Nông thôn Thuận Châu khởi sắc nhờ những con đường về bản.

Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Thuận Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia làm đường giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo của địa phương.

 

Các tuyến đường liên bản trên địa bàn xã Phổng Lái (Thuận Châu) đều được đổ bê tông, rải nhựa,

tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa.

 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Thuận Châu đã tranh thủ mọi nguồn lực, vận dụng linh hoạt các giải pháp để thi công đường giao thông nông thôn. Đến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện tương đối hoàn chỉnh, ngoài các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hệ thống đường trục xã đều được đầu tư xây dựng. Hiện, toàn huyện có 28/29 xã, thị trấn có đường ô tô đi được 4 mùa đạt 96,25%; tỷ lệ tuyến đường huyện được cứng hóa đạt 92,35%, đường xã đạt 24,77%; có 3 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông gồm các xã: Phổng Lái, Tông Cọ, Tông Lạnh. Riêng năm 2017, toàn huyện đã xây dựng, nâng cấp bê tông hóa được 44 tuyến đường với tổng chiểu dài 36,24 km, tổng số vốn đầu tư trên 43 tỷ đồng (trong đó: ngân sách tỉnh hỗ trợ 12,4 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 30,6 tỷ đồng).

Phổng Lái là một trong những xã đi đầu trong phát triển giao thông nông thôn của huyện. Sau gần 3 tháng được công nhận xã đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới, diện mạo xã ngày càng thay đổi. Đồng chí Nguyễn Văn Báu, Bí thư đảng ủy xã Phổng Lái chia sẻ: Trước đây, tất cả các tuyến đường nội bản trong xã đều là đường đất, nhân dân đi lại khó khăn. Hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn, xã đã giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia. Không chỉ tập trung nâng cấp các tuyến đường từ trung tâm xã tới các bản, xã chú trọng mở mới các tuyến đường liên bản, giao thông nội đồng. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện. Với tổng số trên 30 km đường giao thông, trong đó có trên 15 km đường liên xã, đến nay, toàn xã đã nhựa hóa và bê tông hóa 26 tuyến đường nội bản dài gần 22 km đường giao thông, hoàn thành một trong những tiêu chí khó nhất về xây dựng nông thôn mới.

Cũng giống như xã Phổng Lái, xã Tông Cọ hiện đang nỗ lực phát huy nội lực thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn, tuy nhiên, do đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 15 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, nên việc huy động nguồn lực để bê tông hóa đường giao thông cũng gặp không ít khó khăn. Thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, bê tông hóa đường giao thông, xã Tông Cọ đã nhiều lần tổ chức họp bàn thống nhất triển khai việc bê tông hóa tuyến đường và được người dân nhiệt tình hưởng ứng, nhiều người không chỉ tham gia ngày công lao động, mà còn tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất để mở rộng mặt đường đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, gần 10 km đường trục bản, nội bản được bê tông hóa, 6,3/10 km kênh mương được kiên cố hóa. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con vui mừng, phấn khởi bởi không còn phải đi trên con đường “mưa lầy, nắng bụi” như trước. Việc đi lại và vận chuyển nông sản thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Nhờ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung sức đồng lòng từ phía người dân, phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện được triển khai có hiệu quả, rộng khắp. Dự kiến năm 2018, huyện Thuận Châu phấn đấu xây dựng nâng cấp, bê tông hóa 73 tuyến đường với tổng chiều dài gần 70 km. Để đạt mục tiêu trên, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã hội hóa, phát huy nguồn lực trong dân để đầu tư xây dựng đường giao thông; phát huy tốt quy chế dân chủ trong đầu tư xây dựng. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, hoàn thiện quy hoạch giao thông trên địa bàn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông khang trang, sạch đẹp nối liền trung tâm xã với các bản và các tuyến đường liên bản được xây dựng đã góp phần làm thay đổi diện mạo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới