Nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Ở xã vùng II, cách trung tâm huyện hơn 60 km; địa bàn rộng, giao thông đến các bản còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế, không đồng đều, nhưng những năm qua, Trạm Y tế xã Quy Hướng (Mộc Châu) đã và đang hoàn thành tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Các cán bộ, y sĩ trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại giống thuốc ở Vườn thuốc nam của Trạm.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến Trạm Y tế xã Quy Hướng là sự gọn gàng, sạch sẽ. Ngôi nhà 2 tầng mới được xây dựng khang trang với các phòng được bài trí ngăn nắp với những bảng biểu, tranh cổ động, áp phích về chăm sóc sức khỏe. Trong vườn thuốc nam, các cán bộ, y sĩ của Trạm đang trang thủ nhặt cỏ, vun gốc cho các luống cây thuốc mới trồng. Bà Tòng Thị Ban, bản Nà Giàng ngồi chờ khám bệnh, tâm sự: Do đã tuổi cao nên hàng tháng, tôi đều đến Trạm Y tế xã để khám định kỳ. Cán bộ của Trạm rất nhiệt tình và chu đáo trong việc khám và hướng dẫn cách điều trị, chăm sóc sức khỏe cho tôi và bà con trên địa bàn xã.

Trạm Y tế xã Quy Hướng hiện có 5 biên chế gồm 1 y sĩ sản nhi, 3 y sĩ đa khoa, 1 điều dưỡng viên. Thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Trạm đã triển khai đầy đủ các chương trình y tế quốc gia, như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống lao, phong, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống bệnh dịch nguy hiểm, như HIV/AIDS, H1N1, H7N9...  Hàng năm, Trạm Y tế xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hình thức, như các chiến dịch truyền thông, các cuộc trao đổi, qua hệ thống pa nô, áp phích... Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc: Vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội..., góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân về công tác chăm sóc sức khỏe.  

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Trạm cũng thường xuyên xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra các đối tượng trong diện tiêm chủng, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 1 tuổi, trẻ tiêm thiếu mũi, phân cụm bản tiêm phù hợp với địa bàn của xã, tuyên truyền cho các bà mẹ đang mang thai, có con nhỏ đưa trẻ đến tiêm, uống thuốc, quản lý tốt vắc xin. Tuyên truyền cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, giảm tỷ suất sinh, chăm sóc thai nghén, tiêm phòng uốn ván sơ sinh cho phụ nữ có thai, khám thai định kỳ, tuyên truyền phòng chống HIV lây truyền mẹ con, tư vấn nơi đẻ an toàn cho các thai phụ, tổ chức cân định kỳ cho trẻ... Trung bình mỗi năm, tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ được quản lý đạt trên 88%; tỷ lệ phụ nữ mang thai được khám thai trên 3 lần trong 3 thời kỳ đạt trên 72%; tỷ lệ phụ nữ được chăm sóc tuần đầu đến 42 ngày sau đẻ đạt trên 88%; trong chương trình phòng chống suy dinh dưỡng, số trẻ dưới 2 tuổi giữ mức dưới 30%, trẻ dưới 5 tuổi ở mức 24%... Trạm thường xuyên xuống cơ sở để giám sát tuyên truyền, tư vấn cho nhân dân để biết cách phòng chống các bệnh xã hội, tuyên truyền nhân dân sử dụng muối iốt để phòng tránh bệnh bướu cổ, tư vấn và gửi tuyến trên điều trị các đối tượng nghi mắc lao, từ đó đã hạn chế được các trường hợp mắc và tàn phế do bệnh; tư vấn công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đến từng bản, qua đó giữ được tỷ lệ tăng dân số tự nhiên hàng năm dưới 11%, tỷ lệ sinh con thứ 3 đạt dưới 10%/năm. Công tác khám, chữa bệnh tại Trạm được kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại, trung bình mỗi năm đạt 1.800 ca, trong đó có 70% khám bảo hiểm y tế...

Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn, thời gian tới, Trạm Y tế xã Quy Hướng tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó tập trung củng cố, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở; chủ động thực hiện công tác y tế dự phòng, kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giảm số mắc, số chết do các bệnh dịch; tích cực phối hợp với các đoàn thể, các bản thực hiện tốt việc phòng, chống bệnh dịch...

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới