Nông thôn mới Phiêng Luông

Là một trong 2 xã được lựa chọn về đích nông thôn mới trong năm 2018, trong những ngày cuối năm, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, đã đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Trụ sở xã Phiêng Luông mới được đầu tư xây dựng.

Đến Phiêng Luông những ngày này, rất dễ cảm nhận niềm vui mừng, phấn khởi của người dân nơi đây. Đưa chúng tôi đi trên con đường bê tông, qua những đồi cây ăn quả đang vào mùa thu hoạch, Chủ tịch UBND xã Bàn Văn Lợi vui lắm: Hoàn thành được các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo quy định là nỗ lực vượt bậc, đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền xã, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể và đồng thuận cao của nhân dân. Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cấp trên, vận hành tối đa chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban chỉ đạo, Ban quản lý từ xã đến bản; xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm từng bộ phận, từng thành viên; tập trung lãnh đạo với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” không nóng vội, nhưng không để mất cơ hội. Đồng thời, phát huy tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, tạo niềm tin cho người dân.

Một trong những điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới ở Phiêng Luông là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, tổng diện tích cây ăn quả toàn xã Phiêng Luông đạt trên 200 ha. Năm 2018, trồng mới trên 50 ha, với các loại cây chủ yếu: Bưởi, mận, đào, hồng giòn, chanh leo... tập trung tại các bản: Phiêng Hạ, Phiêng Tiến, Muống, Tám Ba, Piềng Sàng, Suối Khem; sản lượng ước trên 1.000 tấn quả. Phiêng Luông tập trung phát triển cây ăn quả theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Phiêng Luông, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo của Phiêng Luông đã thay đổi hẳn, kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn; nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ, hệ thống kênh mương được kiên cố hóa, nhiều tuyến đường thôn, nội thôn, nội đồng được bê tông hóa; thu nhập bình quân năm 2018 của xã đạt 29,47 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 98,6%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,55%.

Đến HTX rau sạch Dũng Tiến, một trong những HTX tiên phong của xã trong việc trồng các loại rau màu trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp cho hệ thống siêu thị VinEco (Hà Nội), ông Kim Văn Dũng, Giám đốc HTX tự hào: Mới thành lập tháng 7/2016, với 5 thành viên ban đầu, chuyên trồng các loại rau trái vụ, như: Bắp cải, súp lơ, su hào... chúng tôi đã vượt qua những khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, chủ động đăng ký vay vốn, tìm hiểu kỹ thuật, đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho cây, nhờ đó, sản xuất của HTX ngày càng hiệu quả. Ngoài 10 ha cây ăn quả các loại, 5 ha rau trái vụ vẫn đều đặn cung cấp 30 tấn rau/ngày cho hệ thống siêu thị của VinEco, thu nhập bình quân từ 1 ha đất của HTX đạt gần 200 triệu đồng.

Thành công của quá trình xây dựng nông thôn mới ở Phiêng Luông có sự đóng góp rất lớn của công tác tuyên truyền, bởi muốn xây dựng thành công nông thôn mới phải phát huy tối đa nội lực, tranh thủ được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Điều này càng rõ hơn khi chúng tôi đến bản Tám Ba, Bí thư Chi bộ bản Bàn Văn Đông cho hay, công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới đã được xã, bản đặc biệt chú trọng. Tất cả những công việc liên quan đến nông thôn mới đều được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân, những công trình xây dựng có nguồn vốn đóng góp của dân đều được đưa ra để dân bàn, dân giám sát, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong dân.

Xuân Kỷ Hợi 2019 là mùa xuân đầu tiên người dân ở Phiêng Luông đón Tết trong niềm vui đạt chuẩn nông thôn mới. Phiêng Luông quyết tâm không chỉ giữ vững danh hiệu, mà còn tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu giành nhiều thắng lợi quan trọng hơn nữa, đóng góp vào sự nghiệp phát triển bền vững nông nghiệp, nông dân, nông thôn của huyện Mộc Châu.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới