Nơi chăm sóc, nuôi dưỡng những đối tượng yếu thế

Cơ sở II, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tại tổ I, phường Chiềng Cơi (Thành phố), có nhiệm vụ tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng những người cao tuổi, người khuyết tật và đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ có quy mô chăm sóc, nuôi dưỡng khoảng 180 đối tượng bảo trợ xã hội.

 

Lãnh đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh thăm hỏi, động viên người cao tuổi sinh sống tại Cơ sở.

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đến thăm Cơ sở II, nơi này có các dãy nhà ở với 43 phòng khép kín; 1 nhà phục hồi chức năng; 1 nhà ăn tập thể và các công trình phụ trợ khác, như sân thể thao, bồn hoa, cây cảnh, hệ thống đường nội bộ.

Trò chuyện với bà Bùi Thị Châu, 71 tuổi, tổ 9, phường Quyết Thắng, Thành phố, là một trong số những người đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại đây. Bà Châu chia sẻ: Tôi không có chồng, con, cuộc sống khó khăn. Nay tuổi đã cao, lại bệnh tật, ở một mình không ai chăm sóc. Tôi được tiếp nhận vào Cơ sở đã được 1 tháng. Sống ở đây, các điều kiện đều rất tốt, phòng ở sạch sẽ, công trình vệ sinh khép kín, có ti vi để xem các chương trình hằng ngày; khi ốm đau được cán bộ y tế thăm khám, cấp thuốc kịp thời.

Còn bà Dương Thị Hạnh 75 tuổi, nhà ở bản Tân Tiến, xã Chiềng Sơn, huyện Sông Mã, sống ở Cơ sở đã hơn 2 tháng. Bà chia sẻ: Tôi không có con cái, do tuổi cao lại bệnh tật, nên không có khả năng lao động. Vào đây sống, chúng tôi được chăm sóc chu đáo cả vật chất lẫn tinh thần; có bạn cùng lứa tuổi để chia sẻ những lúc vui buồn.

Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, phụ trách Cơ sở II, cho biết: Những người tiếp nhận vào đây sẽ được hưởng các chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng toàn diện theo quy định, như chỗ ở và các vật dụng cá nhân; cấp tiền ăn hằng tháng; cấp thẻ bảo hiểm y tế... Trước khi Cơ sở đi vào hoạt động, Trung tâm đã phối hợp với phòng lao động, thương binh và xã hội các huyện, thành phố, tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đến các đối tượng bảo trợ xã hội và người dân trên địa bàn các huyện, thành phố.

Tuy nhiên, việc vận động các đối tượng đủ điều kiện vào sinh sống tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, một phần là do công tác tuyên truyền chưa được rộng khắp, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa; một số người ngại thay đổi môi trường sống, sợ bị kỳ thị, không muốn rời xa nơi ở... người thân, họ hàng lo sợ bị điều tiếng khi đưa các đối tượng về đây sinh sống...

Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn, các địa phương tiếp tục phối hợp tuyên truyền về chế độ, chính sách trong công tác bảo trợ xã hội đến người dân; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật các văn bản liên quan đến công tác bảo trợ xã hội; kiện toàn, phát triển mạng lưới cộng tác viên ở cơ sở, đáp ứng kịp thời các dịch vụ trợ giúp xã hội. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách về an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin đến người dân nhanh chóng, kịp thời, chính xác... giúp người dân hiểu hơn về chính sách bảo trợ xã hội.

Người đủ điều kiện vào cơ sở, gồm: Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, nhưng người này đang hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng; người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng. Người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống. Đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp, là nạn nhân của bạo lực gia đình; nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân bị cưỡng bức lao động; trẻ em lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú; đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác theo quyết định của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Người cao tuổi thực hiện theo hợp đồng ủy nhiệm chăm sóc.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới