Nông dân Sông Mã thu hoạch nhãn chín sớm

Những ngày này, người dân trồng nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã đang bắt đầu thu hoạch diện tích nhãn chín sớm và được thương lái thu mua với giá cao nên ai cũng phấn khởi, với mong ước có một vụ nhãn được mùa, được giá.

Năm 2019, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nhãn chín sớm cao hơn so với nhãn chính vụ nên các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, đã chuyển đổi 13/30 ha nhãn Miền Thiết của HTX sang ghép giống nhãn chín sớm. Năm thứ 2 được thu hoạch nhãn chín sớm, các thành viên HTX không giấu nổi niềm vui mừng khi giá nhãn đầu mùa được thương lái mua với giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với vụ nhãn năm 2021.

Vườn nhãn chín sớm ở xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã.

Anh Lường Văn Mười, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, thông tin: HTX đã thu hoạch 14 tấn nhãn chín sớm và được các thương lái đến tận vườn thu mua. HTX đang chỉ đạo các thành viên tiếp tục chăm sóc, thu hoạch nhãn chín sớm để đưa ra thị trường. Nhãn chín sớm của HTX đã được UBND huyện test kiểm tra và đảm bảo an toàn với người tiêu dùng.

Nhãn chín sớm bắt đầu cho thu hoạch từ đầu tháng 6.

Tiên phong chuyển đổi sang nhãn chín sớm ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoa Mười, đến nay, vườn nhãn của gia đình anh Lò Văn Châm, thành viên HTX, đã thu trên 3 tấn nhãn chín sớm. Anh Châm nói: Gia đình có 3 ha nhãn, trong đó, có 1 ha nhãn chín sớm. Toàn bộ diện tích nhãn của gia đình được cấp mã vùng trồng và sản xuất theo quy trình GlobalGAP. Nhãn chín sớm tuy đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao hơn, nhưng mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều lần so với nhãn chính vụ. Thời gian tới, gia đình tiếp tục chuyển diện tích nhãn chính vụ sang sản xuất nhãn chín sớm.

Thu hoạch nhãn chín sớm.

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Lộc, xã Chiềng Khương, chuyển đổi 7/39 ha nhãn địa phương sang ghép giống nhãn chín sớm T6 và canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Trần Văn Lộc, Giám đốc HTX, chia sẻ: Hiện tại, sản phẩm nhãn chín sớm của HTX không đủ cung cấp cho thị trường, HTX đã xuất bán 12 tấn nhãn chín sớm cho các thương lái tiêu thụ ở Hà Nội và một số tỉnh miền xuôi. 

Để hỗ trợ các HTX cũng như người trồng nhãn về khâu kỹ thuật, cán bộ nông nghiệp huyện đã thường xuyên xuống tận nơi hướng dẫn, theo dõi quá trình sản xuất và chăm sóc của bà con. Bên cạnh đó, bà con cũng chủ động liên hệ với những cơ quan có uy tín để được tư vấn về kỹ thuật và cung ứng các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo tiêu chuẩn.

Anh Tòng Văn Đức, Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sông Mã, cho biết: Ngay từ đầu vụ, Trung tâm đã cử cán bộ xuống các vườn nhãn của người dân để hướng dẫn quy trình chăm sóc, cách phòng trừ sâu bệnh hại trên cây nhãn. Bước vào vụ thu hoạch nhãn chín sớm, chúng tôi cùng với cán bộ xã có mặt tại vườn để hướng dẫn bà con thu hái nhãn đúng cách để đưa những quả nhãn tươi ngon nhất đến với người tiêu dùng.

Thu hoạch nhãn chín sớm ở xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Mã có 7.430 ha nhãn, trong đó, có khoảng 300 ha nhãn chín sớm tập trung ở các xã Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương và Nà Nghịu, với sản lượng khoảng 2.000 tấn. Tuy diện tích, sản lượng không nhiều, nhưng cây nhãn chín sớm đã và đang đem lại thu nhập cao cho người dân. Ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Từ đầu vụ đến nay, toàn huyện đã thu hoạch 43 tấn nhãn chín sớm, có giá cao gấp 2 -3 lần nhãn chính vụ. Hiện, Phòng đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Viện Nghiên cứu rau quả khuyến khích và hướng dẫn người nông dân ghép nhãn chín sớm trên các giống nhãn T6, Ánh Vàng... để thực hiện rải vụ, nâng cao thu nhập cho người trồng nhãn. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2030 có gần 1.000 ha nhãn chín sớm.

Nhãn chín sớm sau khi thu hoạch được đóng thùng chuyển về các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ.

Cùng với thu hoạch diện tích nhãn chín sớm, các HTX và các hộ trồng nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã tập trung chăm sóc tốt cho diện tích nhãn chính vụ, dự kiến sẽ cho thụ hoạch vào cuối tháng 7 đầu tháng 8 tới. Đồng thời, huyện Sông Mã tích cực xúc tiến thương mại, mời gọi các doanh nghiệp có uy tín thu mua, xuất bán trong nước và xuất khẩu; khuyến khích người dân chủ động chế biến long nhãn để tiêu thụ, tránh bị ép giá.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới