Nơi ươm mầm tài năng trẻ

Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh được thành lập tháng 4/2020, trên cơ sở sáp nhập Nhà Thiếu nhi và Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên trực thuộc Tỉnh đoàn, là “chiếc nôi” đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nghệ thuật, văn hóa, thể thao của thanh, thiếu nhi trên địa bàn.

 

Một giờ học của lớp năng khiếu đàn organ tại Trung tâm.

 

Về Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh những ngày đầu tháng tư, tôi và các phụ huynh đều ấn tượng bởi những bản nhạc du dương, ngân nga từ lớp năng khiếu đàn của nhóm nhạc công nhí từ 5 đến 8 tuổi, khéo léo gõ những phím đàn với niềm say mê, thích thú. Em Nguyễn Thế Khang, 8 tuổi, kể: Em theo học lớp đàn organ ở Trung tâm gần một năm, nên đã nắm được kỹ năng cơ bản, tự tin tham gia biểu diễn tại các sự kiện, chương trình văn nghệ của trường.

21 năm tham gia giảng dạy các lớp năng khiếu, chị Đinh Thị Khánh Toàn đã chứng kiến nhiều thế hệ học trò trưởng thành và theo đuổi ước mơ âm nhạc. Nhiều bạn học viên đã trở thành giáo viên dạy đàn, âm nhạc, có những bạn đang theo các trường nghệ thuật trong nước... Chị Khánh Toàn chia sẻ: Mỗi khóa học đàn từ tháng 8 năm trước đến tháng 5 năm sau, lịch học 2 buổi/tuần. Chúng tôi thường xuyên đổi mới phương pháp hướng dẫn, khơi gợi sự hứng thú, không khí thi đua, giúp các em học tập với tâm lý thoải mái và tiếp thu tốt nhất. Các em cũng thường xuyên được tham gia giao lưu, biểu diễn tại các chương trình, lễ khai giảng, bế giảng các lớp năng khiếu...

Lớp năng khiếu Taekwondo tiếp nhận các học viên từ 4 đến 17 tuổi, với trình độ khác nhau, phân theo 3 cấp độ: Lớp dành cho trẻ dưới 5 tuổi và mới bắt đầu học, lớp dành cho học sinh tiểu học - THCS và lớp dành cho các học viên có kinh nghiệm trên 3 năm; mỗi lớp trên 20 học viên tham gia tập luyện thường xuyên.

Anh Chu Văn Nguyên, Chủ nhiệm CLB Taekwondo Nguyên Anh, chia sẻ: Từ năm 2018, CLB liên kết với Trung tâm để tổ chức chiêu sinh, tiếp nhận và huấn luyện học viên. Chúng tôi xây dựng kế hoạch tập luyện 2 buổi/tuần, mỗi buổi tập luyện không quá 1,5 giờ rèn luyện sức khỏe cho học viên và nâng cao kỹ năng vận động, sự nhanh nhẹn. Sau 3 tháng học, sẽ tổ chức thi nâng đai một lần và phát hiện, lựa chọn những học viên có năng lực để huấn luyện tham gia các giải thi đấu giao lưu trong tỉnh.

Hiện nay, các lớp năng khiếu khóa 2 năm 2020 của Trung tâm đang thu hút gần 500 học viên tham gia ở 13 bộ môn. Trong đó, có 4 môn năng khiếu chính do Trung tâm tổ chức, là thanh nhạc, múa, đàn organ và nghi thức đội. Trung tâm cũng liên kết, phối hợp với các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp năng khiếu thuộc các bộ môn khác, như: Võ cổ truyền, Taekwondo, bóng rổ, bóng đá, vũ công nhí, học tính nhanh... Trung tâm thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, đào tạo các môn năng khiếu phù hợp với lứa tuổi, sở thích, nhu cầu của thanh thiếu nhi và xu thế của xã hội.

Ngoài đội ngũ giáo viên của Trung tâm, đơn vị thường xuyên mời các giảng viên, nghệ sĩ, vận động viên tham gia giảng dạy, hướng dẫn, giúp các em học sinh nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về biểu diễn, thi đấu. Các học sinh thường xuyên được tham gia giao lưu, học hỏi, đạt nhiều thành tích nổi bật tại các cuộc thi văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp tỉnh, cấp quốc gia, như: Giải Nhất toàn đoàn tại Liên hoan “Giai điệu Sơn ca” toàn quốc năm 2020, với 2 tiết mục đạt Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc; hay tại giải thi đấu Taekwondo cấp tỉnh, Trung tâm có 4 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng...

Sự phát triển đa dạng của các bộ môn, cùng phương pháp giáo dục khoa học, hiệu quả đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện, kết nối của thanh thiếu nhi; đưa Trung tâm trở thành mái nhà chung, nơi ươm mầm cho những tài năng trẻ, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương ngày càng phát triển.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới