No ấm Tốc Lìu

Trở lại bản Tốc Lìu, xã Dồm Cang (Sốp Cộp) lần này, chúng tôi được chứng kiến sự đổi thay của bộ mặt nông thôn mới nơi đây. Tuyến đường vào bản giờ đã được đổ bê tông, hai bên đường với những ngôi nhà kiên cố, những vạt cà phê đang trổ bông thơm ngát, dự báo về một cuộc sống ấm no đang hiện hữu.

Cán bộ Hạt kiểm lâm Sốp Cộp tuyên truyền công tác bảo vệ, phát triển rừng tại bản Tốc Lìu.

 

Ông Lò Văn Điện, mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng người dân vẫn tín nhiệm bầu ông làm Trưởng bản hàng chục năm nay, bởi sự tận tụy hết lòng vì dân của ông. Ông Điện hồi tưởng: Nhiều năm trước đây, diện tích đất sản xuất của bản chỉ trồng được một vụ ngô, năng suất thấp nên nhiều nhà không đủ ăn. Đường giao thông nông thôn chưa được đầu tư xây dựng, kênh mương nội đồng chưa được cứng hóa nên việc đi lại và sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng mọi chuyện bây giờ đã khác!

Tốc Lìu có 121 hộ, 549 khẩu. Cả bản có 12 ha ruộng, 27 ha cà phê, gần 20 ha cây ăn quả; đàn trâu, bò có trên 200 con, gia cầm hơn 3.000 con. 5 năm trở lại đây, người dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nên thu nhập trên cùng diện tích tăng cao. Bản được giao quản lý, bảo vệ gần 240 ha rừng đặc dụng; mỗi năm được chi trả 80 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng và 122 triệu đồng công bảo vệ rừng; từ khoản tiền này, bản chia đều cho bà con, chỉ trích lại một phần để lập quỹ bảo vệ rừng, nhiều năm nay không có hiện tượng phá rừng hay cháy rừng.

Ông Lò Văn Điện phấn khởi nói thêm: Từ năm 2019 đến nay, người dân trong bản cùng nhau góp công sức, tiền của để xây dựng 3 km đường trục bản, gần 3 km đường ngõ, 4 km đường nội đồng. Bản đạt danh hiệu bản văn hóa cách đây đã 5 năm, 100% học sinh trong độ tuổi được đến lớp đầy đủ, 98% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; đội văn nghệ hoạt động thường xuyên để phục vụ nhu cầu của nhân dân và các sự kiện của xã, huyện. Đồng bào trong bản luôn đoàn kết, chấp hành nghiêm hương ước, quy ước của bản; đội ngũ công an viên thường xuyên tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành an ninh trật tự.

Để giữ được danh hiệu bản văn hóa nhiều năm liền, hằng năm, Ban quản lý bản phối hợp với Ban chi ủy rà soát, bổ sung quy ước, hương ước của bản; chỗ nào chưa làm được thì cùng nhân dân thảo luận để lựa chọn cách làm phù hợp nhất. Đặc biệt, trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; PCCC; bảo đảm an ninh trật tự... đều tổ chức cho nhân dân ký bản cam kết. Vì thế, bản không còn tình trạng trộm cắp, nông sản để trên nương cũng không bị mất, cả bản không còn người mắc nghiện ma túy, không có trường hợp sinh con thứ 3; nếu có trường hợp tảo hôn thì cả bản không đến dự đám cưới, đồng thời, cắt những khoản hỗ trợ nếu có. Cuộc sống của người dân Tốc Lìu bây giờ đã ấm no, dân bản được dùng điện lưới, nước hợp vệ sinh. Cả bản có trên chục hộ đạt gia đình phát triển kinh tế giỏi, mỗi năm thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên; điển hình là các hộ ông Lò Văn Khiêng, Lường Văn Dương, Tòng Văn In... thu nhập cao từ chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cà phê, sắn...

Đường về Tốc Lìu bây giờ thuận tiện, nhà văn hóa được xây dựng kiên cố, công việc đồng áng được cơ giới hóa; thu nhập bình quân của người dân trên 32 triệu đồng/năm; bản chỉ còn 3 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Đó là kết quả của sự đoàn kết, đồng lòng cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng có cuộc sống ấm no hơn.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới