Nơi kết nối sở thích của học sinh

Về Trường THPT Chuyên Sơn La, chúng tôi được chứng kiến hoạt động các câu lạc bộ của học sinh, ở đây, các em được trải nghiệm, rèn luyện, kết nối đam mê và là nơi tập hợp, khơi dậy những tiềm năng, nâng cao kỹ năng, góp phần tạo hành trang vững chắc cho các bạn trẻ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thành viên CLB Âm nhạc luyện tập.

Năm học 2019-2020, Trường THPT Chuyên Sơn La đã thành lập 11 CLB, gồm: Âm nhạc, Truyền thông, Tình nguyện, Tiếng Anh, Sách, Môi trường, Khoa học - kỹ thuật, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng chuyền, Cầu lông. Mỗi CLB được thành lập đều dựa trên nhu cầu thiết thực về sở thích, đam mê, năng khiếu của học sinh và trở thành lực lượng xung kích trong từng lĩnh vực, phục vụ các sự kiện, hoạt động trong và ngoài nhà trường. Các CLB đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, nhiều CLB có số lượng từ 40-60 thành viên, như CLB Âm nhạc, Truyền thông, Tình nguyện... Trong quá trình hoạt động, các CLB tiếp tục tuyển chọn thêm thành viên, đáp ứng nhu cầu tham gia của học sinh và nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB.

Với phương châm “giáo viên cố vấn, học sinh làm chủ”, mỗi CLB có từ 3-5 cố vấn chuyên môn là các giáo viên do nhà trường phân công phụ trách, đảm bảo giúp CLB xác định mục đích, phương hướng, tổ chức hoạt động hiệu quả; trưởng các ban, nhóm của các CLB là những học sinh có năng khiếu, tố chất trực tiếp quản lý và tổ chức hoạt động. Để CLB hoạt động hiệu quả, nhà trường yêu cầu các CLB phải xây dựng kế hoạch, chương trình, lịch hoạt động cụ thể; tổ chức sinh hoạt CLB với nội dung sáng tạo, hoạt động đa dạng, tích cực đổi mới, chú trọng sự hài hòa giữa quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên, thu hút thành viên nhiệt tình tham gia. Bên cạnh việc sử dụng các phương tiện thông tin, như mạng xã hội để kết nối, tập hợp thành viên, các CLB còn thành lập Fanpage công khai trên Facebook để xây dựng, quảng bá hình ảnh, thông tin các hoạt động của CLB tới thầy, cô giáo, bạn bè trong và ngoài trường.

Hòa mình vào không khí sôi động trong một buổi sinh hoạt của CLB Âm nhạc - lực lượng nòng cốt, xung kích trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhà trường, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ. Đây là một trong những CLB đông nhất, với gần 60 thành viên hoạt động tại 4 nhóm: Hát, nhảy, múa, nhạc cụ. Các thành viên đều là những “cây văn nghệ” được tuyển chọn từ tất cả các khối lớp. Bạn Lê Huy Hoàng, lớp 11A2, Chủ nhiệm CLB cho biết: Mỗi nhóm trong CLB sẽ tổ chức sinh hoạt riêng mỗi tuần một buổi và sinh hoạt chung toàn CLB mỗi tháng một lần. CLB tổ chức họp, tập hợp thành viên và tập luyện đột xuất mỗi khi có nhiệm vụ, phục vụ các sự kiện, hoạt động do nhà trường phân công, hoặc do CLB  tổ chức. Bên cạnh đó, CLB còn tạo sân chơi thú vị mang tên “Hành lang âm nhạc”, với hình thức biểu diễn nghệ thuật tại khu vực hành lang các lớp học, duy trì mỗi tháng một lần vào ngày thứ 7 cuối tháng, tại đây học sinh được tham gia giao lưu, giải trí, thể hiện bản thân bằng các tiết mục văn nghệ, nhảy hiện đại...

Gặp gỡ những thành viên CLB truyền thông, chúng tôi nhận thấy sự “chuyên nghiệp”, tự tin và năng động của các bạn trẻ. Bạn Nguyễn Lan Phương, lớp 12 Địa, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: CLB có ban phát thanh - Radio, tin tức, tuyên truyền, pháp luật. Trong đó, ban phát thanh tập hợp những thành viên có giọng nói lưu loát, truyền cảm, thực hiện chương trình phát thanh định kỳ vào sáng thứ 7 hàng tuần tại trường và phát lại trên Fanpage “Media Club - CLB Truyền thông Chuyên Sơn La”. Ban tuyên truyền bao gồm những “cây bút” có năng khiếu, tư duy nhạy bén, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông, quảng bá hình ảnh của nhà trường và chịu trách nhiệm tổ chức, phát động các buổi ngoại khóa với những nội dung tuyên truyền theo định hướng của trường và chủ đề tự chọn. Còn ban tin tức là nơi tập hợp những “phóng viên” thực hiện nhiệm vụ đưa tin về các sự kiện, hoạt động trong trường; tìm kiếm đề tài để viết bài, đăng tải trang web của nhà trường. Với hình thức hoạt động cụ thể, cùng sự hỗ trợ từ ban cố vấn, hội cựu học sinh nhà trường, CLB đã trở thành nơi để các thành viên học hỏi, thử sức, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông. Bên cạnh đó, các CLB còn thường xuyên giao lưu, phối hợp tổ chức các sự kiện, các hoạt động trong và ngoài nhà trường, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, thiết thực.

Có thể nhận thấy, việc xây dựng mô hình CLB tại Trường THPT Chuyên Sơn La đã tạo nên những hiệu quả tích cực trong việc phát huy khả năng, kết nối những học sinh có chung đam mê, sở thích; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, giúp các em rèn luyện sự tự tin, năng động, nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, sinh hoạt tập thể và tăng cường tình đoàn kết, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới