Niềm vui ở những điểm trường vùng cao

Sau 2 tuần bước vào năm học mới, chúng tôi vượt qua những con đường dốc quanh co, đến thăm các điểm trường vùng cao của huyện biên giới Sông Mã. Hân hoan đón chào năm học mới, thầy và trò các điểm trường phấn khởi hơn, khi những lớp học tạm bợ được các “mạnh thường quân” hỗ trợ, xây dựng khang trang, kiên cố. Đây là món quà ý nghĩa, nguồn động viên khích lệ thầy và trò vùng cao tiếp tục vượt khó, gieo con chữ lên những vùng đất khó.

Giờ học của cô và trò điểm trường Hin Pẻn, Trường mầm non Hoa Cúc, xã Đứa Mòn.

Nơi đầu tiên chúng tôi đến là điểm trường mầm non bản Hin Pẻn, xã Đứa Mòn. Nằm cách trung tâm huyện Sông Mã khoảng 30 km, trong đó hơn 7 km là đường đất trơn trượt. Nằm trên đỉnh đồi, lớp học lợp mái tôn đỏ tươi, tường sơn vàng nổi bật giữa màu xanh của núi non trùng điệp. Cô giáo Cầm Thị Nhàn cùng với học trò rất phấn khởi khi được chuyển sang điểm trường mới kiên cố. Cô Nhàn nói: Điểm trường này có 30 cháu, chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, lớp học làm bằng tre, gỗ, xuống cấp theo thời gian, mùa đông gió lùa tứ bề. Sau đó, lớp học xuống cấp quá, nhà trường mượn nhờ nhà văn hóa của bản để làm lớp học trong 4 năm gần đây, nhưng nhà văn hóa cũng làm bằng tre, gỗ, không còn an toàn cho trẻ. Nhờ có sự kết nối của Trung ương đoàn, Hội LHTN Việt Nam, Dự án sức mạnh 2000, Tỉnh đoàn Sơn La, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Huyện đoàn Sông Mã, Hội LHTN Việt Nam huyện Sông Mã, cùng với các nhà hảo tâm đã giúp đỡ xây mới 2 phòng học với tổng trị giá 440 triệu đồng. Điểm trường được khởi công xây dựng tháng 5/2022 và hoàn thành vào tháng 7. Đây thực sự là món quà vượt ngoài mong đợi không chỉ của cô và trò điểm trường, còn là niềm vui lớn của người dân nơi đây.

Khi chúng tôi đến điểm trường, có rất đông phụ huynh có mặt, phấn khởi đóng góp công sức để san sửa, dọn dẹp đường đi và sân chơi tại điểm trường, bà Quàng Thị Sương, bản Hin Pẻn, nói: Nhà tôi có 3 cháu học tại điểm trường này, trước đây học ở nhà văn hóa bản không đảm bảo, nhất là khi trời mưa, mùa đông lớp học không đủ ấm. Khi xây dựng điểm trường, dân bản vui mừng, mọi người cùng nhau góp công san đất, đào móng, góp tre, gỗ để làm giàn giáo. Từ nay, niềm mong mỏi có phòng học mới khang trang, ấm áp để các con học tập đã trở thành hiện thực, các bậc phụ huynh yên tâm lao động sản xuất.

Chia tay điểm trường Hin Pẻn, chúng tôi đến với điểm trường mầm non bản Chả, xã Nậm Mằn- là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Sông Mã. Trường mầm non Hoa Mai, xã Nậm Mằn có 14 lớp, với 294 học sinh, có 8 điểm trường, các điểm trường đều cách xa khu trung tâm, đường đi lại khó khăn. Điểm trường bản Chả cách trung tâm xã 8 km, có 2 lớp với 43 cháu, trong đó 23 cháu thuộc gia đình hộ nghèo. Trước đây, điểm trường chỉ có 1 phòng học xây cấp IV và 1 phòng học làm bằng tre nứa, mái phủ bạt và đã xuống cấp nghiêm trọng.

Về điểm trường công tác đã được một thời gian dài, cô giáo Lò Mai Duyên vẫn nhớ hình ảnh căn lán nhỏ được dựng bằng tôn cho cô trò cùng sinh hoạt trong năm học. Vì làm bằng tôn, nên không đủ sức chống trọi với thời tiết khắc nghiệt của miền biên giới. Năm học này, cô Duyên phấn khởi nói: Đúng là ngôi trường mơ ước bao lâu đã thành hiện thực, có lớp học kiên cố cho con trẻ, chúng tôi cũng yên tâm dạy học, trẻ em yêu mến trường lớp, đi học đầy đủ hơn.

Nhờ thực hiện tốt công tác huy động xã hội hóa giáo dục đã bổ sung cơ sở vật chất xây dựng nhiều điểm trường trên địa bàn huyện Sông Mã trong năm học 2022-2023. Ông Nguyễn Công Viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Mã, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã huy động trên 34 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng, kiên cố hóa trường, lớp học. Trong đó, huy động từ các tổ chức, cá nhân trong huyện trên 13,2 tỷ đồng; huy động từ các tổ chức, cá nhân ngoài huyện trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn xã hội hóa, đã xây dựng 65 phòng học, 2 phòng công vụ, 32 phòng vệ sinh, 3 phòng máy LAB cùng nhiều công trình phụ trợ, thiết bị, đồ dùng học tập khác.

Từng lớp học mới được xây dựng khang trang nhờ sự đóng góp của toàn xã hội, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, gánh vác cùng với ngành giáo dục. Đây cũng là nền tảng, khích lệ tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học ở Sông Mã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới