Nơi tập hợp và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức

Những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã phát huy vai trò là nơi tập hợp đội ngũ trí thức trong tỉnh phát huy trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La lần thứ 6, năm 2018 tại cụm Mộc Châu, Vân Hồ.

Được thành lập vào năm 2008, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh ban đầu có 10 hội thành viên, đến nay, đã vận động thành lập và kết nạp thêm 7 hội thành viên và 2 hội viên tập thể, nâng tổng số hội thành viên của Hội lên 19, với tổng số 298.413 hội viên. Một số hội thành viên có lượng hội viên lớn, như: Hội Khuyến học có 283.378 hội viên, Hội Ngành nghề - Nông nghiệp - Nông thôn có 8.997 hội viên... Nhiều hội thành viên của Liên hiệp Hội hoạt động có hiệu quả, một số hội thuộc tốp dẫn đầu trong hệ thống hội ngành toàn quốc, như: Hội Khuyến học, Hội Khoa học Kinh tế, Hội Khoa học Lịch sử... Phát huy vai trò nghiên cứu khoa học, những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tổ chức tư vấn, phản biện 32 vấn đề bằng nhiều hình thức: Hội thảo, hội nghị tư vấn, viết bài nghiên cứu trao đổi gửi tới các cơ quan dự thảo các văn bản cần tư vấn, phản biện. Đặc biệt, Liên hiệp Hội đã tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện phục vụ 2 kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh; chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chính trị; đánh giá thứ hạng Sơn La trong khu vực miền núi phía Bắc; các chỉ số giám sát xã hội của Sơn La; cải cách hành chính; tôn vinh trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo; tổ chức tư vấn, phản biện nhiều dự thảo văn bản do các ngành trình UBND tỉnh. Liên hiệp Hội và các hội thành viên còn trực tiếp chủ trì nghiên cứu 16 đề tài, dự án KHCN cấp tỉnh.

Điểm nhấn trong hoạt động, từ năm 2012 đến nay, Liên hiệp Hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thành công 3 lần Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, thu hút gần 200 tác giả tham gia với 81 giải pháp. Kết quả, có 35 giải pháp đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích; 11 giải pháp được cấp Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 1 giải pháp đạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 (2016-2017), đó là giải pháp: "Thiết kế module VCD_SLHPC giám sát dòng điện trong trong hệ thống kích từ của máy phát điện" của kỹ sư Vũ Văn Vương, Công ty Thủy điện Sơn La, qua áp dụng giải pháp đã đem lại hiệu quả cao, làm lợi cho Công ty Thủy điện Sơn La trung bình 1,8 tỷ đồng/năm; 2 giải pháp đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 và lần thứ 13, đó là: Giải pháp “Lắp đặt thiết bị kết nối máy cắt Recloser với máy tính theo đường cáp quang điện lực để giám sát, điều khiển và khai thác thông số vận hành, sự cố từ xa theo đường cáp quang nội bộ tại các trạm cắt Recloser về phòng điều độ công ty” của kỹ sư Hoàng Mạnh Hà, Công ty Điện lực Sơn La, áp dụng giải pháp làm lợi cho Công ty hàng tỷ đồng/năm và giải pháp “Tiêm Acid Acetic điều trị ung thư gan” của bác sỹ Nguyễn Quốc Việt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Là người nhiều lần tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức, kỹ sư Vũ Văn Vương, Công ty Thủy điện Sơn La, chia sẻ: Thông qua các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật do Liên hiệp Hội tổ chức, tôi được tìm hiểu thêm những mô hình, sáng kiến trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó, giúp tôi có thêm động lực để nghiên cứu, sáng tạo.

Bên cạnh đó, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Liên hiệp Hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn và các ngành liên quan tổ chức đã thu hút được đông đảo các em học sinh tham gia, qua 3 lần tổ chức đã có 330 mô hình, sản phẩm của các em học sinh lứa tuổi từ tiểu học cho đến trung học phổ thông dự thi, nhiều học sinh đạt giải cao tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc. Tiêu biểu là em Nguyễn Bật Dũng, hiện đang là sinh viên năm thứ nhất lớp tài năng của Khoa Cơ điện tử, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, em từng đạt giải Nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2018 với sản phẩm “Máy xúc điều khiển từ xa ứng dụng công nghệ thực tế ảo”.

Em Nguyễn Việt Hùng, từng là học sinh trường THPT Chuyên Sơn La và được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2017, chia sẻ: Các cuộc thi Sáng tạo là sân chơi bổ ích, đồng thời, tạo động lực để cho em cũng như các bạn học sinh trên toàn tỉnh thỏa sức sáng tạo, đưa ra những ý tưởng hữu ích cho cuộc sống. Đây cũng là dịp để chúng em giao lưu, học hỏi, chia sẻ những kiến thức với nhau.

Ông Phan Đức Ngữ, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Sơn La, cho biết: Thời gian tới, bên cạnh việc tích cực đề xuất, tham mưu với tỉnh về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các chiến lược, quy hoạch, các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án quan trọng, Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục chú trọng việc khuyến khích hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ; tổ chức, hướng dẫn và khuyến khích phong trào sáng tạo của quần chúng nhân dân trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Tin tưởng rằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định hơn nữa vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức toàn tỉnh để phát huy trí tuệ, góp phần xây dựng Sơn La ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới