Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới

Những ngày đầu năm 2019, người dân xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai) vui mừng, phấn khởi khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây, khi biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, biến vùng đất tái định cư còn bộn bề những khó khăn ngày nào trở thành vùng quê đạt chuẩn NTM.

Một góc xã Pá Ma Pha Khinh (Quỳnh Nhai) hôm nay.

Hòa chung niềm vui trước những đổi thay trên quê hương, ông Hoàng Văn Chiên, Trưởng bản Tậu, phấn khởi: Thực hiện xây dựng NTM đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Người dân trong bản giờ đã có điện, có nước sạch sinh hoạt, có đường đẹp đi lại thuận tiện. Nhờ thế mà cuộc sống của bà con dân bản ngày một khá lên... Niềm vui của ông Chiến là điều dễ hiểu, bởi khi bước vào thực hiện xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí (gồm: tiêu chí quy hoạch; thủy lợi; cơ cấu lao động; văn hóa; an ninh trật tự). Còn lại 14 tiêu chí chưa đạt. Từ thực tế trên, với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Pá Ma Pha Khinh, bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sự vào cuộc một cách tích cực chủ động của thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM, sự đóng góp tiền của, công sức của các tổ chức, cá nhân, cùng với cơ chế chính sách phù hợp... Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Ông  Lừ Văn Thiến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để có được kết quả trên, ngay khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM đến từng người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thông qua cuộc họp bản, họp xã. Phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Vận động người dân tích cực tham gia thực hiện xây dựng NTM, như: Đóng góp công sức làm đường giao thông nông thôn; tham gia vệ sinh môi trường, dọn sạch đường giao thông nội bản; trồng cây xanh dọc các tuyến đường giao thông; triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế... Nhờ đó, nhiều công trình, phần việc được nhân dân đồng lòng thực hiện đã góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng.

Được biết, thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tập trung vào phát triển nuôi thủy sản trên vùng lòng hồ thủy điện Sơn La; trồng cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đặc biệt, là triển khai hiệu quả phát triển các mô hình kinh tế như: nuôi vịt, cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La; trồng cây ăn quả trên đất dốc; nuôi bò thương phẩm tại một số bản trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã thâm canh hơn 40 ha lúa nước, gần 50 ha cây ăn quả,  có 2 HTX thủy sản với 182 lồng cá, đàn gia súc hơn 5.500 con, gần 18 nghìn con gia cầm... mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11%.

Lồng ghép, triển khai các chương trình, dự án, nhiều công trình thiết yếu đã được xây dựng, từng bước làm thay đổi diện mạo của xã. Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM tại Pá Ma Pha Khinh gần 47 tỷ đồng. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM, người dân đã tham gia đóng góp hơn 15.000 ngày công, hiến 1.500 m2 đất và gần 390 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, nhà văn hóa. Cả xã đã hoàn thành trên 21 km đường trục bản, liên bản, ngõ xóm sạch đẹp, đi lại được 4 mùa thuận tiện; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%... Pá Ma Pha Khinh là xã thứ 4 của huyện Quỳnh Nhai chính thức được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đạt chuẩn NTM đã khó, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn, vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và người dân Pá Ma Pha Khinh cùng chung quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương  giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới