Nỗ lực đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp là giải pháp đột phá, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, tỉnh Sơn La luôn quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, từng bước đưa các giống cây trồng, vật nuôi có ưu thế, các kỹ thuật cao vào sản xuất, nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường.

 

 

Ứng dụng ghép cà chua trên gốc cà tím tại Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu.

 

Với định hướng nghiên cứu khoa học tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, năm 2020 trên địa bàn tỉnh triển khai 39 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó có 30 nhiệm vụ chuyển tiếp từ năm 2019 sang, 9 nhiệm vụ mới phê duyệt (chiếm 70% tổng số nhiệm vụ được triển khai) đã góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho việc phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh, xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao.

 

Đề tài: “Trồng thử nghiệm một số giống táo (Ziziphus mauritania Lamk) có năng suất cao, chất lượng tốt tại Sơn La” đã lựa chọn được các giống Đại táo 15, Đài Loan, VC1 phù hợp. Đề tài “Bảo tồn và phát triển giống xoài tròn Yên Châu mang chỉ dẫn địa lý” đã tiến hành các bước công nhận 19 cây đầu dòng, tổ chức ghép cải tạo vườn xoài có năng suất thấp, chất lượng kém, sâu bệnh nhiều tại địa phương bằng mắt ghép của cây đầu dòng, đồng thời trồng mới 3 ha và nhân giống xoài tròn bằng phương pháp ghép.

 

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học được triển khai hiệu quả, như: Ứng dụng công nghệ vi sinh, công nghệ enzym và protein, chế phẩm vi sinh, công nghệ sinh học trong phòng, trừ sâu bệnh hại cây trồng. Ngoài ra, những nghiên cứu đã tập trung vào lựa chọn giống, như đưa vào sản xuất bộ giống có thời gian sinh trưởng khác nhau nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, nâng cao năng suất chất lượng, gồm: 4 giống mía; 19 giống ngô; 5 giống lúa; 20 giống cây ăn quả các loại (2 giống nhãn chín muộn, 2 giống nhãn chín sớm; 4 giống bơ; 3 giống xoài; 3 giống cam, quýt; hồng giòn MC1; thanh long ruột đỏ; bưởi da xanh; na hoàng hậu; giống táo 11 TAO 05; chanh leo Đài Nông 1); 2 giống chè; 1 giống cà phê THA1.

 

Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu là đơn vị tiên phong của tỉnh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và thành công với mô hình sản xuất giống cà chua ghép trên thân cây cà tím và mô hình thâm canh cà chua ghép trái vụ. Anh Trương Văn Dư, Giám đốc Công ty cổ phần Greenfarm Mộc Châu cho biết: Mỗi năm Công ty cung cấp từ 3 đến 4 triệu cây cà chua giống chất lượng cao cho vùng Đồng bằng Sông Hồng và trên 200 tấn cà chua ra thị trường. Trong đó, chủ yếu là cung cấp cho hệ thống siêu thị VinEco, các sản phẩm cà chua của Công ty đều được cán bộ kỹ thuật của VinEco giám sát chặt chẽ ngay từ khi chọn cây giống đến quá trình chăm sóc và thu hoạch.

 

Nói về những giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Lê Văn Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: Năm 2021, Ngành NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo Đề án “Ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”; Đề án “Phát triển nông, lâm nghiệp và thủy sản tập trung, bền vững, ứng dụng công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp ưu tiên nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực và sản phẩm nông nghiệp sản xuất ở quy mô lớn, đặc biệt là phát triển các vùng nguyên liệu (dứa, ngô ngọt, quả, rau...) phục vụ các nhà máy chế biến lớn trên địa bàn tỉnh.

 

Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp là xu hướng phát triển, không chỉ đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường mà còn tiết giảm nhân công lao động, chi phí sản xuất. Từ việc triển khai hiệu quả các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp đã tạo sự chuyển mình cho nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh, từng bước nâng cao giá trị của nông sản Sơn La.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới