Nông dân Nặm Ét giúp nhau phát triển kinh tế

Những năm qua, Hội Nông dân xã Nặm Ét (Quỳnh Nhai) đã tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giúp hội viên tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

 

 

Mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc của nông dân xã Nặm Ét (Quỳnh Nhai).

 

Hội Nông dân xã Nặm Ét hiện có hơn 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội bản. Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã tuyên truyền, định hướng cho hội viên đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế ở từng chi hội. Năm 2020, Hội đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức 6 cuộc tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây ăn quả, nuôi cá lồng, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, phòng chống dịch bệnh và đói rét cho đàn vật nuôi cho hơn 500 lượt hội viên. Cùng với đó, Hội Nông dân xã đã nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hơn 8,4 tỷ đồng cho 194 gia đình hội viên vay. Quản lý 500 triệu đồng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cho 10 hội viên vay phát triển chăn nuôi gia súc. Nhờ được tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vốn, con giống, những năm gần đây nhân dân các bản trong xã đã chuyển đổi diện tích đất trồng cây ngô, sắn năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn quả. Hiện, toàn xã có hơn 82 ha cây ăn quả các loại, chủ yếu là cam, bưởi da xanh, xoài.

 

Với định hướng khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh về diện tích mặt nước vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, Hội đã vận động các hội viên liên kết thành lập 2 HTX thủy sản, với 40 thành viên, quy mô 183 lồng cá, sản lượng đạt gần 200 tấn cá/năm. Duy trì hiệu quả các mô hình kinh tế tại các chi hội, như: Mô hình trồng cỏ, nuôi bò nhốt chuồng ở bản Nong, bản Hào; trồng tre bát độ tại bản Huổi Hẹ và trồng bí đao tại bản Lạn Sản... Qua đánh giá năm 2020, toàn xã có 81 hộ nông dân đạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, 6 hộ cấp huyện, 75 hộ cấp xã.

 

Anh Lò Văn Vuông, Chi hội Nông dân bản Giáng Ún là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã, cho biết: Gia đình tôi có 8 con trâu, bò; hơn 20 con lợn thịt, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng từ chăn nuôi. Ngoài ra, tôi còn trồng hơn 200 gốc cây xoài, nhãn để tăng thêm thu nhập.

 

Còn anh Cà Văn Đoàn, cùng ở bản Giáng Ún, đã đầu tư nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ và chăn nuôi gia súc. Hiện, gia đình anh có 9 lồng cá, sản lượng trung bình hơn 2 tấn cá/năm, thu trên 150 triệu đồng. Ngoài nuôi cá lồng, anh Đoàn còn trồng 1.000 m² cỏ voi VA06 lấy thức ăn chăn nuôi 6 con trâu, ngựa. Anh Đoàn chia sẻ: Nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất do Hội Nông dân xã tổ chức, tôi có thêm kiến thức để áp dụng vào thực tế sản xuất, nên đàn vật nuôi phát triển tốt, có thu nhập ổn định.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân xã Nặm Ét tiếp tục đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ giống, vốn cho nông dân mở rộng sản xuất. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; tổ chức cho hội viên tiêu biểu và chi hội trưởng chi hội nông dân các đi tham quan thực tế, học tập kinh nghiệm các mô hình kinh tế ở các địa phương khác để áp dụng vào thực tế.

A Mua
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới