triển kinh tế gia đình. Học hỏi kinh nghiệm làm ăn nhiều nơi, chị thuyết phục, vận động bố mẹ vay vốn Ngân hàng để chuyển đổi toàn bộ diện tích ngô sang trồng cây ăn quả. Để có thể chăm sóc tốt vườn cây, chị vừa tiếp tục học hỏi, vừa chủ động tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất do xã, huyện tổ chức, đi tham quan các mô hình trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn để ứng dụng, lần mò tìm đầu ra cho sản phẩm...

Không chỉ làm kinh tế gia đình giỏi, chị còn là Bí thư Chi đoàn năng động, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, sẵn sàng giúp đỡ đoàn viên, thanh niên, nhất là những người hoàn cảnh khó khăn cùng làm kinh tế. Anh Quàng Văn Hải, một đoàn viên trong Chi đoàn vui vẻ cho chúng tôi hay, thấy mô hình trồng cây ăn quả của chị Thanh hiệu quả, anh liền học tập và làm theo. Được chị Thanh tư vấn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, rồi truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, bây giờ, nhà anh có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm từ vườn cây ăn quả.

Với khát vọng làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, chị Quàng Thị Thanh đã và đang cùng các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tích cực, năng động trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vừa qua, tại Hội nghị biểu dương thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Yên Châu năm 2019, chị vinh dự là 1 trong 15 đoàn viên thanh niên được Ban Chấp hành Huyện Đoàn tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới