Nơi chốn yêu thương, ấm áp, an bình

Ngày Gia đình Việt Nam là một trong những sự kiện văn hóa lớn, lưu giữ, tôn vinh các giá trị truyền thống, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Năm nay, Ngày gia đình Việt Nam 28/6 mang chủ đề “Bình an - Hạnh phúc”.

 

 

 

                 

Nhìn lướt các thành viên, giọng ông trung niên đầy ắp kinh nghiệm:

                 

- Gia đình chính là cái nôi giữ gìn trọn vẹn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ở đó, cha mẹ nuôi dạy con cái thủy chung, hiếu nghĩa, ham học, siêng năng, trở thành công dân tốt. Ngày gia đình ngợi ca và lan tỏa truyền thống tốt đẹp ấy, tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ và thấu hiểu giữa cha mẹ và con cái, giữa gia đình với hàng xóm láng giềng; trao đổi kinh nghiệm, truyền dạy sự độ lượng, lòng cảm thông, sẵn sàng chia sẻ để xây dựng gia đình hài hòa, vững chắc và hiện đại. Ðảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm công tác này, đã ban hành Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình..., Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, mục tiêu xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

                 

Tận dụng cơ hội, bác da ngăm ngăm sôi nổi tham gia bình luận:

                 

- “Ðàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Nếu chỉ một người lo “giữ lửa”, một người “xây tổ ấm”, nâng niu, vun đắp, gìn giữ thì ngôi nhà ấy có to đẹp và tiện nghi đến mấy cũng chẳng thể vui vẻ đủ đầy, gói trọn hạnh phúc. Để có một gia đình bình an, hạnh phúc, mái ấm đó phải được xây dựng trên nền tảng của mối quan tâm, tình yêu thương, sự chia sẻ. Ngày Gia đình truyền tải biết bao thông điệp ý nghĩa: Xây dựng nhân cách con người Việt Nam từ truyền thống tốt đẹp trong gia đình; Gia đình - nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc; Gia đình là tế bào của xã hội, thành trì của Tổ quốc; Xây dựng môi trường văn hóa gia đình - cộng đồng - xã hội văn minh; Hành động vì mái ấm gia đình không bạo lực... Công tác gia đình cũng luôn được các tổ chức chính trị xã hội đề cao với nhiều hoạt động thiết thực: Thi đua xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc; Nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Không sinh con thứ ba; Gia đình không bạo lực... 

                 

Hơi ngập ngừng, nhưng rồi anh chàng nhỏ thó cũng nêu ý kiến:

                 

- Chúng ta đều biết, tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình, những biểu hiện “cơm không lành, canh chẳng ngọt”... luôn kéo theo những hệ lụy. Chỉ khi gia đình yên ấm, hạnh phúc mới là điều kiện, tiền đề bảo đảm chất lượng cuộc sống, lao động sáng tạo, chất lượng và hiệu quả. Không ai có thể phủ nhận giá trị thiêng liêng của hạnh phúc và tình yêu thương gia đình. Gia đình không chỉ là nơi trú ngụ, mà là chiếc nôi nuôi dưỡng tình yêu thương và vun đắp cho con người trưởng thành. Để có thể xây dựng gia đình hạnh phúc, ngoài trang bị những kiến thức về hôn nhân gia đình, thì cần thuần thục những kỹ năng trong giao tiếp, luôn hiểu biết, cùng chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ để cùng nhau hoạch định, quản lý công việc một cách hài hòa, khoa học, hợp lý, cân bằng cuộc sống, giải tỏa căng thẳng...

                 

Không chỉ say sưa với chủ đề, ông trung niên còn khá văn hoa:

                 

- Xã hội dù văn minh đến đâu, con người có hiện đại đến mấy thì gia đình vẫn luôn gìn giữ, bồi đắp những giá trị truyền thống, nếp sống thủy chung, hòa thuận, hiếu nghĩa, tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, gắn bó. Để gia đình thực sự trở thành tổ ấm bền vững thì mỗi thành viên cần quan tâm, chia sẻ, dành thời gian để cùng nỗ lực xây dựng, vun đắp. Tiền nhân từng dạy “Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, thì đó chính là hạnh phúc”. Gia đình luôn thân thương nhất, thiêng liêng nhất, dù đi đâu cũng muốn hướng về nhất. Càng đi thật xa thì thấm thía “Chuẩn cơm mẹ nấu”, “Vị ngon nhà làm”, “Chẳng tiệc tùng nào bằng bữa cơm gia đình”... Gia đình, không chỉ là nơi chúng ta được sinh ra, được nuôi dưỡng mà còn nhận sự quan tâm, yêu thương, chia sẻ và bảo vệ vô điều kiện. Bởi vậy nên, tất cả chúng ta hãy cùng nhau toàn tâm, toàn ý vì một gia đình “Bình an - Hạnh phúc” nhé!.

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới