Nông nghiệp hữu cơ - hướng đi bền vững

Bằng việc mời gọi, thỏa thuận hợp tác đầu tư với Tập đoàn Quế Lâm, một doanh nghiệp hàng đầu ở nước ta về các sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, nông sản hữu cơ, tỉnh ta đang nỗ lực thực hiện cuộc cách mạng về nền nông nghiệp hữu cơ sạch, an toàn, hướng tới tiêu thụ, xuất khẩu trong thời gian tới.

 

Tỉnh ta hiện có trên 51.000 ha cây ăn quả, sản lượng năm 2018 khoảng 280.000 tấn, gồm: Xoài, nhãn, chanh leo, cà phê, chè... Trong 2 năm vừa qua, mỗi năm tỉnh ta trồng mới 11.000 ha cây ăn quả và xuất khẩu đạt mức 20.000 tấn (khoảng 8% tổng sản lượng). Để nâng cao sản lượng xuất khẩu nông sản, tỉnh ta đang nỗ lực thực hiện cuộc cách mạng về nền nông nghiệp hữu cơ sạch, an toàn để hướng tới tiêu thụ, xuất khẩu. Chính vì mục tiêu trên mà giữa tháng 9 vừa qua, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh vào tỉnh Thừa Thiên Huế để tìm hiểu các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ do Tập đoàn Quế Lâm thực hiện.

Trong quá trình tìm hiểu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhận thấy Tập đoàn Quế Lâm là doanh nghiệp chuyên sử dụng những phụ phẩm từ ngành nông nghiệp để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh, giải quyết tối ưu bài toán môi trường, như: Bã mía, phân bò, vỏ canh leo, vỏ cà phê, rơm... các phụ phẩm nguyên liệu đang có rất nhiều ở tỉnh ta. Chính vì vậy mà các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta đã mời Tập đoàn Quế Lâm lên Sơn La nghiên cứu, xây dựng nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội phân bón Việt Nam cùng đoàn công tác gồm nhiều lãnh đạo và các nhà khoa học của Tập đoàn đã đến tỉnh ta, đi thăm mô hình trồng cam tại xã Mường Thải, cánh đồng lúa Mường Tấc (Phù Yên); thăm khu nuôi bò sữa của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu và mô hình trồng rau an toàn của HTX sản xuất rau an toàn bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (Mộc Châu); Nhà máy mía đường Sơn La, Nhà máy tinh bột sắn Sơn La, Khu công nghiệp Mai Sơn và các mô hình trồng cây ăn quả ở huyện Mai Sơn...

Sau khi thăm các mô hình ở tỉnh ta, ông Nguyễn Hồng Lam đã đánh giá cao tiềm năng nông nghiệp ở Sơn La, đặc biệt là phát triển nông nghiệp hữu cơ để xây dựng thương hiệu, hướng tới tiêu thụ, xuất khẩu. Ông Nguyễn Hồng Lam nói: Quan điểm hợp tác của Tập đoàn là phải đặt lợi ích người dân gắn liền với doanh nghiệp. Điển hình hiện nay, giá quả thanh long ở nhiều tỉnh chỉ 2.000 đồng/kg mà vẫn không có người mua. Nhưng những hộ gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã hợp đã và đang hợp tác sử dụng phân bón hữu cơ Quế Lâm và sản xuất theo đúng quy trình do Tập đoàn Quế Lâm hướng dẫn, chúng tôi vẫn thu mua sản phẩm với mức giá ổn định là 35.000 đồng/kg để tiêu thụ, xuất khẩu. Nói như vậy có nghĩa, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải xây dựng được lòng tin trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Chúng ta kêu gọi liên kết 4 nhà, nhưng thực tế nhiều nơi 4 nhà chưa thực sự gặp nhau, nên điều cốt lõi là xây dựng được lòng tin với nhau để cùng nhau đi trên một con đường. 

Sau khi đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng như của doanh nghiệp, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Quế Lâm đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với nội dung về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với sản xuất, chế biến và tiêu thụ trong nước, tiến tới xuất khẩu... Đặc biệt, tỉnh ta đã đề nghị Tập đoàn Quế Lâm nghiên cứu đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến phân hữu cơ vi sinh tại Khu công nghiệp Mai Sơn, công suất 200.000 tấn/năm giai đoạn 2019-2022…

Có thể thấy, tỉnh ta đã tìm hướng đi tích cực, hiệu quả để phát triển nền nông nghiệp hữu cơ sạch, an toàn nhằm xây dựng thương hiệu nông sản phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu. Việc thu hút Tập đoàn Quế Lâm đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân hữu cơ sẽ tận dụng được những phụ phẩm nông nghiệp như: Bã mía, phân bò, vỏ canh leo, vỏ cà phê, bã từ chế biến tinh bột sắn, rơm… để làm nguyên liệu, qua đó góp phần tăng thu nhập cho nông dân và giải quyết được vấn đề môi trường ở nông thôn hiện nay, mở ra hướng phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp trong những năm tới.

Tập đoàn Quế Lâm có trụ sở chính tại phường Bến Nghé, Quận 1 (thành phố Hồ Chí Minh). Lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất phân bón NPK, hữu cơ, các chế phẩm sinh học phục vụ nông nghiệp và sản xuất, chế biến các loại nông sản hữu cơ với tổng giá trị tài sản trên 1.600 tỷ đồng. Tập đoàn Quế Lâm có 12 công ty thành viên, trong đó có 7 nhà máy sản xuất phân bón ở các tỉnh, thành phố trong nước. Tập đoàn đã liên kết với nhiều đơn vị sản xuất đầu tư giống, quy trình chăm bón và các sản phẩm phân bón hữu cơ cao cấp Quế Lâm để tạo ra chuỗi giá trị nông sản hữu cơ bền vững, sạch, có lợi cho sức khỏe con người. Các sản phẩm nông sản hữu cơ, như: Gạo hữu cơ, trà hữu cơ, thanh long hữu cơ, cà phê hữu cơ, rau củ quả hữu cơ... đã được người tiêu dùng quan tâm, tin dùng trên phạm vi cả nước.
Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới