Nơi chắp cánh ước mơ cho con em các dân tộc vùng cao Thuận Châu

Những năm qua, thầy và trò Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Thuận Châu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua dạy tốt, học tốt, xứng đáng là nơi chắp cánh ước mơ cho con em các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Một buổi ngoại khóa về ATGT tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu.

 

Thầy giáo Phí Ngọc Thái, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu là loại hình trường chuyên biệt, có nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ là con em các dân tộc trong huyện, bởi vậy nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Cơ sở vật chất đã được đầu tư xây dựng, khang trang xanh, sạch, đẹp. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện nay, Trường có 10 lớp, với hơn 300 học sinh, trong đó có nhiều em ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Năm học 2017-2018, cũng là năm đầu tiên trường tuyển sinh lớp 10 dành cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cho đội ngũ giáo viên. Duy trì sinh hoạt chuyên môn 2 buổi/tháng, thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn cho giáo viên; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, Trường có 41 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó, 2 người trình độ thạc sĩ; 17 người trình độ đại học; còn lại là cao đẳng; nhà trường có 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Song song với đó, nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trọng tâm; phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 70%; 96% học sinh hạnh kiểm khá, tốt. Có 3 học sinh giỏi cấp tỉnh, 8 học sinh giỏi cấp huyện; ngoài ra còn có 45 học sinh đoạt giải thi toán qua mạng; 32 em học sinh đoạt giải thi Olympic tiếng anh IOE trên mạng; 4 học sinh đoạt giải Máy tính cầm tay.

Với đặc thù học sinh đều ở nội trú, nhà trường luôn chú trọng xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, kết hợp giữa nâng cao chất lượng dạy và học với tổ chức đời sống nội trú, chăm lo sức khỏe cho học sinh; tổ chức tăng gia bằng việc phân các lớp trồng và chăm sóc vườn rau, vừa để có nguồn thu nhập gây quỹ lớp, vừa đảm bảo nguồn rau sạch tại chỗ. Ngoài ra, nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma túy. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhà trường được duy trì và phát triển, hiện Trường có 6 câu lạc bộ, như: Thể dục, thể thao; âm nhạc dân tộc; họa sĩ nhỏ tuổi; không tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống; Erobic và câu lạc bộ chỉ huy đội giỏi, thường xuyên hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đồng thời, làm tốt công tác quản lý học sinh, tổ chức cho học sinh ăn 3 bữa/ngày đảm bảo chất lượng đủ tiêu chuẩn ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; có phòng y tế chăm sóc và khám sức khỏe định kỳ cho các em tại trường.

Em Tòng Thị Thảo, học sinh lớp 8A, chia sẻ: Em rất tự hào khi học trong ngôi trường giàu truyền thống, trong quá trình học tập tại trường em luôn nhận được sự chăm sóc, dạy bảo của các thầy, cô giáo và các bác phục vụ. Ý thức được điều đó bản thân em luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, gia đình.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Trường PTDT nội trú THCS và THPT Thuận Châu tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xứng đáng là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới