Nỗ lực trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở Quy Hướng

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Quy Hướng (Mộc Châu) đã có nhiều cố gắng và đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí theo từng giai đoạn, phù hợp với đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

 

HTX thủy sản Quy Hướng (Mộc Châu) phát triển nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình.

Ảnh: PV

 

Là xã có đông dân tái định cư thủy điện Hoà Bình, đa số sống rải rác theo ven hồ, dọc hai bờ Suối Giăng và trục quốc lộ 43. Hiện xã Quy Hướng mới đạt 12 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, môi trường và an toàn thực phẩm, giáo dục và đào tạo, an ninh chính trị xã hội, tổ chức sản xuất, y tế. Trong năm 2020, xã phấn đấu đạt thêm tiêu chí về nhà ở dân cư.

 

Được biết, từ đầu năm đến nay, xã Quy Hướng đã huy động các nguồn vốn đầu tư cùng sự đóng góp của nhân dân để hoàn thành tuyến đường nội bản Bến Trai với tổng chiều dài l.408 m và tuyến đường ở bản Văng Khoài với tổng chiều dài 110 m; chuẩn bị thi công tuyến đường vào bản Nà Giàng 2 và bản Suối Cáu. Tích cực vận động các hộ đăng ký và thực hiện các tiêu chí gia đình văn hóa, theo đó có đã có 952 hộ đăng ký gia đình văn hóa, 5/11 bản đăng ký bản đạt chuẩn văn hóa. Tuyên truyền người dân chấp hành tốt Luật bảo vệ môi trường, quy chế bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi. Các hộ chưa có bể nước được tạo điều kiện, hướng dẫn làm các thủ tục đăng ký vay vốn từ Ngân hàng CSXH để  xây bể nước, nhà tắm hợp vệ sinh; hiện số hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn là 900/962 hộ.

 

Trong thực hiện tiêu chí thu nhập, xã đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân đưa giống mới vào sản xuất, chăm sóc tốt số đàn gia súc 3.320 con và đàn gia cầm hơn 24.000 con, đàn lợn trên 2 tháng tuổi gần 2.200 con; chỉ đạo các bản chăm sóc các loại cây ăn quả trên dất dốc, trong đó 9 tháng đầu năm đã thu hoạch hơn 1.200 tấn quả chuối và 56 tấn quả các loại. Khôi phục và phát triển nghề nuôi cá lồng ở bản Nà Quền với hơn 170 lồng cá, sản lượng cá bán ra trong quý 3 đạt hơn 7 tấn.

 

Đến bản Suối Giăng 2, một trong 2 bản ở xã Quy Hướng đăng ký đạt bản nông thôn mới năm 2020. Các hộ gia đình đều có ý thức tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là các tuyến đường nội bản đều được trồng hoa rất đẹp. Anh Lò Văn Bảo, Trưởng bản Suối Giăng 2 cho biết: Bản đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; triển khai phổ biến, quán triệt các văn bản quy định về chủ trương, chính sách, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó nhiều gia đình đã tự giải phóng mặt bằng, góp tiền, góp công sức, hiến đất, cây cối hoa màu để xây dựng đường giao thông nội bản, nội xã và các công trình khác. UBND xã thường xuyên cử các thành viên trong Ban Chỉ đạo NTM của xã xuống bản để tuyên truyền, hướng dẫn các hộ thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, như: Tuyên truyền nhân dân đăng ký làm đường ra khu sản xuất, phát dọn đường giao thông. Đẩy mạnh tuyên truyền các hộ dân ý thức về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt và chế biến nông sản, như: Thường xuyên thu gom chai, lọ bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ...

 

Ông Mùi Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND xã thông tin: Cả hệ thống chính trị xã Quy Hướng đang vào cuộc tích cực để thực hiện các tiêu chí còn lại. Những nhiệm vụ trọng tâm xã đang tập trung thực hiện đó là: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng hoàn thiện nhà ở dân cư; triển khai thi công tuyến đường nội bản Nà Giàng 2, Suối Cáu, Đồng Giăng; hoàn thành các tiêu chí triển khai xây dựng bản Suối Giăng 1, Suối Giăng 2 đạt chuẩn bản nông thôn mới năm 2020 theo nội dung đã đăng ký với huyện. Đăng ký tập huấn, tư vấn mỗi xã một sản phẩm; tuyên truyền nhân dân ứng dụng nông nghiệp hữu cơ vào sản xuất để có sản phẩm tốt, cải thiện môi trường đất với chiến lược lâu dài, bền vững; triển khai phát quang, trồng hoa các tuyến đường, dọn các tuyến đường trục bản, nội bản, đường ngõ đảm bảo xanh sạch đẹp; đăng ký hệ thống điện chiếu sáng tại các bản...

 

Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, xã Quy Hướng cần tiếp tục tranh thủ tối đa các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để lồng ghép với nguồn vốn trong  nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đóng góp sức lực, hiến đất làm đường GTNT. Bên cạnh đó, xã cần phát huy thế mạnh, lợi thế của địa phương, nhân rộng các mô hình điểm có hiệu quả để nhân rộng trên địa bàn, góp phần hoàn thành các tiêu chí, tiến độ trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới