Nô nức ngày hội tòng quân

Với tinh thần xung kích tuổi trẻ, tiếp nối truyền thống của lớp lớp các thế hệ cha, anh, 1.470 thanh niên ở 12 huyện, thành phố trong tỉnh, tự tin, phấn khởi lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Mặc dù trong thời điểm căng mình phòng, chống dịch COVID-19 nhưng không khí ngày hội tòng quân vẫn diễn ra trang trọng, an toàn, thắm tình quân - dân.

                                 

Nhân dân huyện Quỳnh Nhai tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

           

Tiết trời các địa phương giao nhận quân năm nay thuận lợi, mát mẻ, riêng huyện Vân Hồ cửa ngõ của tỉnh và vùng cao Bắc Yên lạnh hơn, sương mù, ẩm ướt, song không làm giảm khí thế hăng hái của những người lính trẻ. Để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lễ giao nhận quân năm nay được tổ chức tại các doanh trại quân đội thay vì tổ chức tại sân vận động của các địa phương như trước đây.

           

Các đồng chí lãnh đạo Quân khu 2, tỉnh Sơn La và huyện Bắc Yên dự Lễ giao nhận quân năm 2021 tại địa phương.

           

Điểm khác so với mọi năm là thành phần tham dự Lễ giao nhận quân không có khối đoàn thể, địa phương và học sinh trực tiếp tham dự và cũng không tổ chức giao lưu văn nghệ. Song từ sáng sớm, không khí bên ngoài các doanh trại quân đội đã trở nên sôi động, nhân dân tập trung rất đông đến tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

           

Vẻ mặt tự hào, ông Nguyễn Tiến Thắng, tiểu khu 84, 85, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu là ông nội của tân binh Nguyễn Trọng An, nói: Tôi từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ, chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Tôi động viên cháu phát huy truyền thống anh hùng của các thế hệ cha anh, tiếp nối truyền thống gia đình cách mạng để hoàn thành tốt nghĩa vụ với quê hương đất nước. Đến tham dự Lễ giao nhận quân, chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người.

           

Lễ chào cờ tại điểm giao nhận quân huyện Bắc Yên.

           

Với phương châm “chia tay tại nhà, giao quân tại chỗ”, các cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn thể cơ sở đã gặp mặt, tặng quà, động viên các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ. Các đại biểu, nhân dân và các tân binh đã thực nghiệm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các điểm giao quân, các xe chở tân binh đều được phun khử khuẩn từ hôm trước. Bác sĩ Lường Duy Phú, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Hồ, thông tin: Công tác rà soát, khám sàng lọc sức khỏe được đặc biệt quan tâm, đảm bảo các tân binh có sức khỏe tốt nhất trước khi bàn giao cho các đơn vị. Ngoài khử khuẩn toàn bộ khu vực giao nhận quân, Trung tâm thực hiện sát khuẩn tay, đề nghị đeo khẩu trang và đo thân nhiệt cho các đại biểu tham dự buổi Lễ, đồng thời bố trí lực lượng y tế nhắc nhở nhân dân bên ngoài khu vực tổ chức đeo khẩu trang.

           

Tân binh huyện Mộc Châu hứa quyết tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự.

           

Lễ giao nhận quân năm nay diễn ra nhanh gọn, khẩn trương với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Các đồng chí lãnh đạo Quân khu II, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành, các địa phương đã trực tiếp đến dự và động viên các tân binh lên đường nhập ngũ. Đồng chí Nguyễn Hợp Cường, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Vân Hồ, khẳng định: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện thực hiện các bước đúng quy định. Các tân binh nhập ngũ đợt này có sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trình độ văn hóa cao. Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Vân Hồ tin tưởng các tân binh sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh đi trước, chấp hành nghiêm nội quy, kỷ luật quân đội, công an; tích cực học tập, rèn luyện và yên tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao phụng sự Tổ quốc.

           

Thực hiện sát khuẩn cho các tân binh huyện Yên Châu lên đường nhập ngũ.

           

Khuôn mặt các tân binh hiện rõ xúc động và quyết tâm sẵn sàng làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Tân binh Mùa A Say, bản Pha Đón, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, cho hay: Tôi vừa tốt nghiệp khoa Lý luận chính trị, Trường Đại học Tây Bắc. Nhập ngũ đợt này, tôi rất vui bởi được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Tôi sẽ cố gắng vận dụng những kiến thức đã được học để cống hiến cho quê hương, đất nước.

           

Đọc lời tuyên thệ tại Lễ giao nhận quân huyện Bắc Yên, tân binh Hoàng Xuân Bách thể hiện quyết tâm tiếp nối tinh thần anh hùng cách mạng của các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để đất nước có được hòa bình, độc lập; nguyện ra sức huấn luyện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

           

Theo đánh giá, công tác tuyển quân năm nay tiếp tục được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; chất lượng công dân nhập ngũ năm nay cao hơn so với những năm trước. Về sức khỏe, tỷ lệ loại 1, loại 2 đạt 72% so với tổng số công dân đủ điều kiện nhập ngũ và đạt 82% so với chỉ tiêu được giao. Cơ cấu thanh niên nhập ngũ cũng đầy đủ thành phần các dân tộc trên địa bàn tỉnh, 100% các xã có công dân tham gia nhập ngũ. Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp nắm chắc số lượng thanh niên đến tuổi nhập ngũ; triển khai công tác tuyển quân chặt chẽ, đúng quy định. Theo Thượng tá Đinh Văn Việt, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Yên: Đơn vị đã làm tốt công tác thâm nhập, tìm hiểu hoàn cảnh các thanh niên trong đợt nhập ngũ, nắm bắt tư tưởng, động viên gia đình cũng như tân binh yên tâm rèn luyện, thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

           

Trực tiếp chỉ đạo Lễ giao nhận quân, Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông tin: Lễ giao nhận quân năm 2021 đã thành công tốt đẹp, giao quân đúng chỉ tiêu, thời gian, tiết kiệm, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các đơn vị nhận quân đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện đưa các chiến sĩ mới về đơn vị an toàn.

           

Trung tá Bùi Trọng Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 754, cho biết: Đợt nhận quân lần này, Trung đoàn 754 tiếp nhận 250 chiến sỹ mới. Qua tổng hợp, sức khỏe loại 1, loại 2 của chiến sỹ mới đạt trên 70%, có trình độ từ THPT trở lên đạt trên 60%. Ngay sau nhận quân, đơn vị ổn định tổ chức biên chế, tổ chức khám phúc tra sức khỏe, thực hiện công tác y tế dự phòng cho chiến sỹ mới và phổ biến các quy định; sẵn sàng bước vào huấn luận chính khóa từ ngày 15/3.

           

Lễ giao nhận quân nhanh gọn nhưng ấm tình quân - dân. Những bàn tay nắm lấy bàn tay của người mẹ thân thương trao con ngày lên đường nhập ngũ. Những món quà, hoa cùng tình cảm của cấp ủy, chính quyền và người thân đã dành tặng tới những tân binh và cả sự tôn vinh được thể hiện bằng “Cầu vinh quang” ở nhiều địa phương dựng lên nâng bước chân những thanh niên lên đường tòng quân, tiếp thêm động lực, thêm quyết tâm cho các chiến sỹ trẻ kế tục sự nghiệp cha anh đã dựng xây, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc thân yêu.

           

Minh Đức và nhóm phóng viên

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới